Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiIa Pa: Nhiều học sinh bị “cò“ lao động dụ dỗ bỏ...

Ia Pa: Nhiều học sinh bị “cò“ lao động dụ dỗ bỏ học đi làm

Như đã thành thông lệ, sau Tết Nguyên đán, thì cái điệp khúc “ra giêng em thôi học” lại cất lên một cách não nề, nhiều học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ia Pa ( Gia Lai) bỏ học giữa chừng. Mặc dù ngành giáo dục và chính quyền địa phương đã tìm đủ mọi cách để vận động, tuyên truyền nhưng đành bất lực nhìn học trò cứ ngày một vắng dần đi. Thời điểm hiện tại, tình hình trở nên phức tạp hơn khi “cò” lao động đã bắt đầu họat động mạnh tại các thôn làng vùng sâu, vùng xa.

Nhiều học sinh bỏ học nên các dãy bàn ghế phía sau luôn bỏ trống. Ảnh: Lam Giang
Nhiều học sinh bỏ học nên các dãy bàn ghế phía sau luôn bỏ trống. Ảnh: Lam Giang

Trường TH và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai với hơn 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Đã gần 1 tháng sau kỳ nghỉ Tết, thế nhưng nhiều học sinh vẫn chưa trở lại trường học.

Thầy Lê Công Tấn-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường chúng tôi đã rà soát các trường hợp học sinh nghỉ học thường xuyên, các học sinh chưa ra lớp sau Tết để tiến hành tìm hiểu, vận động các em bằng việc trao quà, tặng xe đạp… Có trường hợp học sinh nghỉ học sang huyện khác làm thuê, giáo viên chủ nhiệm đã phải lặn lội hàng chục cây số đi tìm và vận động các em về nhưng hầu như không hiệu quả”.

Cô Nay H’ Nhuân-giáo viên chủ nhiệm lớp 9 Trường TH và THCS Đinh Núp buồn rầu nói: “Đầu năm học, sĩ số lớp là 17, sau tết chỉ còn 14 em mà có khi còn giảm nữa”.

Theo thầy Lê Công Tấn, điều đáng báo động hiện nay là một số người dân địa phương làm “cò” lao động lôi kéo, đưa học sinh đi làm. Hiện tại đang vào mùa thu hoạch mía, mì thì tình trạng này càng nóng hơn. Mỗi buổi học, các lớp đều vắng 5 đến 7 học sinh. Việc này gây rất nhiều khó khăn cho nhà trường trong công tác vận động duy trì sĩ số, về phía nhà trường không thể can thiệp được. Nhà trường chỉ có cách báo cáo tình hình với chính quyền địa phương và tuyên truyền đến phụ huynh học sinh.

Theo chân giáo viên chủ nhiệm đến nhà em Đinh Nganh-học sinh lớp 9 Trường TH và THCS Đinh Núp ở thôn Bi giông, xã Pờ Tó đã được “cò” lao động đưa đi làm tại Hà Nội với 2 bạn học cùng lớp là Đinh Lực, Đinh Tuynh. Ông Đinh Kyenh, bố của em Đinh Nganh buồn rầu nói: “Từ hôm nó đi tới giờ, gia đình không liên lạc được, cũng không biết nó ở đâu, nghe người ta nói nó được đưa đi là ở Hà Nội xa lắm”. Nói đến đây, đôi mắt ông đỏ hoe, hằn sâu trong đó là sự lo âu, khắc khoải.

Theo Công an xã Pờ tó, các trường hợp học sinh được đưa đi làm ở Hà Nội, công an xã cũng rà soát, nắm tình hình, báo cáo Công an huyện. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa liên lạc được với các em.

Về phía trường TH và THCS Đinh Núp, giáo viên hiện tại chỉ còn cách duy nhất là tuyên truyền, giải thích cho học sinh lớp mình đừng theo bạn bỏ học đi làm, hay đến tận nhà, lên tận rẫy các nhà có học sinh thường xuyên nghỉ học để vận động phụ huynh cho con em mình đi học lại.

Tình trạng “cò” lao động dụ dỗ, lôi kéo học sinh bỏ học đang là một thực tế diễn ra đáng báo động không chỉ riêng trường TH và THCS Đinh Núp trên địa bàn huyện Ia Pa, mà còn ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Đòi hỏi cơ quan chức năng tìm cách ngăn chặn tình trạng “cò” lao động đưa học sinh đi làm, cùng với nhà trường vận động phụ huynh ý thức được tầm quan trọng của việc học để ngăn chặn học sinh bỏ học ngay từ trong gia đình.

Lam Giang

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới