Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiKhai thác tiềm năng du lịch ở Chư Pah

Khai thác tiềm năng du lịch ở Chư Pah

Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho huyện Chư Pah, Gia Lai nhiều danh lam thắng cảnh rất đẹp và hùng vĩ gắn với những bản sắc lâu đời của bà con dân tộc thiểu số người Bahnar, Jrai… như: Núi lửa Chư Đăng Ya, thủy điện Ia Ly, đồi chè Biển Hồ… Huyện Chư Pah đã có những động thái tích cực để khơi dậy tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch văn hóa lịch sử.

Ảnh: Tường Vy
Núi lửa Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah được Tổ chức kỷ lục Việt Nam-Vietkings bình chọn là điểm đứng đầu trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai năm 2017. Ảnh: Tường Vy

Núi lửa Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah được Tổ chức kỷ lục Việt Nam-Vietkings bình chọn là điểm đứng đầu trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai năm 2017. Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya diễn ra trong những ngày đầu của tháng 12-2017, với những hoạt động độc đáo, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách và bạn bè gần xa. Chị Hoàng Thị Thúy, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Mình thấy Lễ hội hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya rất hay, ý nghĩa vì Pleiku mình chưa có một lễ hội nào đặc trưng như thế cả. Mong muốn trong thời gian tới ở Gia Lai sẽ có nhiều lễ hội độc đáo như thế này”.

Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya là sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Chư Pah. Từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư hợp tác, liên kết đầu tư phát triển kinh tế, du lịch giữa huyện Chư Pah với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh, tạo tiền đề xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện. Nói về kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn xã trong thời gian tới ông Lê Văn Hùng-Phó Bí thư Đảng ủy xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “Để khai thác tiềm năng du lịch sẵn có, xã Chư Đăng Ya tiếp tục định hướng và tuyên tuyền trong nhân dân là xây dựng các mô hình như là cây ăn quả, hay là trồng các loại cây dong riềng mà du khách họ quan tâm. Đồng thời nhân rộng mô hình cây dã quỳ ra để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch”.

Ảnh: Tường Vy
Thủy điện Ia Ly. Ảnh: Tường Vy

Mới đây Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội khảo sát địa hình và bay thử nghiệm dù lượn tại Núi lửa Chư Đang Ya để đưa môn thể thao dù lượn vào khai thác nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá vẻ đẹp của núi lửa Chư Đang Ya vào thời gian tới. Anh Nguyễn Quang Chuẩn-Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội- nói: Qua khao sát và bay thử thì Núi lửa Chư Đăng Ya đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật bay. Núi lửa này là một thắng cảnh rất là đẹp, đặc biệt. Trên thế giới thì rất ít điểm bay dù lượn mà có thể bay trên miệng núi lửa, đây là điểm độc đáo của nó. Chúng tôi cùng phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tìm cách để tổ chức sự kiện dù lượn ở đây, để đóng góp thêm cho sự phát triển du lịch của địa phương.

Để khai thác tiềm năng du lịch sẵn có, huyện Chư Pah đang hướng đến phát triển du lịch cộng đồng, làng Phung, làng Kép 1 xã Ia Mơ Nông là những địa chỉ du lịch về văn hóa bản địa thu hút du khách. Phát triển du lịch cộng đồng, người dân sẽ trực tiếp tham gia và thu lợi, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan tự nhiên, những giá trị vật chất và văn hóa truyền thống để phục vụ du lịch.

Ảnh: Tường Vy
Ảnh: Tường Vy

Ngoài ra, nói đến những điểm du lịch của huyện Chư Pah, mọi người sẽ nghĩ ngay đến Biển Hồ Chè xanh bát ngát, gắn với con đường hàng thông trăm tuổi; bên cạnh đó, ngôi chùa cổ Bửu Minh với tượng phật nằm độc đáo sẽ là điểm dừng chân lý tưởng đối với du khách… Với những tiềm năng sẵn có, huyện Chư Pah đã và đang có những động thái tích cực để thúc đẩy ngành du lịch trên địa bàn huyện phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Bà Trần Thị Kim Tuyến-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: “Để khai thác hết tiềm năng du lịch của địa phương, huyện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác, liên kết để phát triển hạ tầng giao thông vào các điểm tham quan, nâng cấp hệ thống lưu trú và nâng cao hơn nữa giá trị ẩm thực đặc trưng vốn có để thu hút du khách. Hiện tại cũng có các dự án đăng ký đầu tư vào điểm du lịch Biển Hồ-Chư Đăng Ya và cũng có nhà đầu tư đã đặt vấn đề với tỉnh, với huyện xây dựng dự án đầu tư, với nguồn vốn dự kiến 5.000 tỷ đồng để mà đầu tư, tôn tạo khu vực Núi lửa Chư Đăng Ya nhằm để kết nối du lịch đối với các tỉnh bạn, huyện bạn khác.

Tường Vy

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới