Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia Lai“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.

Nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động mua bán nói chung, thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng, tháng 3-2023, Đoàn Thanh niên thị trấn Chư Prông phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn triển khai mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt”. Đối tượng thực hiện là các hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn.

Một số hộ kinh doanh ở thị trấn Chư Prông đã thay đổi thói quen và chuyển sang thanh toán qua mã QR. Ảnh: M.K

Một số hộ kinh doanh ở thị trấn Chư Prông đã thay đổi thói quen và chuyển sang thanh toán qua mã QR. Ảnh: M.K

“Khu chợ không dùng tiền mặt” được triển khai vào dịp cuối tuần với sự tham gia của hơn 10 đoàn viên, thanh niên cùng hội viên phụ nữ. Các đoàn viên, hội viên đã đến từng hộ kinh doanh giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của mô hình; hướng dẫn chi tiết về cách thức sử dụng mã QR trong giao dịch thanh toán. Thông tin trong mã QR là tên chủ tài khoản, số tài khoản ngân hàng của các hộ kinh doanh đã đăng ký trước đó. Khi giao dịch, khách hàng sử dụng điện thoại có ứng dụng ngân hàng hoặc các ứng dụng thanh toán tài chính rồi tiến hành quét mã QR để thanh toán. Việc quét mã QR được thao tác nhanh gọn, chỉ cần có kết nối mạng wifi hoặc 4G, khách hàng có thể thanh toán bất cứ lúc nào. Đồng thời, các đoàn viên, hội viên cũng tiến hành tuyên truyền, vận động người dân, khách hàng nâng cao ý thức, chủ động áp dụng mô hình này trong thanh toán, giao dịch. Hầu hết các hộ kinh doanh cũng như khách hàng đều hào hứng hưởng ứng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng cũng như hạn chế sai sót trong quá trình mua bán.

Chị Cao Thị Nghĩa Hiệp-Bí thư Đoàn thị trấn Chư Prông-cho biết: “Khi mới triển khai mô hình, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là một số hộ kinh doanh, khách hàng do lớn tuổi nên hạn chế về khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nơi buôn bán kinh doanh không có kết nối mạng internet. Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết, tận tâm, các tuyên truyền viên của Đoàn Thanh niên và Hội LHPN luôn nỗ lực vận động, hướng dẫn để các hộ kinh doanh, khách hàng có thể tiếp cận được với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt một cách nhanh nhất. Kết quả, nhiều hộ kinh doanh đã thay đổi nhận thức, thói quen và dần chuyển sang thanh toán qua mã QR”.

Sự nỗ lực của Đoàn Thanh niên, Hội LHPN thị trấn đã tạo nên bước chuyển biến đáng kể cho các hộ kinh doanh. Đến tháng 3-2024, tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông đã có khoảng 100 tiểu thương mở tài khoản, dán mã QR tại quầy hàng. Một số tiểu thương còn lắp đặt mạng internet để người dân thuận lợi khi giao dịch. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đoàn thị trấn Chư Prông sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mô hình này đến tất cả hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn.

Mô hình được triển khai vào mỗi dịp cuối tuần, với sự tham gia của hơn 10 đoàn viên, thanh niên cùng hội viên phụ nữ thị trấn. Ảnh: Mai Ka

Mô hình được triển khai vào mỗi dịp cuối tuần, với sự tham gia của hơn 10 đoàn viên, thanh niên cùng hội viên phụ nữ thị trấn. Ảnh: Mai Ka

Anh Lê Văn Tâm-Chủ hộ kinh doanh tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông-hào hứng chia sẻ: “Tôi thấy việc chuyển khoản và dùng mã QR thuận tiện hơn giao dịch bằng tiền mặt khi chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh và kết nối internet”. Còn chị Nguyễn Hồng Phấn thì cho hay: “Mặc dù tôi tiếp cận với việc chuyển khoản hay quét QR còn chậm nhưng được các bạn trẻ nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ, đến nay, tôi đã thành thạo hơn nhiều. Việc mua bán cũng vì thế mà nhanh chóng, chính xác hơn”.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, tuổi trẻ thị trấn Chư Prông đã luôn phát huy tinh thần xung kích, tích cực, chủ động, tiên phong trong mọi hoạt động. Trong đó, việc phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đã giúp tạo thói quen trong hoạt động mua bán, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và tạo nền tảng chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn.

“Phát huy kết quả đạt được, cùng với triển khai mô hình này, Đoàn Thanh niên thị trấn Chư Prông và Hội LHPN thị trấn đang triển khai hỗ trợ người dân trong tích hợp các giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID nhằm giúp người dân sử dụng ứng dụng được thuận tiện nhất”-Bí thư Đoàn thị trấn Chư Prông thông tin.

MAI KA

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới