Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiKiểm điểm trách nhiệm liên quan vụ Thư mời ủng hộ khoai...

Kiểm điểm trách nhiệm liên quan vụ Thư mời ủng hộ khoai lang ở Chư Sê

Sau khi ban hành văn bản thu hồi thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt, UBND thị trấn Chư Sê (huyện Chu Sê, tỉnh Gia Lai) tiếp tục có báo cáo về sự việc này để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Xác nhận thông tin nguồn gốc Thư mời, báo cáo ghi rõ: Vào ngày 6-10-2023, đồng chí Bí thư Chi bộ, thôn trưởng thôn Mỹ Thạch 2, thị trấn Chư Sê mang “Thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt” đến liên hệ với đồng chí Huỳnh Ngọc Chương-Phó Chủ tịch UBND thị trấn trình bày là có người em làm nghề buôn bán khoai lang nhờ xác nhận để bổ sung hồ sơ với mục đích xác nhận sản phẩm khoai lang giống Nhật có nguồn gốc từ thị trấn Chư Sê. Do đã quen biết và cùng nhau làm việc hàng ngày nên đồng chí Phó Chủ tịch đã ký Thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt (1 bản chính).

Sau khi nhận thông tin phản ánh, UBND thị trấn đã kiểm tra thể thức, nội dung của Thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt, xác định Thư mời chưa đúng thể thức văn bản hành chính theo quy định. Hơn nữa văn bản của UBND thị trấn Chư Sê chỉ có giá trị giới thiệu sản phẩm trên địa bàn quản lý của thị trấn Chư Sê, việc quảng bá chung cho khu vực Tây Nguyên như văn bản là chưa đúng về quản lý hành chính.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Công-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cho biết: Qua sự việc trên, UBND thị trấn Chư Sê đã tổ chức họp lãnh đạo UBND để kiểm điểm trách nhiệm và tìm hiểu nguyên nhân sự việc, nhận thấy đồng chí Huỳnh Ngọc Chương-Phó Chủ tịch UBND thị trấn ký thư mời trên là chủ quan, không đọc kỹ văn bản, tin vào cán bộ cấp dưới khi nhờ ký xác nhận, tuy nhiên không có động cơ vụ lợi hay có một ý đồ nào khác. Đồng chí Huỳnh Ngọc Chương đã nhận rõ trách nhiệm của mình. Sau khi phát hiện sự việc, UBND thị trấn đã liên hệ với người đang giữ và sử dụng thư ngỏ nêu trên yêu cầu gửi trả lại văn bản gốc và không được sử dụng vào các mục đích khác. Công dân trên đã đồng ý gửi trả lại, cam kết không sử dụng văn bản. Đồng thời, UBND thị trấn đã ban hành Công văn số 207/UBND-VP ngày 1-12-2023 về việc thu hồi “Thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt”.

Theo ông Công, qua thông tin và làm việc với các cơ quan báo chí có liên hệ trên tinh thần cầu thị, địa phương rất mong các báo chính thống, có uy tín đăng tải thông tin thu hồi Thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt để các cơ sở Đoàn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn TP. Hà Nội biết Thư mời bị thu hồi, không có hiệu lực, giá trị sử dụng và pháp lý.

Như Báo Gia Lai đã thông tin, vào ngày 6-10-2023 có thư mời về việc kết nối nông sản ủng hộ nông dân Việt được ký bởi UBND thị trấn Chư Sê gửi đến các cơ sở Đoàn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn TP. Hà Nội, do ông Huỳnh Ngọc Chương-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê ký.

Trong văn bản có nội dung ghi: “Vào thời điểm cuối năm, các địa phương trong khu vực Tây Nguyên bước vào vụ thu hoạch nhiều loại nông sản với số lượng lớn. Mặc dù có nhiều thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu, đất đai nhưng do tập quán canh tác còn nhỏ lẻ, trình độ của người dân nhiều hạn chế gây nên nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Để giúp người dân quảng bá nông sản tại chính thị trường trong nước, thông qua CLB Phóng viên trẻ làm cầu nối, chúng tôi kính mong các Đoàn cơ sở, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn cả nước nói chung, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng quan tâm giúp đỡ bà con, mua nông sản ủng hộ nông dân Tây Nguyên. Mặt hàng chúng tôi cần bán, quảng bá tới đông đảo người dân trong năm nay là Khoai lang giống Nhật. Đây là loại nông sản có nguồn gốc từ Nhật Bản, là giống khoai lang được nhiều người yêu thích, mang hương vị riêng và có nguồn dinh dưỡng cao. Giá khoai lang dự kiến bán tại Hà Nội loại 1 dao động từ 30 đến 35 ngàn đồng/kg. Mọi chi tiết xin liên hệ phóng viên Mai Chi-số điện thoại phục vụ công tác xã hội: 0588936752”.

Khẳng định về việc thông tin đúng không sự thật, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho biết: “Phòng Nông nghiệp và PTNT không nhận được báo cáo hay phản ánh nào của UBND các xã, thị trấn và người dân về việc sản phẩm khoai lang thu hoạch trên địa bàn huyện bị tồn đọng, không tiêu thụ được và cần đề nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ. Hiện nay, diện tích sản xuất khoai lang vụ mùa năm 2023 trên địa bàn huyện là 674 ha, năng suất đạt khoảng 145 tạ/ha, sản lượng thu hoạch khoảng 9.786 tấn. Qua nắm bắt tình hình thực tế, với giá thu mua khoai lang trên thị trường dao động từ 20-25 ngàn đồng/kg, toàn bộ sản lượng khoai lang thu hoạch trên địa bàn huyện đều được các doanh nghiệp, lái buôn thu mua hết”.

Không riêng ở Gia Lai, những ngày qua, Thư ngỏ với thể thức tương tự kêu gọi “giải cứu” cam sành ở tỉnh Vĩnh Long cũng được gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Người xưng tên và số điện thoại liên hệ vẫn là Mai Chi. Qua sự việc trên cho thấy, với việc kêu gọi “giải cứu” lợi dụng trên danh nghĩa giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản bằng cách bán giá sản phẩm cao hơn giá thị trường thì các đối tượng này đã thu lợi bất chính một khoản không nhỏ. Không những vậy, việc lợi dụng danh nghĩa còn gây “điều tiếng” cho nhiều địa phương, ngành chức năng, “phủi bỏ” những nỗ lực tích cực hỗ trợ nông dân trong vấn đề tiêu thụ nông sản.

VŨ THẢO

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới