Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiKinh doanh lưu động

Kinh doanh lưu động

Khi nhìn chiếc ô tô của đại lý độc quyền phân phối xe máy Honda cũng làm nhiệm vụ sửa chữa lưu động phục vụ “Thượng đế” không chỉ riêng khu vực đô thị thuận lợi, tôi mới chắc rằng, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ dưới hình thức lưu động đã bén rễ và sinh sôi phát triển mạnh mẽ chứ chẳng riêng ngành nào, lĩnh vực nào.

Trước đây, hình thức bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ kiểu này manh nha có lẽ là các quầy bán cà phê take away (mua mang về) ở các tuyến đường đông đúc, nơi góc phố, siêu thị trên địa bàn Pleiku. Ấn tượng nhất với tôi ở hình thức bán hàng này là xe bán cà phê Sài Gòn lưu động “cạnh tranh” ngay bên cạnh quán cà phê Thu Hà (đường Nguyễn Thái Học) nổi tiếng. Ngoài ra còn có một quầy khác trên đường Lê Lai. Buổi đầu, cảnh mua bán tại đây rất sôi động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây thực ra là hình thức bán hàng mới mẻ xuất phát từ việc người kinh doanh nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, tâm lý khách hàng đô thị thời kinh tế thị trường khẩn trương, gấp gáp. Anh bạn làm ở một ngân hàng cho biết, con anh đang học trong TP. Hồ Chí Minh làm thêm bằng cách mở một quầy bán nước giải khát như thế, thu nhập chẳng bao nhiêu nhưng mỗi tháng trả cho người sở hữu mặt bằng đến vài triệu đồng. Dịp công tác ở Quảng Trị, hỏi chuyện mấy sinh viên làm chủ quầy cà phê take away phía trước một khách sạn, các em nói cũng phải năn nỉ thuê mặt bằng nhưng giá “mềm” hơn.

Đơn giản, nhỏ gọn, chỉ mấy mét vuông nhưng nó bảo đảm đầy đủ yêu cầu của khách hàng về sản phẩm, đặc biệt là sự tiện lợi, nhanh chóng, nhất là với những người bận rộn. Về sau, hình thức bán hàng lưu động này phát triển ra thành bán thức ăn nhanh, quần áo, hàng hóa thiết yếu, chẳng thiếu thứ gì. Vùng ven gần nhà tôi, nhiều gia đình từ làm vườn, làm rẫy, chạy chợ bỗng một ngày cút kít đẩy quầy hàng 4 bánh “trực chiến” nơi đông người qua lại như trường học, ngã ba, ngã tư để bán xôi, chè, thịt bò, thịt heo, rau củ quả các loại. Ngã tư vắng vẻ hôm nào bây giờ tự nhiên đông đúc, sinh động hẳn lên.

Thời buổi “gạo châu củi quế” nên tôi mừng cho bà con nhanh nhạy làm ăn, có thêm thu nhập, hoạt động bán buôn chưa đến mức gây mất trật tự an toàn giao thông. Về sau, góc phố này lại xuất hiện thêm mấy chiếc xe tải “chung sống làm ăn”, bán hàng cả trên thùng xe lẫn trải bạt dưới đất. Thời điểm chuẩn bị Tết này, bạn đi đâu cũng có thể thấy các quầy hàng bán mang về kiểu này, nào là xoong chảo, quần áo, giày dép, ga đệm,… Nhiều chỗ còn kèm theo bộ loa ầm ĩ nhạc nhẽo, mời chào, rao bán.

Trước khi thấy chiếc ô tô tải làm nhiệm vụ bán hàng và dịch vụ sửa chữa của hãng xe máy Honda trên đường phố Pleiku, tôi cũng lấy làm thú vị khi tiếp cận thông tin Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam trang bị Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô-một hình thức phục vụ mới chẳng khác gì Điểm giao dịch cố định có trụ sở, nhân viên phục vụ hẳn hoi. Điểm giao dịch lưu động này thực hiện hầu như tất cả các nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại.

Rõ ràng bao giờ “cây đời cũng mãi mãi xanh tươi”, quy luật mà cũng là lý lẽ cuộc sống, lúc nào cũng sáng tạo, tiến lên, mới mẻ. Kinh tế thị trường đã chỉ ra một bài học sâu sắc về quy luật cung-cầu, về khả năng nắm bắt nhu cầu thị trường và tâm lý khách hàng để thành công!

Thất Sơn

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới