Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiKông Chro quan tâm phòng-chống hạn cho cây trồng

Kông Chro quan tâm phòng-chống hạn cho cây trồng

Trước dự báo hạn hán gay gắt và kéo dài, ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2021-2022, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho cây trồng.

Cách trung tâm huyện Kông Chro khoảng 15 km về phía Tây Nam, xã Đak Tơ Pang có địa hình đồi dốc. Xã đã được đầu tư 1 đập dâng nhưng quy mô nhỏ, chỉ phục vụ tưới cho 4 ha lúa và hoa màu. Suối Hway và một số nhánh suối nhỏ chảy qua địa bàn xã thường cạn kiệt nước vào mùa khô. Do đó, nếu nắng nóng gay gắt kéo dài thì nguy cơ thiệt hại trên cây trồng là khá cao.

Ông Trần Ngọc Cường-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Pang-cho hay: Năm nay, chỉ tiêu sản xuất vụ Đông Xuân huyện giao cho xã là 256 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà con đã gieo trồng được 418 ha, vượt 63,55% kế hoạch. Trong số đó, có 3 ha lúa, 100 ha bắp lai, 205 ha mì cao sản, 60 ha đậu các loại, 20 ha mía trồng mới và 30,7 ha rau màu. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng hạn, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân canh tác chủ động, điều chỉnh cơ cấu cây trồng phù hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất. Trọng tâm là ưu tiên các giống lúa mới, hoa màu ngắn ngày, chịu khô hạn, năng suất cao; chuyển đổi cây trồng chịu hạn trên đất canh tác lúa kém hiệu quả hoặc nơi thiếu nước tưới.

Ông Trần Văn Hoàng (tổ dân phố Plei Ktoh, thị trấn Kông Chro) luôn ý thức sử dụng nguồn nước tưới một cách hợp lý, tiết kiệm. Ảnh: Mộc Trà
Ông Trần Văn Hoàng (tổ dân phố Plei Ktoh, thị trấn Kông Chro) luôn ý thức sử dụng nguồn nước tưới một cách hợp lý, tiết kiệm. Ảnh: Mộc Trà

Những năm qua, hồ chứa nước Tpơng (thị trấn Kông Chro) đã cung cấp nguồn nước tưới cho 4 ha cây trồng. Tuy nhiên, vào mùa khô, mực nước ở đây khá thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Thực hiện khuyến cáo của chính quyền địa phương, nhiều người dân đã dừng sản xuất ở những khu vực có nguy cơ thiếu nước hoặc không có nước tưới; đồng thời, thực hiện tưới tiết kiệm và đào ao hồ hay bơm nước từ các khe suối để chống hạn… “Vụ Đông Xuân, tôi cũng trồng 1,5 ha bí đỏ. Năm ngoái vì thiếu nước tưới nên gia đình đành phải bán bí non. Thời điểm này, bí đang ra trái nên phải thường xuyên tưới nước. Hiện nay, lượng nước ở hồ chứa vẫn đảm bảo nhưng tôi luôn sử dụng nguồn nước một cách hợp lý, tiết kiệm. Hy vọng năm nay mưa sớm, giá bí ổn định để chúng tôi có lãi”-ông Trần Văn Hoàng (tổ dân phố Plei Ktoh, thị trấn Kông Chro) chia sẻ.

Đến nay, nông dân huyện Kông Chro đã xuống giống được 5.617 ha cây trồng vụ Đông Xuân, đạt 108,9% kế hoạch. Toàn huyện có 16 công trình thủy lợi gồm: 1 hồ chứa, 14 đập dâng và 1 trạm bơm. Ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Các công trình thủy lợi chủ yếu là đập tràn tự chảy, không có khả năng tích trữ và điều tiết nước. Nếu thời gian đến không có mưa thì có khả năng một số công trình sẽ bị giảm lưu lượng và thiếu nước. Huyện cũng đã rà soát, tính toán số diện tích có nguy cơ xảy ra hạn hán với khoảng 982,3 ha.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro kiểm tra việc quản lý và sử dụng nước tại hồ chứa nước Tpơng (thị trấn Kông Chro). Ảnh: Mộc Trà
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro kiểm tra việc quản lý và sử dụng nước tại hồ chứa nước Tpơng (thị trấn Kông Chro). Ảnh: Mộc Trà

“Cùng với việc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, UBND huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ, điều tiết hợp lý nguồn nước; vận động người dân nạo vét kênh mương, không để rò rỉ, thất thoát nước; chuẩn bị các máy bơm dã chiến, bơm chuyền khi mực nước hồ, sông suối xuống thấp. Đồng thời, khuyến cáo bà con dừng sản xuất đối với những diện tích có nguy cơ hạn hán cao; diện tích cây trồng cạn không chủ động được nguồn nước thì chuyển sang cây trồng cần ít nước hoặc dừng sản xuất. Cùng với đó, áp dụng các công nghệ mới như tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt, tưới dí thay cho các biện pháp tưới tràn truyền thống. Khi xảy ra hạn hán phải ưu tiên cấp nước sinh hoạt, gia súc và cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao”-ông Hưng thông tin.

MỘC TRÀ

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới