Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiKỳ vĩ thác ghềnh Gia Lai

Kỳ vĩ thác ghềnh Gia Lai

Gia Lai bên cạnh nền văn hóa bản địa đặc sắc gắn liền với các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành thương hiệu du lịch tỉnh nhà thì hệ thống thác ghềnh ngày đêm cuộn chảy là một trong những thế mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái với những đặc trưng riêng vốn có. Mỗi dòng thác sẽ có hành trình chinh phục khác nhau, với nhiều vẻ đẹp khiến lữ khách say mê.

Phải kể đến dòng thác Phú Cường vốn là điểm đến được chọn lựa trong hầu hết các tour du lịch của các công ty lữ hành khi đưa du khách khám phá nét đẹp du lịch Gia Lai. Đây là dòng thác thuộc địa phận xã Dun huyện Chư Sê, cách thành phố Pleiku 45 km về phía Tây Nam, đi theo quốc lộ 14 đến trung tâm huyện Chư Sê rẽ trái theo quốc lộ 25. Thác Phú Cường được biết đến bởi vẻ đẹp tự nhiên, thảm thực vật xanh tốt. Nơi đây thường xuyên có sự xuất hiện của cầu vồng, khi nắng lên chiếu ngang qua làn hơi nước, tạo nên dải cầu vồng lung linh, huyền ảo.

Thác Phú Cường Ảnh: V.T.T
Thác Phú Cường, huyện Chư Sê.

Cách thác Phú Cường không xa là Thác Queng Thoa thuộc huyện Chư Sê, cách thành phố Pleiku khoảng 50 km về hướng Đông Nam, theo quốc lộ 25 (đường 7 cũ). Có độ cao hơn 20 m được trải rộng thành 3 dòng thác mạnh với cung độ rộng trên 50m đổ xuống tạo thành một dòng chảy mạnh mẽ. Thác Queng Thoa mang vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của Tây Nguyên đại ngàn.

Thác Queng Thoa -H. Chư se
Thác Queng Thoa, huyện Chư Sê.

Thác Hang Dơi nằm ở phía Đông thị trấn Kbang, huyện Kbang cách thành phố Pleiku 124 km, một dòng thác đang thu hút lữ khách tìm về bởi vẻ đẹp hoang sơ rất riêng. Để vào được thác Dơi cần đi một quãng đường dài hơn 5 km từ trung tâm thị trấn. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là bởi vì cách thác không xa là nơi cư trú của rất nhiều loài dơi, thác Hang Dơi được bao quanh bởi khu rừng nguyên sinh với nhiều loài động thực vật quý.

Thác Hang Dơi, huyện Kbang.
Thác Hang Dơi, huyện Kbang.

Không thể bỏ qua Thác Mơ nằm cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 50 km, thuộc địa phận làng Ếch, xã Ia Khai, huyện Ia Grai. Thác cách trung tâm huyện gần 30 km. Thác Mơ được ví như “nàng công chúa ngủ quên trong rừng” với dòng nước từ trên cao đổ xuống tràn từng bậc đá, bọt nước tung trắng xóa vừa kỳ ảo vừa hùng vĩ. Thác nằm trên một nhánh của dòng sông Pô Kô Trên dòng sông có lòng hồ thủy điện Sê San 3A, mà giữa lòng hồ lại lưu giữ di tích lịch sử bến đò A Sanh-nơi gắn liền với tên tuổi anh hùng chèo đò A Sanh, xuất thân từ làng Nú, xã Ia Khai. Một tour du lịch hấp dẫn dành tặng du khách yêu thiên nhiên, thích khám phá vạn vật.

 Thác Mơ.
Thác Mơ, huyện Ia Grai.

Ngoài ra, trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Jrăng còn có nhiều thác nước hùng vĩ và rất hùng vĩ, điển hình là thác 50 với độ cao khoảng 54 mét, quanh năm nước chảy trắng xóa, thác nước nằm giữa khu rừng nguyên sinh xanh mát, đôi khi tạo sương mù và cầu vồng rất đẹp. Có thể nói đây là thác vừa cao, vừa rộng và là một trong những thác đẹp nhất Tây Nguyên hiện nay. Ngay trên đỉnh thác có một vũng hồ chứa rất nhiều cá do thiên nhiên ban tặng. Chúng ta có thể tổ chức những cuộc picnic ngay trên trảng đá này, du khách tham gia trực tiếp thả lưới, câu cá, bắt ốc, thưởng thức đặc sản của núi rừng đại ngàn.

Thác 50 khu BTTN Kon Jrang
Thác 50 khu bảo tồn thiên nhiên Kon Jrăng.

Võ Thanh Thảo

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới