Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiLạc bước giữa “rừng lùn“

Lạc bước giữa “rừng lùn“

Khu “rừng lùn” là tên người dân địa phương đặt cho rừng cây thấp mọc trên nền một đầm cạn tại xã Ia Tô (huyện Ia Grai) với hệ sinh thái phong phú. Nơi đây thu hút nhiều người tìm đến vui chơi, nhất là trong những ngày hè.

Từ trung tâm thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai, Gia Lai), theo trục đường hướng lên biên giới khoảng 15 km đến Trường THCS Nguyễn Du (xã Ia Tô), rẽ trái chừng 300 m sẽ đến khu “rừng lùn”. “Rừng lùn” hầu hết là những cây thân gỗ nhiều năm tuổi nhưng rất thấp, nhiều cây có dáng thế độc đáo. Nhìn qua, loài cây này khá giống với cây sanh thường được trồng làm cảnh và mọc nhiều tại các con sông, suối ở Tây Nguyên, song không ai biết chính xác đây là loại cây gì. Tán cây bện với nhau tạo thành những vòm lá xanh ngắt, rất mát mẻ, yên tĩnh.

Một góc khu “rừng lùn”. Ảnh: L.H
Một góc khu “rừng lùn”. Ảnh: L.H

Tại những khoảng trống không bị che khuất ánh nắng mặt trời, mùa khô, khi đầm lầy cạn nước, cỏ xanh mọc kín nền đất trông như một tấm thảm mềm mại. Nhờ sự mát mẻ, trong lành, nơi đây đã thành điểm đến vui chơi, thư giãn của nhiều bạn trẻ yêu thiên nhiên. “Mình biết khu rừng này từ khá lâu rồi. Nhiều lần bạn mình từ TP. Hồ Chí Minh về chơi, mình đều dẫn tới đây. Các bạn rất thích thú và ấn tượng với nơi này”-anh Nguyễn Chí Nguyên (thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) chia sẻ.

Khu “rừng lùn” là nơi sinh sống lý tưởng của nhiều loài phong lan, trong đó có các loài lan quý. Ghé thăm khu “rừng lùn” vào thời điểm đầu tháng 3 Tây Nguyên-mùa phong lan rừng khoe sắc, chúng tôi nhìn ngắm không chán mắt những chùm lan cẩm cù buông mình, khiêm nhường khoe sắc giữa những tán cây xanh ngắt. Có những thân cây ken đặc lan cẩm cù. “Khí hậu mát mẻ đã tạo nên môi trường sống lý tưởng cho các loại phong lan. Trước đây, nơi này còn có nhiều loại lan quý hơn nhưng đã bị lấy đi hết”-chị Nguyên chia sẻ. Giữa cái nắng chói chang của vùng biên giới, bước vào khu “rừng lùn”, mọi cảm giác ngột ngạt dường như tan biến. “Đẹp nhất là vào mùa lá rụng, những chiếc lá già rụng xuống phủ trên mặt đất tạo thành tấm thảm vàng, đỏ đẹp mắt. Tụi mình đã có dịp đến đây vào mùa lá rụng. Nhóm mang theo ít đồ ăn để tổ chức tiệc pic-nic ngoài trời. Rất thú vị!”-anh Nguyên nói trong sự phấn khích.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều bạn trẻ tìm đến khu “rừng lùn” để thưởng ngoạn. Thú vị là vậy nhưng hiện nay, “rừng lùn” đang bị xâm hại nghiêm trọng. Để khai thác gỗ, một số người đem theo máy cưa vào cắt hạ cây. Chúng tôi chua xót và tiếc nuối cho những thân cây to đường kính vài chục cm bị chặt hạ và cưa cắt thành từng khúc dài đang xếp đống. Những đám lan cẩm cù dần khô héo, vàng úa phơi mình giữa nắng trên những cành nhánh đã không còn sức sống. Phía bìa rừng, những đống rác thải bừa bãi ngổn ngang, túi ni lông, giấy lộn bay tứ tung. Ông Đặng Tiến Sỹ-Chủ tịch UBND xã Ia Tô, cho biết: “Khu “rừng lùn” là vốn quý. Rừng này thuộc địa phận quản lý của Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Blan nên đơn vị này chịu trách nhiệm quản lý”.

Liên lạc với ông Nguyễn Văn Tú-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Blan, ông cho biết: Khu rừng này có diện tích khoảng 3 ha, nằm trên địa phận Đội sản xuất số 2 của Công ty. “Rừng lùn” từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều người, nhất là giới trẻ. Vào mùa mưa, khi đầm đầy nước, Công ty tạo điều kiện cho một số đơn vị nuôi thả cá. Trước phản ánh về việc rừng bị xâm hại, Ban lãnh đạo Công ty đã làm rõ đối tượng, đề nghị địa phương xử lý. Sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp với địa phương tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ khu rừng cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường quanh khu vực”-ông Tú nhấn mạnh.

Lê Hòa

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới