Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựLâm Đồng: Chuyển giao 11 hậu duệ bò tót rừng cho Vườn...

Lâm Đồng: Chuyển giao 11 hậu duệ bò tót rừng cho Vườn Quốc gia Phước Bình

Chiều 30/9/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã ký Quyết định điều chuyển toàn bộ 11 bò tót lai (10 con F1 và 1 con F2) cho Vườn Quốc gia Phước Bình để đơn vị này chăm sóc, quản lý.

Đàn bò tót lai F1 khỏe mạnh thời điểm dự án nghiên cứu đang được triển khai

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng, 11 con bò tót lai nêu trên là tài sản từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia: “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng rừng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng – Khánh Hòa” nghiên cứu bào tồn nguồn gen bò tót quý hiếm từ nhiều năm nay. Cụ thể, Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng là đơn vị bàn giao tài sản dự án Ban quản lý Vườn Quốc gia Phước Bình thuộc UBND tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, khi tiếp nhận tài sản chuyển giao từ dự án nghiên cứu cấp Nhà nước, phía Ban quản lý Vườn Quốc gia Phước Bình có trách nhiệm tiếp nhận, tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo tồn và khai thác có hiệu quả nguồn gen bò tót lai quý hiếm.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng ủy quyền cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh được quyền khai thác nguồn gen bò tót lai để phục vụ công tác nghiên cứu khi cần thiết. Thời gian bàn giao trong tháng 10/2020.

Trước đó sau khi đề tài nghiên cứu “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng rừng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng – Khánh Hòa” kết thúc cuối năm 2019, phía Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng do không đủ kinh phí nuôi đàn bò tót lai nêu trên đã làm tờ trình xin xử lý, chuyển giao tài sản gồm 11 bò tót lai cho Vườn Quốc gia Phước Bình. Tới tháng 8/2020, phía UBND tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đã bàn bạc, đồng ý về mặt chủ trương chuyển giao đàn bò tót.

Như Báo Lâm Đồng đã thông tin trước đó, mới đây người dân tới thăm trang trại nghiên cứu nguồn gen bò tót tại Vườn Quốc gia Phước Bình rất bất ngờ khi chứng kiến đàn bò gầy trơ xương, dấu hiệu suy kiệt do không được cho ăn đủ chất.

Trả lời Báo Lâm Đồng, ông Nguyễn Như Chương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học và Công nghệ (đơn vị quản lý tạm thời đàn bò tót lai của dự án) nhận trách nhiệm 1 phần thuộc về đơn vị. “Có nhiều nguyên nhân khách quan nhưng trách nhiệm này trước tiên chúng tôi xin nhận về đơn vị” – ông Chương xác nhận.

Theo ông Chương giải thích, khi dự án nghiên cứu tạm dừng, phía đơn vị không có nguồn vốn, chỉ trích được 10 triệu đồng/tháng từ quỹ tiết kiệm của cơ quan để mua cỏ cho bò ăn và thuê 1 người dân trông coi. Việc thiếu hẳn các điều kiện chăm sóc khác như ăn cỏ tươi, chăn nuôi tự do, có nhân viên thú y giám sát thường xuyên…là lý do chính đàn bò tót lai thời gian qua gầy đi rất nhiều so với khi dự án đang triển khai.

Nguồn: vanhien.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới