Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựLần đầu tiên có phòng trưng bày giúp nhận diện đúng Sâm...

Lần đầu tiên có phòng trưng bày giúp nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh

Ngày 12/4, tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức mở cửa Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường”.

Phòng Trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng, khách tham quan 2 nội dung, sản phẩm chính đó là sâm tươi và các sản phẩm được chiết suất từ sâm.

Điểm nhấn tại sự kiện lần này đó là sự góp mặt của rất nhiều chủng loại sâm củ, cây tươi đến từ các tỉnh, thành phố khác nhau trên địa bàn cả nước, trong đó, nổi bật là sâm được trồng tại đỉnh núi Ngọc Linh, Kon Tum – vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y, là cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư.

Ngay tại sự kiện ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông đã giúp người tiêu dùng cũng như các cơ quan báo chí truyền thông nhận diện phân biệt sâm được trồng tại đỉnh Ngọc Linh Kon Tum.

“Nếu để củ sâm Ngọc Linh đơn lẻ thì người tiêu dùng, khách tham quan rất khó để phân biệt và nhận diện với củ sâm đến từ các tỉnh, thành phố khác. Nhưng nếu đặt chung các sản phẩm lên cùng một bề mặt, thì có rất nhiều đặc điểm để nhận diện và phân biệt”, ông Mạnh thông tin và chia sẻ, để nhận diện sâm Ngọc Linh trên thị trường, người tiêu cùng cần lưu ý đến bề mặt, hình dáng củ…

“Bề mặt vỏ củ sâm Ngọc Linh xù xì, xấu xí, thô ráp do sinh trưởng trong điều kiện sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên. Trong khi đó, sâm trồng tại các tỉnh thành khác lớp vỏ ngoài có độ bóng mượt, ít sần sùi. Lưu ý thứ hai để chọn sâm Ngọc Linh là nhìn vào cấu trúc mắt. Đốt mắt sâm Ngọc Linh có nhiều rễ bám, có u cục ở gốc, khoảng cách các mắt không đều, nằm so le (hình đốt trúc). Mỗi năm phát triển một đốt. Còn sâm ở các tỉnh thành khác có thể phát triển nhiều đốt trong một năm, các đốt không so le, khoảng cách mắt đều”, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông hướng dấn người dẫn nhận diện.

Trong khi đó, chỉ ra các đặc điểm nhận diện, phân biệt cây sâm Ngọc Linh non, ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT Kon Tum chia sẻ, đặt hai cây sâm non có độ tuổi 2 năm đứng cạnh nhau, người tiêu dùng cũng rất dễ nhận ra các đặc điểm khác biệt để phân biệt đâu là cây sâm Ngọc Linh non và cây sâm non trồng ở các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, cây sâm Ngọc Linh non sẽ có thân, cuống lá màu trắng và dần đổi sang màu tím khi trưởng thành, quá trình này mất từ 3-5 năm đầu. Thứ hai, lá của cây sâm Ngọc Linh non có hình tròn, khác với hình thon dài của loại sâm khác. Thứ ba, lông mao trên bề mặt lá Ngọc Linh mềm hơn, dày dặn hơn; còn lông mao sẽ cứng hơn, thưa hơn trên bề mặt lá của cây sâm trồng ở các tỉnh, thành phố khác.

Phòng Trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” diễn ra từ 12-18/4/2023 nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và một số loại sâm khác. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, Phòng Trưng bày cũng hướng tới mục tiêu giới thiệu các địa chỉ uy tín, chính hãng trong việc kinh doanh, phân phối các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh qua đó góp phần phòng, tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mặt khác, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường.

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới