Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiMờ sương Phố núi

Mờ sương Phố núi

Con đường đi làm sáng nay chùng chình ngái ngủ trong lớp sương mờ giăng giăng phố. Phố như được đắp một cái mền bông màu xám đục giữa trời Xuân. Sương là đặc sản của đất này. Đúng là nhiều nơi cũng có sương. Nhưng sương ở đất Pleiku mơ mộng này trong mắt những người dân Phố núi dường như là đẹp nhất, ảo diệu nhất.

Những cung đường chập chùng lên xuống hòa với màn sương mỏng lãng đãng khiến cho con người có cảm giác như đang trôi trong mây, chạm tay là có thể với tới mây. Sương phủ lên cành lá một lớp trắng mờ. Sương vương lên má, lên mi, lên môi thiếu nữ mỗi buổi sáng tinh mơ đến lớp càng khiến cho nét đẹp tinh khôi trong sáng thánh thiện. Sương làm cho những tâm hồn nhạy cảm lãng mạn nghĩ mình đang sống ở xứ sở thần tiên.

Ảnh internet
Ảnh internet

Nhớ lại những tháng năm đại học, vẫn ép trước vở bài thơ “Sương phố” của nhà thơ Hoàng Trần. Những câu thơ “Phố trong sương và em cũng trong sương/Sương và phố quyện vào em, lãng đãng/Cả thành phố bềnh bồng trong biển trắng” đã khiến mình da diết nhớ quê. Mặc dù Pleiku chỉ là quê hương thứ hai nhưng có lẽ trọn cuộc đời mình sẽ gắn với nơi này. Phồn hoa đô hội không kéo nổi mình ra khỏi đất này, chắc tại bởi nơi đó không có sương. Không có những con đường ẩn hiện xuống lên trong sương sớm suốt quãng đời học sinh. Nơi đó không có những đêm đèn vàng sương buông đẹp đến nao lòng. Cái cảm giác cùng người mình thương mến tay trong tay rảo bước trên những con phố nho nhỏ xinh xinh nói đủ chuyện trên đời, thỉnh thoảng môi chạm môi giữa khí trời se lạnh là thứ cảm giác tuyệt vời nhất mình có được.

Có lẽ không chỉ riêng mình, rất nhiều bạn trẻ và người lớn tuổi, thỉnh thoảng chạy ngược ngoại ô hướng Hàm Rồng chọn một nơi có thể phóng tầm mắt nhìn về tứ phía. Chao ôi, đẹp! Pleiku góc nhìn này như một bức tranh. Có lẽ chỉ có máy ảnh mới có thể tả được chân thực nhất vẻ đẹp lung linh này. Đỉnh của những tháp chuông chùa, chuông nhà thờ, tòa nhà cao tầng nhô lên kiêu hãnh. Đó là những ngày trời nắng đẹp. Còn những lúc sương phủ, cảnh vật chìm trong tĩnh lặng. Mọi thứ cứ trôi đi trôi đi một cách thanh bình.

Sương đẹp với những tâm hồn nhạy cảm, nhưng bên cạnh đó, sương lại làm cho người nông dân nhiều lúc phiền muộn. Nhất là đối với những hộ dân trồng cà phê. Những lúc cà phê trổ hoa, nếu chẳng may gặp đúng dịp sương muối thì coi như năm đó thất bại. Nếu lấy công làm lời thì may ra mới không bị lỗ. Còn không, lòng người sẽ nặng thêm những gánh lo toan. Không riêng với người dân trồng cà phê, những người dân trồng hoa màu cũng vậy. Những thời điểm sương giá kéo dài là những lúc họ phải cật lực tưới tắm, chăm sóc cho vườn rau, ruộng lúa của mình kỹ càng hơn, vất vả hơn.

Tháng này thường hiếm khi có những ngày sương giăng. Sương Phố núi thường xuất hiện vào những tháng mùa đông, lúc này trời quang mây thuận lợi cho sự tỏa nhiệt vào ban đêm của mặt đất. Ngày nào có sương, ngày đó hứa hẹn một ngày nắng đẹp. Vậy nên sáng sớm ra đường hòa mình vào sương sớm là những khoảnh khắc tuyệt vời mà khí hậu ưu ái ban tặng cho Pleiku. Nhất là những ngày sương “trái mùa” càng làm cho Pleiku duyên dáng dịu dàng quyến rũ. Và bạn ơi, mỗi sáng sớm hãy thôi ngủ ráng. Dậy sớm ra đường tập thể dục để hít khí trời, để tận hưởng những cảm giác trong lành tuyệt vời mà không phải nơi nào cũng có được như nơi này bạn nhé. Hoặc những sáng vội vã đến công sở, gặp tiết trời se lạnh mờ sương, hãy chầm chậm lại một chút để đắm mình thưởng thức khoảnh khắc hiếm hoi này. Yêu lắm Pleiku!

Ngô Thanh Vân

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới