Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcNASA sẽ tạo múi giờ mới cho Mặt trăng

NASA sẽ tạo múi giờ mới cho Mặt trăng

Trọng lực thấp hơn của Mặt trăng có nghĩa là thời gian trôi chậm hơn trên bề mặt của nó. Với nhiều sứ mệnh Mặt trăng được lên kế hoạch, NASA hiện đã được Nhà Trắng giao nhiệm vụ tạo ra múi giờ Mặt trăng vào năm 2026.

Trọng lực thấp hơn của mặt trăng có nghĩa là thời gian trôi chậm hơn trên bề mặt Mặt trăng. Ảnh: Getty Images

Trọng lực thấp hơn của mặt trăng có nghĩa là thời gian trôi chậm hơn trên bề mặt Mặt trăng. Ảnh: Getty Images

Chính phủ Mỹ đã chỉ đạo NASA đặt cho Mặt trăng múi giờ riêng. NASA được gia hạn đến cuối năm 2026 phải thiết lập “Giờ âm lịch phối hợp (LTC)”, theo một bản ghi nhớ do Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Hoa Kỳ (OSTP) gửi cho NASA.

Giờ Mặt trăng sẽ chạy khác với các múi giờ trên Trái đất. Vì trên Mặt trăng có ít lực hấp dẫn hơn nên thời gian ở đó di chuyển chậm hơn trên hành tinh của chúng ta – tụt lại phía sau 58,7 micro giây mỗi ngày. Sự khác biệt tưởng chừng như rất nhỏ này lại đủ để làm mất đi khả năng điều khiển chính xác của tàu vũ trụ và vệ tinh Mặt trăng.

Kevin Coggins, người quản lý chương trình điều hướng và truyền thông không gian của NASA: “Đồng hồ tương tự mà chúng ta có trên Trái đất sẽ di chuyển với tốc độ khác trên Mặt trăng”.

LTC đang được thiết lập để đón chờ sự trở lại Mặt trăng của NASA. Sau chuyến bay thử nghiệm Artemis 1, đưa tàu Orion không có người lái của NASA thực hiện chuyến du hành tới Mặt trăng vào tháng 11 năm 2022, cơ quan vũ trụ này có kế hoạch đưa con người vào quỹ đạo quanh Mặt trăng vào năm 2025 và lên bề mặt Mặt trăng vào năm 2026.

Những sứ mệnh này sẽ là những bước quan trọng hướng tới tham vọng lớn nhất của NASA đối với chương trình Artemis: Đưa con người lên sao Hỏa.

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới