Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiNgang nhiên rào sân bóng làng Pnuk để trồng cây công nghiệp

Ngang nhiên rào sân bóng làng Pnuk để trồng cây công nghiệp

Nhiều năm nay, người dân làng Pnuk (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) bức xúc vì 1 hộ dân trong làng tự ý rào chắn xung quanh sân bóng để trồng cây sầu riêng và điều. Sự việc đã được chính quyền xã đưa ra giải quyết nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Ông Rơ Lan Đe-Trưởng thôn Pnuk-cho biết: Năm 1992, để người dân và các cháu thiếu nhi có nơi vui chơi, tập luyện thể thao, làng đã vận động lực lượng thanh niên khai hoang khu đất rộng 9.000 m2 làm sân bóng. Thế nhưng, năm 2019, ông Kpui Nhơk đã đòi lại sân bóng vì cho rằng đây là đất của bố mẹ mình khai hoang để trồng lúa.

Trước sự việc trên, làng đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Sau đó, Ban Nhân dân thôn đã gửi kiến nghị lên UBND xã để xử lý. Tại buổi làm việc, UBND xã lập biên bản và 3 bên thống nhất không tranh chấp nữa.

Ông Rơ Lan Hế (đứng giữa)-nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng cho biết, hiện gia đình ông Kpui Nhơk đã rào lại sân bóng để trồng cây. Ảnh: P.N ảnh 1

Ông Rơ Lan Hế (đứng giữa)-nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng cho biết, hiện gia đình ông Kpui Nhơk đã rào lại sân bóng để trồng cây. Ảnh: P.N

Cũng theo ông Đe, sự việc tưởng chừng như đã giải quyết xong, tuy nhiên, đầu năm 2022, gia đình ông Nhơk lại tiếp tục trồng cây cao su và cây điều trên toàn bộ diện tích sân bóng. Thậm chí, gia đình ông Nhơk còn đóng cọc và rào chắn xung quanh sân bóng không cho người dân trong làng đi vào. Để giải quyết tranh chấp, ngày 28-4-2022, tại nhà sinh hoạt cộng đồng của làng, Ban Nhân dân thôn và các hội, đoàn thể đã có buổi làm việc với gia đình ông Nhơk. Tại buổi làm việc, gia đình ông Nhơk không chịu tháo dỡ hàng rào để trả lại đất sân bóng cho làng. Sau đó, Ban Nhân dân thôn tiếp tục đề nghị UBND xã giải quyết vụ việc.

“Sự việc này kéo dài qua nhiều năm mà UBND xã vẫn chưa có hướng xử lý dứt điểm. Người dân trong làng rất bức xúc vì gia đình ông Nhơk ngang nhiên rào chắn sân bóng để trồng cây, không cho các cháu thiếu nhi có nơi vui chơi, tập luyện thể thao”-ông Đe nói.

Trong khi đó, ông Rơ Lan Hế-nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng thì cho rằng: Khi dân làng Pnuk khai hoang khu đất này để làm sân bóng thì nơi đây không có ruộng lúa hay rẫy của người dân đang canh tác. Lúc đó, bố mẹ của ông Nhơk cũng không có ý kiến gì về việc làm sân bóng cho làng. Tuy nhiên, đến năm 2019, gia đình ông Nhơk đòi đất và cho rằng nơi đây bố mẹ mình đã khai hoang để trồng lúa. Vì lợi ích của bà con dân làng, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với UBND xã giải quyết dứt điểm vụ việc này. Đồng thời, bàn giao lại cho làng đúng hiện trạng đất như ban đầu.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quang-Chủ tịch UBND xã Ia Kriêng-cho biết: Sau khi nhận đơn kiến nghị của Ban Nhân dân thôn Pnuk, xã đã cử cán bộ kiểm tra và xác minh về nguồn gốc thửa đất. Sau khi xác minh được biết, thửa đất mà ông Nhơk đang rào để trồng cây công nghiệp, trước đây do bố mẹ ông khai hoang để trồng lúa. Sau đó, gia đình không canh tác và bỏ hoang. Năm 1992, thấy quỹ đất trống nên dân làng tổ chức khai hoang để làm sân bóng. Trong thời gian này, gia đình ông Nhơk cũng không có ý kiến về việc làm sân bóng của làng. Tuy nhiên, năm 2019, do mâu thuẫn với Ban Nhân dân thôn, gia đình ông Nhơk đã tiến hành rào lại thửa đất như hiện trạng bây giờ.

Theo ông Quang, căn cứ bản đồ địa chính đo đạc năm 1999, phần diện tích sân bóng làng Pnuk nằm trên diện tích đất đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nhơk tại thửa đất số 120a tờ bản đồ số 16 chiếm gần 3.000 m2. Ngoài ra, căn cứ bản đồ địa chính đo đạc năm 2012 thì phần trích lục của thửa đất này có thay đổi là đất sân bóng của làng Pnuk (bao gồm gần 3.000 m2 đất đã được cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Nhơk). Hiện gia đình ông Nhơk đã rào lại và trồng cây trên thửa đất bao gồm một phần diện tích đã được cấp GCNQSDĐ và một phần diện tích chưa được cấp GCNQSDĐ (đất sân bóng của làng).

“Tại buổi làm việc với các bên liên quan, UBND xã đã yêu cầu gia đình ông Nhơk phải tháo dỡ hàng rào phần diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ. Việc Ban Nhân dân thôn Pnuk kiến nghị lấy lại toàn bộ đất sân bóng là không có cơ sở. Vì diện tích đất sân bóng có một phần diện tích đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Nhơk. Ngoài ra, xã đề xuất UBND huyện, Phòng Kinh tế-Hạ tầng xem xét điều chỉnh quy hoạch khu đất sân bóng làng Pnuk sang đất ở nông thôn. Xã cũng đã có quy hoạch khu thể dục thể thao của làng Pnuk ở khu vực khác nằm cạnh cổng chào của xã”-ông Quang cho hay.

Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: Ủy ban nhân dân huyện đã nhận được đơn kiến nghị của Ban Nhân dân thôn Pnuk về việc tranh chấp đất sân bóng của làng. Vụ việc này huyện đã chỉ đạo UBND xã Ia Kriêng giải quyết. Tuy nhiên, quá trình giải quyết của UBND xã Ia Kriêng chưa đảm bảo, dẫn đến kiến nghị kéo dài. Để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, huyện yêu cầu UBND xã Ia Kriêng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan kiểm tra thực tế, tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp. Ngoài ra, thu thập các giấy tờ, tài liệu có liên quan về nguồn gốc thửa đất, quá trình và hiện trạng sử dụng đất.

“Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh và tiến hành tổ chức hòa giải theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Nếu kết quả hòa giải không thành thì hướng dẫn các bên làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp tiếp theo”-ông Phận thông tin.

PHẠM NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới