Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNgày hội cỏ hồng: Nhiều chương trình mới lạ

Ngày hội cỏ hồng: Nhiều chương trình mới lạ

Qua 2 lần tổ chức, Ngày hội cỏ hồng và Phiên chợ nông sản huyện Đak Đoa, Gia Lai đã trở thành sự kiện được hàng ngàn du khách mong chờ mỗi khi thảm cỏ dưới rừng thông chuyển từ sắc xanh sang hồng tím. Tiếp nối thành công đó, ngày hội năm nay tiếp tục được tổ chức với nhiều chương trình thú vị, hấp dẫn.

Những điểm nhấn mới

Cứ vào khoảng tháng 11 hàng năm, đồi cỏ hồng Glar (huyện Đak Đoa, Gia Lai) lại khoác lên mình tấm áo choàng màu tím hồng đầy thơ mộng. Du khách từ khắp nơi nô nức đổ về chiêm ngưỡng và lưu lại khoảnh khắc đẹp cùng cảnh quan hiếm có. Tận dụng ưu thế thiên nhiên ưu ái ban tặng, UBND huyện Đak Đoa định kỳ tổ chức Ngày hội cỏ hồng và Phiên chợ nông sản. Qua từng năm, Ban tổ chức luôn nỗ lực làm mới các chương trình trong khuôn khổ ngày hội nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, mua sắm của người dân trên địa bàn và du khách gần xa.

 Bình minh trên đồi cỏ hồng (xã Glar, huyện Đak Đoa).   Ảnh: HUỲNH BẢO
Bình minh trên đồi cỏ hồng (xã Glar, huyện Đak Đoa). Ảnh: HUỲNH BẢO

Nối tiếp thành công của mùa cỏ hồng năm 2018, năm nay, Phiên chợ nông sản được duy trì và mở rộng, đa dạng sản phẩm. Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho biết: Đến tham quan đồi cỏ hồng Glar từ ngày 22 đến 24-11, du khách có dịp thưởng thức, mua sắm tại 12 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp sạch do chính các cơ sở sản xuất và người dân trong huyện làm ra. Có thể kể đến các sản phẩm như: hồ tiêu sạch Nam Yang (xã Nam Yang); khoai lang Lệ Cần, rau an toàn (xã Tân Bình); bò khô Huy Vũ (thị trấn Đak Đoa); hạt mắc ca, sachi (xã Hải Yang); cao mật nhân, hà thủ ô, sâm cao đỏ (xã Hà Đông)… Bên cạnh đó không thể không nhắc đến các mặt hàng trái cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Bà Hoàng Thị Thủy (làng Kốp, xã Kon Gang) vui vẻ chia sẻ: “3 năm nay, cứ tới ngày hội cỏ hồng là gia đình tôi lại háo hức, mong chờ. Qua mỗi năm tham gia ngày hội, sản phẩm trái cây sạch của gia đình tôi lại được du khách biết đến nhiều hơn. Năm nay, tôi sẽ đem đến trưng bày 1 tạ cam Vinh, 20 kg măng ép. Ngoài ra còn có bưởi, cam Đường Canh. Cứ bán hết đến đâu thì lại cắt ở vườn đem ra bán tiếp đến đó”.

Trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra liên hoan cồng chiêng và hội thi văn hóa-thể thao với các môn thi tạc tượng, đan lát, dệt thổ cẩm, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo. Nếu như những năm trước, các đơn vị chỉ tham gia biểu diễn thì năm nay sẽ trổ tài thi thố. Cách làm mới này khiến cho ngày hội thêm phần sôi nổi, rộn ràng. Bà Đặng Thị Hoài-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đak Đoa-cho hay: “Đây là nội dung mới trong chương trình ngày hội năm nay nhằm tôn vinh, giới thiệu đến du khách nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Đã có 8 đội cồng chiêng đăng ký tham gia liên hoan, 5 nghệ nhân trình diễn tạc tượng, 12 nghệ nhân đan lát, 6 đội kéo co, 21 vận động viên đẩy gậy, 9 vận động viên thi môn cà kheo”.

Chú trọng công tác chuẩn bị

Xác định Ngày hội cỏ hồng và Phiên chợ nông sản lần thứ III-2019 là sự kiện văn hóa nổi bật, là cơ hội để tôn vinh và quảng bá mảnh đất, con người, văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn nên công tác chuẩn bị được lãnh đạo huyện đặc biệt chú trọng. Ông Nguyễn Kim Anh cho hay: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ phối hợp với các xã, thị trấn chọn những mặt hàng nông sản tiêu biểu để trưng bày tại phiên chợ. Các mặt hàng này phải đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sản xuất, sơ chế, chế biến phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thực phẩm, được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát và thống nhất giá cả những mặt hàng bày bán tại quầy lưu niệm, ẩm thực, đặc sản địa phương trong ngày hội cũng được tăng cường, tránh tình trạng nâng giá, loạn giá.

Đồi cỏ hồng (xã Glar, huyện Đak Đoa). Ảnh: internet
Đồi cỏ hồng (xã Glar, huyện Đak Đoa). Ảnh: internet

Việc đảm bảo an ninh trật tự, bố trí bãi đậu đỗ xe ô tô, xe máy cũng được chú trọng. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban tổ chức còn đặt thêm nhà vệ sinh lưu động, các sọt đựng rác, đồng thời bố trí lực lượng thu gom rác trước, trong và sau ngày hội.

Hiện đội ngũ nghệ nhân các địa phương cũng đã sẵn sàng bước vào ngày hội với các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống. Có nhiệm vụ dẫn dắt và tập luyện cho 2 đội cồng chiêng của xã Glar, Nghệ nhân Ưu tú Alip bày tỏ: “Mặc dù tụi nhỏ bận đến trường, người lớn bận thu hoạch mùa màng nhưng đều tranh thủ tập luyện đúng giờ. Được tham gia ngày hội, giới thiệu và biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách nên ai cũng vui và mong chờ lắm”.

Sau 2 lần tổ chức, Ngày hội cỏ hồng và Phiên chợ nông sản huyện Đak Đoa đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa-du lịch nổi bật. Cảnh quan đồi cỏ hồng đã được khai thác đúng mục đích, phát huy tiềm năng sẵn có để kêu gọi, thu hút đầu tư du lịch cho huyện nhà. Từ đồi cỏ hồng, nhiều điểm đến hấp dẫn trong huyện cũng được du khách biết đến nhiều hơn như hồ Ia Băng (xã Ia Băng), thác Ba (thị trấn Đak Đoa), ruộng bậc thang (xã Trang và Hnol)… “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa liên kết với các địa phương lân cận trong phát triển du lịch mà tập trung duy trì tổ chức thành công Ngày hội cỏ hồng cùng Phiên chợ nông sản định kỳ để thu hút du khách, qua đó giới thiệu con người, văn hóa của Đak Đoa, kêu gọi đầu tư cho các điểm du lịch trên địa bàn”-bà Đặng Thị Hoài chia sẻ.

PHƯƠNG LINH

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới