Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNgười tiêu dùng Pleiku chưa mặn mà với thịt heo đông lạnh

Người tiêu dùng Pleiku chưa mặn mà với thịt heo đông lạnh

Sử dụng thịt heo “nóng” hay còn gọi là thịt tươi đã trở thành thói quen của đại đa số người tiêu dùng. Chính vì vậy, thịt heo đông lạnh vẫn rất khó tiêu thụ trên thị trường.

Thời gian qua, giá thịt heo liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng cũng như hoạt động mua bán của tiểu thương. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt heo của người dân trên địa bàn, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở TP. Pleiku đã nhập thịt heo đông lạnh với giá “mềm” về bán.

Hiện nay, thịt heo đông lạnh bán lẻ ở các siêu thị, cửa hàng chủ yếu nhập về từ Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam (nhãn hiệu CP) và Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (nhãn hiệu Vissan), một số ít bán hàng nhập khẩu từ Mỹ, Nga.

Bà Nguyễn Thị Lượng (tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thịt heo là nguyên liệu chính trong chế biến hầu hết các món ăn của gia đình nên dù giá có đắt tôi vẫn phải mua. Nếu ngày trước mình mua nhiều thì nay mua ít hơn. Thịt đông lạnh nhập khẩu giá rẻ hơn rất nhiều nhưng tôi không quen dùng”.

Cũng từng nghĩ đến việc chuyển sang dùng thịt heo đông lạnh nhập khẩu để giảm bớt chi tiêu, chị Phạm Thị Thúy (tổ 1, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đã đến một cửa hàng trên địa bàn thành phố tìm mua thử.

“Khi cầm túi thịt heo đóng gói đông cứng trên tay mình cảm giác không ưng ý. Về màu sắc, thịt đông lạnh sẫm hơn. Sau khi nấu, ăn miếng thịt cảm giác không ngọt, không chắc, dai như thịt tươi”-chị Thúy nhận xét.

Siêu thị Co.op Mart Pleiku nhập hàng thịt đông lạnh của những thương hiệu nổi tiếng trong nước phục vụ khách hàng. Ảnh: Vũ Thảo
Siêu thị Co.op Mart Pleiku nhập thịt đông lạnh của những thương hiệu nổi tiếng trong nước để phục vụ khách hàng. Ảnh: Vũ Thảo

Qua khảo sát giá cho thấy, thịt heo đông lạnh nhập khẩu có xuất xứ từ Mỹ, Nga có giá rẻ hơn so với thịt “nóng” khoảng 30-40%, dao động 75-140 ngàn đồng/kg. Còn hàng của những công ty trong nước có giá tương đương hoặc cao hơn giá thịt heo tươi ngoài thị trường, dao động 110-200 ngàn đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thanh (tiểu thương bán thịt ở chợ Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay: Khi giá thịt heo bắt đầu tăng cao, bà cũng thử liên hệ để tìm nguồn hàng đông lạnh thay thế. Song, khi tận mắt thấy thùng thịt nhập khẩu giá rẻ được rã đông không còn màu sắc như thịt tươi, cảm giác chất lượng chưa ổn nên bà từ bỏ ý định.

Đây cũng là lý do mà hầu hết tiểu thương đều không thể lấy hàng đông lạnh để đem ra chợ bán, vì bán loại hàng này đòi hỏi phải có hệ thống trữ và rã đông bài bản, chứ không phải cứ mang cục thịt đông từ nhà ra chợ ngồi chờ rã đông ra rồi cắt bán cho người tiêu dùng. Vì nếu làm như vậy, thịt có thể sẽ không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Đặng Long-Cửa hàng trưởng cửa hàng Vinmart+ (115 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) cho hay: “Do lượng hàng tiêu thụ quá ít nên vừa qua cửa hàng tạm thời không nhập hịt heo đông lạnh về nữa. Thời điểm trước, cửa hàng chủ yếu bán các loại thịt heo đông lạnh như: cốt lết, sườn non. Giá cả mặt hàng thịt heo đông lạnh nhập khẩu cũng rẻ hơn rất nhiều so với hàng thịt tươi sống và chủ yếu bán cho các quán ăn, khách mua dùng trong gia đình gần như không có”.

Hiện nay, nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở TP. Pleiku vẫn duy trì bán hàng đông lạnh như: Mộc Farm (46 Hùng Vương), Vạn Trí (73 Nguyễn Đình Chiểu). Tuy nhiên, sức tiêu thụ khá chậm. Bà Châu Hoàng Thy-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: Tại Co.op Mart, hàng thực phẩm đông lạnh nói chung, thịt heo nói riêng được bảo quản theo đúng quy trình kinh doanh hàng đông lạnh. Mặc dù hàng rất đa dạng, giá cả cũng hợp lý, nhưng đa phần người dân không có thói quen dùng hàng đông lạnh.

“Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Siêu thị nhập trực tiếp thịt heo tươi tại một lò mổ trên địa bàn. Còn hàng đông lạnh chủ yếu được nhập từ những công ty lớn có thương hiệu trong nước và chủ yếu phục vụ cho các nhà hàng, quán ăn”-bà Thy cho biết thêm.

VŨ THẢO

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới