Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNhững tiết học ý nghĩa tại di tích lịch sử

Những tiết học ý nghĩa tại di tích lịch sử

Xúc động, tự hào, khâm phục và cảm thấy yêu quê hương mình hơn…, đó là những cảm xúc mà các em học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai) có được khi đến thăm Nhà lao Pleiku, Ngôi mộ chung Hội Phú và Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum trong ngày 24-10 vừa qua.

Những chuyến tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh luôn là những tiết học Lịch sử địa phương được các em học sinh mong đợi và hào hứng tham gia. Để đáp ứng mong mỏi chính đáng ấy và giúp các tiết học Lịch sử trở nên lý thú, hấp dẫn và hiệu quả hơn, nhiều năm qua, Trường THPT Phạm Văn Đồng đã tạo điều kiện để các em học sinh đi càng nhiều càng tốt. “Chúng tôi nhận thấy, những chuyến tham quan các di tích lịch sử khiến ý thức của các em về cuộc sống tích cực hơn và thái độ học tập nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, phần kiến thức về lịch sử địa phương được các em tiếp thu nhanh qua thực tế, từ đó mang lại hiệu quả rất cao cho bộ môn này”-thầy Trần Bá Công-Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng cho biết.

Các em học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng dâng hương tại Nhà lao Pleiku. Ảnh: N.G
Các em học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng dâng hương tại Nhà lao Pleiku. Ảnh: N.G

Dâng nén hương tưởng nhớ những người đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc tại Nhà lao Pleiku, rất nhiều học sinh không giấu được xúc động. Nhiều em đã rơi nước mắt khi tận thấy những hình thức tra tấn dã man của kẻ thù đối với những chiến sĩ cộng sản kiên trung. Rời các phòng giam khi đôi mắt còn ngấn lệ, em Võ Trần Thiên Thảo (lớp 12C1) xúc động nói: “Trước khi đến Nhà lao Pleiku, em đã tìm hiểu qua sách vở và internet nhưng thực tế khác xa với những gì em đã mường tượng ra. Em không thể hình dung được rằng, cha ông ta đã kiên cường đấu tranh đến vậy. Đến đây, em mới thực sự thấy khâm phục và tự hào sâu sắc về lịch sử dân tộc nói chung và lịch sử quê hương Gia Lai mình nói riêng”.

Cùng với sự tự hào, khâm phục ý chí chiến đấu của các thế hệ cha ông, các em học sinh còn tỏ rõ quyết tâm sẽ học tập thật tốt để tiếp tục góp phần xây dựng quê hương, đất nước. “Em nhận thấy, bản thân mình và các bạn đang có điều kiện học tập quá tốt mà nếu mình không nỗ lực thì thật không xứng đáng với những gì mà thế hệ cha ông đã tranh đấu, hy sinh. Sau khi đi thăm Nhà lao Pleiku, Ngôi mộ chung Hội Phú và Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, em và các bạn tự nhủ sẽ quay lại nơi này thêm nhiều lần nữa để bồi đắp thêm cho ước mơ, hoài bão của mình”-em Đào Hoàng Đức (lớp 12C1) nói.

Nghe những gì mà học trò của mình bày tỏ sau chuyến thăm các di tích lịch sử, cô Trịnh Thị Doan-giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Phạm Văn Đồng không khỏi vui mừng: “Mỗi năm, Ban Giám hiệu nhà trường phải rất cố gắng mới tổ chức cho các em đi một lần và vì điều kiện không cho phép nên không phải tất cả các em học sinh đều được đi. Những em được đi thì rất hào hứng, còn những em không được đi thì buồn. Thấy thương lắm bởi đây là những chuyến đi rất bổ ích, giúp các em bồi dưỡng lòng biết ơn và thêm yêu quê hương mình”.

Cũng theo cô Trịnh Thị Doan, trước khi đi thực tế, giáo viên đã yêu cầu các em tìm hiểu trước qua sách vở, internet. Sau khi trở về, các em sẽ viết thu hoạch như một bài tiểu luận dài khoảng 20 trang A4 nên học sinh sẽ phải đi và tìm hiểu một cách nghiêm túc.

“Môn Lịch sử nếu được dạy đúng phương pháp thì sẽ thực sự là một môn học hết sức thú vị chứ không hề nhàm chán như nhiều học sinh nhận xét. Hơn 16 năm đồng hành cùng học sinh tìm hiểu lịch sử quê hương, đất nước, tôi nhận thấy những tiết học ý nghĩa đến từ các di tích lịch sử đều rất cuốn hút các em”-cô Doan bày tỏ.

Nguyễn Giang

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới