Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựNhững tướng cướp khét tiếng Việt Nam một thời (Kỳ 6): Phước...

Những tướng cướp khét tiếng Việt Nam một thời (Kỳ 6): Phước 'tám ngón' – tướng cướp máu lạnh lãnh 2 án tử hình và mối tình với người phụ nữ tuyệt sắc

Phước “tám ngón”, một sát thủ khét tiếng gây ra hàng loạt vụ cướp của giết người. Là một tên máu lạnh, hắn từng tự chặt tay mình để dằn mặt cha mẹ. Hai lần bị kết án tử hình, hắn đã tự phá gông cùm vượt ngục ngoạn mục tại trại giam Chí Hòa.

Những tên tướng cướp này có số phận rất khác nhau, người thì được kính nể vì sự nghĩa hiệp, kẻ thì bị ghê sợ vì những tội ác khủng khiếp. Có những ông trùm tạo được một vỏ bọc thành đạt và cũng không thiếu những tướng cướp máu lạnh nhưng có vẻ ngoài trí thức… Các tướng cướp này, một số thì sa lưới pháp luật, số khác thì rửa tay gác kiếm… Nét chung của họ là rất bản lĩnh (và liều lĩnh – dĩ nhiên) và có tính định hướng rất cao trong “nghề” cướp của mình. Loạt bài Những tướng cướp khét tiếng Việt Nam một thời thuật lại đầy đủ nhất chân dung những “siêu trộm” lũng đoạn xã hội Việt Nam những thập kỷ trước.

Tướng cướp máu lạnh lãnh hai án tử vượt ngục ‘ngoạn mục’ chỉ bằng con dao lam

Phước “tám ngón” tên thật là Nguyễn Hữu Thành, sinh năm 1971 quê Dĩ An, Thuận An tỉnh Sông Bé (nay là Bình Dương). Ngay từ lúc cò nhỏ, Phước đã là một đứa trẻ lỳ lợm, ngỗ ngược và hung hãn. Mới học hết lớp 1, đánh vần chưa thông, viết chữ chưa thạo, Phước đã bỏ học, đi lêu lổng khắp nơi.

Năm lên 15 tuổi, một lần vì quá ham chơi, bố Phước mắng cho một trận. Bị chạm đến tự ái cá nhân, vốn tính ngỗ ngược coi trời bằng vung, Phước tức quá lấy dây thừng trói gô bố mình lại, thả xuống giếng như chiếc gầu múc nước khiến ông bố tội nghiệp sợ đến ngất xỉu. Thấy vậy, Phước mới chịu buông tha và kéo bố mình lên. Lần khác, bị mẹ la mắng, Phước đã xách dao, kê bàn tay trái của mình xuống sàn, chặt phăng luôn ngón trỏ và ngón cái. 

Nhìn hai ngón tay của Phước văng trên nền nhà, ai nấy đều thất kinh. Chính vì sự hung hãn cùng máu lạnh của hắn, người thân trong gia đình đã sớm hình dung được một tương lai “đầu trộm đuôi cướp” của Phước.

Đúng như sự lo lắng của cha mẹ về Phước, hắn sớm bỏ nhà đi bụi, lấy cờ bạc, cướp bóc, ăn chơi, tù tội làm vốn sống qua ngày. Năm 1988, Phước bị Tòa án nhân dân quận Gò Vấp tuyên phạt 36 tháng tù giam.

Không chịu cải tà quy chính, Phước đã trốn trại và sau đó mua súng quy tụ đàn em thành lập băng cướp “đầu trâu mặt ngựa”, tác quái trên nhiều khu vực trong và ngoài TP.HCM.

Phước
Tử tù Phước “tám ngón”. Ảnh: Thời đại

Đầu năm 1991, khu vực Thủ Đức và thủy điện Trị An (tỉnh Đồng Nai) là nơi băng cướp của Phước “tám ngón” hoành hành. Phước nổi tiếng về độ hung hãn, hắn luôn sử dụng súng AK cưa nòng và để cướp tài sản và bắn chết nạn nhân nếu có ý định chống cự.

Thời kỳ cao điểm nhất, chỉ trong vòng nửa tháng, Phước và đồng bọn đã liên tiếp gây ra 2 vụ cướp, một vụ trộm và bắn chết một nạn nhân tại Thủ Đức. Phải mất hơn 1 năm lập chuyên án, Công an TP.HCM thời điểm đó mới bắt được Phước “tám ngón”, triệt phá băng cướp gieo rắc nỗi kinh hoàng này. Ngày 24/6/1994, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên án tử hình Phước “tám ngón” về các tội giết người và cướp tài sản. 

Trại giam Chí Hòa là nơi giam giữ tên tử tù Phước tám ngón thời ấy. Hắn bị còng 1 chân bằng cùm sắt phi 10, hình chữ U và bị tống vào buồng giam số 15 lầu 1 khu giam AB chờ ngày hành xử.

“Hoặc là có cánh, hoặc là biết độn thổ mới thoát khỏi nơi này” –  Đó là lời nhận định của những tên tử tù nằm ở trại giam Chí Hoà. Nhưng với tên tử tù vốn gàn dở và máu liều này thì hắn “chẳng coi điều đó ra gì”.

Hàng ngày nằm trong phòng giam, hắn nung nấu ý định vượt ngục. Làm quen được với một tên phạm nhân tự giác (chuyên được cử làm công tác dọn vệ sinh, đưa cơm… cho tử tù), lân la nhiều ngày, hắn xin được một con dao lam và một chiếc bật lửa ga.

Phước còn tìm thấy một vòng sắt trên khung cửa nhà vệ sinh, lợi dụng lúc vắng người, Phước tháo lấy vòng sắt tròn này, sau đó đưa vào cùm sắt để uốn cho thẳng lại. Có đoạn sắt, Phước tỉ mẩn mài nhọn thành một cây dùi rồi lại đem giấu vào lỗ hổng của vách tường trong phòng giam.

Hàng ngày Phước tỏ ra ngoan ngoãn nghe lời, không gay gắt chửi bới để cán bộ cai ngục không chú ý đến mình. Nhưng khi đêm xuống hoặc những lúc không có người để ý, hắn lại miệt mài cưa cùm. Để tránh bị quản giáo phát hiện, hắn đã lấy sợi vải cho vào chỗ cưa rồi đốt để nhựa vải phủ kín vết cưa. Sau năm ngày miệt mài, cuối cùng chiếc cùm sắt phi 10 đã rời ra làm đôi, phá xiềng xích cho hắn.

Đêm 26/3/1995, Phước bắt đầu tháo cùm chui vào nhà vệ sinh. Tại đây, hắn dùng chiếc dùi sắt tự chế tạo được từ một khoen sắt tròn trong nhà vệ sinh, để khoét vách tường, chỗ mà Phước nhìn thấy bị mục từ trước. Số xi măng và cát vụn khoét từ tường ra, Phước trút vào lỗ cầu vệ sinh rồi đổ nước cho trôi đi.

Còn số gạch thì Phước bê vào trong chỗ ngủ, sắp xếp thành một hình trông giống như hình người đang nằm. Sau đó, hắn lấy mền phủ kín lên trên hình nộm đó để ngụy trang, đề phòng trường hợp quản giáo bất ngờ đi kiểm tra đêm, nhìn thấy thế vẫn tưởng là phạm nhân đang nằm ngủ.

Để có thể qua mắt người gác cổng, Phước trộm quần áo của quản giáo phơi ngoài sân để cải trang rồi ung dung dắt xe đạp đi qua cổng chính trại giam.

Sau cuộc vượt ngục không tưởng ấy,  Phước “tám ngón” tiếp tục lún sâu vào con đường tội lỗi. Việc đầu tiên Phước nghĩ đến là bán ngay chiếc xe đạp để lấy tiền rồi sau đó về nhà gặp vợ xin tiền bỏ trốn, tập hợp đồng bọn tiếp tục đi cướp.

Trong suốt 7 tháng lẩn trốn, để tránh sự truy lùng gắt gao của lực lượng công an TP.HCM và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) y lang bạt qua khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ rồi lại mò lên Tây Nguyên.

Mỗi địa điểm đi qua, băng cướp của Phước đều dùng súng AK gây ra các vụ cướp nguy hiểm, đặc biệt là nhắm vào các tiệm vàng. Đêm 15/8/1995, Phước đã bắn chết một người và bắn bị thương một người để cướp chiếc xe máy Angel. 

Tuy nhiên, đêm 1/10/1995, vì hết tiền tiêu, y đơn thương độc mã mò vào gia đình ở Buôn Ma Thuột để trộm đồ thì bị gia chủ phát hiện. Sau đó y bị bắt lại lần 2. Bị tuyên án tử hình lần thứ 2, Phước “tám ngón” không còn cơ hội để trốn thoát.

Gần 2 năm sau ngày nhận án tử lần thứ 2, hắn bị thi hành án tử hình ở pháp trường Long Bình (quận 9, TP.HCM), kết thúc cuộc đời của một tên tướng cướp khét tiếng. 

Nhiều giai thoại kể lại rằng, trước khi ra pháp trường đền tội, Phước “tám ngón” được ăn một bữa cơm thịnh soạn, bữa cơm cuối cùng trong đời. Hắn đã bình tĩnh ngồi ăn hết bữa cơm cuối cùng của mình với một nửa con gà quay , sau đó ung dung ra pháp trường sử bắn. 

Mối tình sét đánh của tướng cướp khét tiếng

Có một thời giang hồ đồ rằng, trong một lần cùng nhóm đàn em chuẩn bị dò thăm con mồi để tiến hành phi vụ cướp, Phước vô tình chạm mặt với một cô gái tên H., cô gái sinh ra ở miền sông nước Tiền Giang, theo gia đình về TP.HCM lập nghiệp, nổi tiếng với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”. Qua ánh nhìn đầu tiên, Phước say mê như điếu đổ và bám theo bằng được tìm về địa chỉ của cô gái đang sinh sống.

Người đàn bà tuyệt sắc của tướng cướp Phước tám ngón
“Tuyệt sắc giai nhân” một thời của Phước “tám ngón”

Về phần cô gái, trời phú cho vẻ bề ngoài khả ái, nước da trăng mịn, cô không thiếu những kẻ trồng “cây si”. Thiếu nữ cũng đã chọn cho mình được tấm chồng và dự định sẽ tổ chức đám cưới. Nhưng người tính không bằng trời tính, đúng lúc đó, gã si tình Phước “tám ngón” tìm đến nhà cô và hỏi cưới.

Trước sự ngỡ ngàng của mọi người trong gia đình, món sính lễ làm của hồi môn của Phước là một cây súng. Như “chim sợ cành cong”, người con gái này sợ gia đình sẽ gặp chuyện chẳng lành, cuối cùng cô buộc phải chọn cho mình một ngã rẽ trái ngang.

Từ đây bắt đầu mở ra một hành trình đen tối, giông bão, H. bội ước tình yêu cũ, chính thức dấn thân vào mối tình ngang trái với gã giang hồ mà mình chẳng chút tình cảm vấn vương.

Biết bóng hồng bên cạnh mình chỉ là cái xác không hồn nhưng từ khi trái tim lạc nhịp, Phước dành hết toàn bộ sự yêu thương, che chở cho cô, thậm chí khi bị bố mẹ H. ra mặt phản đối kịch liệt, hắn cũng không chùn lòng.

Có một điều lạ cũng không thể lý giải vì sao, khi H.  gắn kết đời mình với Phước, chấp nhận bươn trải ngang dọc chốn giang hồ, cô lại dần quý mến và yêu hắn.

Sống với nhau chẳng được bao lâu thì Phước gây ra hàng loạt vụ dùng súng cướp, giết chấn động Sài Gòn. Tội ác của Phước cuối cùng cũng bị đưa ra xét xử và bị tuyên án tử hình. Ngày đón nhận hung tin này, cô H. dù đã chuẩn bị tâm lí từ trước nhưng vẫn không thể ngờ rằng, người luôn cho cô chỗ dựa bao năm qua đang đếm ngược cái chết từng ngày.

Mọi lời đàm tiếu bủa vây, khiến cô gần như kiệt sức. Và, trong thời khắc tưởng như đã mất đi tất cả, cô phát hiện mình đang mang giọt máu của kẻ giang hồ.

Bất chấp dư luận, ngày Phước ở tù, người vợ vẫn đều đặn tiếp tế lương thực và tiền bạc. Sau cuộc vượt ngục không tưởng khỏi khám Chí Hòa, Phước vội vã thuê một chiếc xe ôm chở về nhà vợ tại Thủ Đức. Tất cả đều bàng hoàng trước sự xuất hiện của Phước lúc nửa đêm với quần áo tơi tả và nhiều thương tích. Không có súng và bộ dạng thảm hại, cả nhà vợ vẫn chết khiếp vì hắn. Dặn dò vợ xong, Phước cầm 2 chỉ vàng cô đưa vội vã ra đi, chạy về Cai Lậy, Tiền Giang.

Cuối tháng 4/1995, Phước quay trở lại Thủ Đức lưu lại được thời gian ngắn, cảm thấy tình hình vẫn bất an nên quyết định đưa chị H. lên Tây Nguyên bỏ trốn, làm lại từ đầu.

Lần này, ba mẹ cô vẫn tìm đủ mọi lý do khuyên con gái không được đi theo vết xe đổ ngày nào, nhưng cô bỏ mặc lời khuyên can quyết theo gót Phước. Trong suy nghĩ, cô hy vọng ở vùng đất mới, Phước sẽ tu chí làm lại. Một lần nữa, niềm tin này bị dập tắt. Phước vẫn chứng nào tật nấy khi gây ra hàng loạt vụ trộm, cướp để có tiền trang trải cho H. và đứa con mới chào đời.

Lưới trời lồng lộng, sau những cuộc “di cư” từ Sài Gòn xuống Tiền Giang, lội ngược lên miền đất đỏ, rồi xuống miền Trung, cuối cùng Phước “tám ngón” cũng đã không thể thoát khỏi vòng tù tội.

Còn cô gái xinh đẹp ngày nào lại trở về với bố mẹ và nuôi con. Có lẽ việc trở thành người đàn bà bên cạnh tên cướp táo tợn Phước “tám ngón”, cô sẽ không bao giờ quên được.

T.H / Tin nhanh Online

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới