Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựNhững vụ đánh ghen dậy sóng, ranh giới từ nạn nhân thành...

Những vụ đánh ghen dậy sóng, ranh giới từ nạn nhân thành vướng vòng lao lý

Đập phá ô tô, kéo người thân đi đánh “tình địch” là chuyện từng xảy ra trong một số vụ đánh ghen. Đã có vụ việc người vợ từ nạn nhân trở thành người phạm tội khi đánh ghen.

Những vụ đánh ghen ầm ĩ nơi công cộng

Vào khoảng 22h ngày 14/4, một phụ nữ đã dùng gạch đập liên tiếp vào ô tô lưu thông trên phố Trần Phú – Chu Văn An (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) do nghi ngờ chồng chở theo nhân tình.

Sự việc thu hút hàng trăm người hiếu kỳ đứng xem và phát sóng trực tiếp lên mạng xã hội. Các đoạn đường quanh con phố này cũng vì thế mà ùn tắc kéo dài.

Sau đó, cơ quan công an đã mời 3 người về trụ sở làm việc. Tại đây, người đàn ông cầm lái ô tô thừa nhận người phụ nữ có hành vi gây rối là vợ mình. Công an lập hồ sơ xử lý người vợ do có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng.

Những vụ đánh ghen dậy sóng, ranh giới từ nạn nhân thành vướng vòng lao lý-1

Người phụ nữ dùng gạch đập kính ô tô. Ảnh: Chụp màn hình.

Gần đây, do nghi ngờ anh P.N.H. (38 tuổi; ngụ thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; hiệu phó một trường tiểu học) và chị L.T.T.Q. (38 tuổi, ngụ thị xã Đông Hòa) có quan hệ bất chính nên chị Nguyễn Thị Lệ T. (35 tuổi, trú thị xã Đông Hòa) đã lên kế hoạch đánh ghen.

Cụ thể, chị T. phát hiện chồng đi ra từ phòng nghỉ, nên lấy dao thủ sẵn đến kề vào cổ, yêu cầu chồng trở lại phòng để chụp hình làm chứng cứ về mối quan hệ bất chính giữa chồng với người phụ nữ khác.

Khi anh H. từ chối, gạt tay bỏ đi, chị T. cầm dao đâm phía sau lưng chồng gây thương tích. Sau đó, người này đập cửa phòng yêu cầu chị Q. mở cửa, rồi cầm dao khống chế, tra hỏi, đâm chị Q. làm người này bị thương ở vùng mặt, đầu, tay.

Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với chị T. để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích.

Vào cuối năm 2023, sau nhiều ngày theo dõi, người vợ phát hiện chồng và tình nhân đi vào một nhà nghỉ bên quốc lộ 7B, đoạn qua xóm 4, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An). Người vợ và một số người thân đã đến trước nhà nghỉ, gây nên sự việc ồn ào.

Người chồng nhanh chân thoát khỏi nhà nghỉ, còn người phụ nữ đi cùng anh ta khóa cửa ngồi trong phòng. Sau đó, cơ quan Công an đến giải tán đám đông, không để xảy ra tình trạng tụ tập mất an toàn giao thông.

Từ bảo vệ hạnh phúc gia đình trở thành người phạm tội

Luật sư Phàn A Thương – Công ty Luật TNHH Tâm Anh (Hà Nội) cho biết: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Do đó, việc đánh ghen dùng bạo lực, chửi bới, đánh đập… đều là các hành vi xâm phạm trực tiếp và trái pháp luật đến danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của người khác. Chẳng hạn như bà Nguyễn Thị Lệ T. trong trường hợp kể trên đã từ nạn nhân thành phạm tội.

Ngoài ra còn nhiều vụ việc tương tự khác, tùy thuộc vào nội dung, tính chất và mức độ vi phạm có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Hà Nội) cho rằng, tình trạng vợ, chồng ngoại tình đang diễn ra phổ biến với hình thức và mức độ khác nhau.

Pháp luật nghiêm cấm hành vi dùng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh, không chỉ trong quan hệ hôn nhân gia đình.

Nếu người vợ phát hiện chồng mình có hành vi ngoại tình, vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình hoàn toàn có thể làm đơn trình báo chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an giải quyết.

Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016 đã có những quy định cụ thể hơn về việc xử lý “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng”.

Đồng quan điểm với các luật sư nêu trên, chuyên gia tâm lý, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Công ty Luật TAT Law Firm) nhận định, nếu phát hiện chồng ngoại tình, người phụ nữ cần nhìn nhận vào lỗi của hai bên để cùng nhau xử lý. Đánh ghen chỉ làm tổn thương thêm cho bản thân họ, nếu hành vi quá đà ngoài bị xử phạt hành chính có thể còn bị xử lý hình sự.

Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới