Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựNữ sinh 13 tuổi luôn kêu đau bụng khi đi học, cha...

Nữ sinh 13 tuổi luôn kêu đau bụng khi đi học, cha mẹ phớt lờ vì nghĩ cô giả vờ và tự trách khi biết sự thật

Tiểu Tiểu, một nữ sinh 13 tuổi ở Hình Đài (Trung Quốc) luôn bị đau bụng trong suốt 2 năm, cơn đau tự giảm đi sau khoảng 10 phút. Sau nhiều cuộc kiểm tra mà không tìm thấy nguyên nhân, cha mẹ còn nghĩ cô đang giả vờ để trốn học, ai ngờ kết quả chẩn đoán lại khiến họ vô cùng dằn vặt.

Tiểu Tiểu luôn cư xử tốt và ngoan ngoãn, nhưng trong hai năm trở lại đây, cô thường xuyên la hét rằng mình bị đau bụng nhưng khi đi khám ở bệnh viện địa phương thì tất cả đều ổn. Điều này thậm chí còn khiến cha mẹ nghi ngờ rằng cô đang giả vờ vì không muốn đến trường.

Gần đây, Tiểu Tiểu lại bị đau bụng, rên rỉ đau đớn và trên trán có nhiều hạt mồ hôi nhỏ, điều này khiến cha mẹ cô nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề và vội vàng đưa cô đến Bệnh viện Trung tâm huyện Qinghe để điều trị.

Bác sĩ đã tìm hiểu về tình hình của Tiểu Tiểu, sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thần kinh, họ nhận thấy rằng mặc dù cơn đau dạ dày của cô thỉnh thoảng xảy ra, nhưng hình thức đau bụng lại rất cố định mỗi lần, rất giống với một cơn động kinh. Để chắc chắn về phỏng đoán này, các bác sĩ đã thực hiện kiểm tra điện não đồ lưu động cho Tiểu Tiểu.

Kết quả cho thấy hóa ra cơn đau dạ dày của Tiểu Tiểu thực sự là do chứng động kinh ở bụng. May mắn thay, sau khi làm rõ nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị chuẩn, cơn đau bụng của cô đã không bao giờ xảy ra nữa.

Bệnh động kinh được chẩn đoán sai nhiều nhất: Cảnh giác với những cơn đau dạ dày và đau đầu

Theo ông Duan Zongyan, Trưởng khoa Bộ phận chức năng của Bệnh viện Trung tâm huyện Qinghe, nhiều bậc cha mẹ cho rằng “bệnh động kinh” là phải có biểu hiện nằm trên đất, co giật khắp người và sùi bọt mép. Trên thực tế, những bệnh nhân có cơn động kinh điển hình như vậy chỉ chiếm khoảng 50% số bệnh nhân động kinh, các triệu chứng không điển hình của những bệnh nhân khác có thể nói là rất đa dạng.

Sóng não của người bình thường (trái) và sóng não của Tiểu Tiểu – bệnh nhân động kinh (phải)

Động kinh không điển hình về cơ bản không liên quan đến co giật và rất dễ gây nhầm lẫn. Ví dụ, trong cuộc sống, nhiều thanh thiếu niên mắc bệnh có biểu hiện choáng váng, ngã trên mặt đất, bất tỉnh thoáng qua, mộng du, thậm chí đau đầu, đau bụng, hồi hộp, ù tai và các triệu chứng khác… ở nơi làm việc.

Loại động kinh không điển hình này không chỉ khó chẩn đoán mà còn thường bị chẩn đoán nhầm, điều trị chậm trễ. Vì vậy, khi có các triệu chứng động kinh không điển hình trên, bạn nên thực hiện thăm khám điện não đồ và cấp cứu kịp thời. Thông qua việc phân tích dạng sóng, kết hợp với các triệu chứng của bệnh nhân cùng nhiều kết quả khám khác, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng và lập kế hoạch điều trị.Nguồn và ảnh: QQ, Nhật báo Thanh niên Hà Bắc, Healthline

Nguồn: Báo kênh 14

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới