Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựÔtô nhập Thái ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam

Ôtô nhập Thái ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam

Ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đang chiếm ưu thế so với nhóm xe nhập khẩu Indonesia cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch.

Lượng ôtô nhập khẩu Thái Lan tăng mạnh trong năm 2023. Ảnh: Toàn Thiện.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 3, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu 15.228 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng 23,2% so với tháng báo cáo liền kề.

Xét về giá trị kim ngạch, nhóm hàng ôtô nhập khẩu đạt trên 355 triệu USD trong tháng 3, ghi nhận mức tăng trưởng 36,8% so với số liệu hồi tháng 2.

Ôtô Thái Lan áp đảo

Cũng theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố, lượng ôtô có nguồn gốc Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 đạt 8.292 xe với tổng giá trị kim ngạch trên 167 triệu USD.

Trong khi đó, lượng ôtô nguyên chiếc có nguồn gốc Indonesia cập cảng Việt Nam trong tháng 3 chỉ đạt 4.148 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 57 triệu USD.

Như vậy tại thị trường Việt Nam, ôtô nhập từ Thái Lan đang tạm thời vượt qua nhóm xe có nguồn gốc Indonesia cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch.

Trong quý đầu năm, Việt Nam đã hoàn thành nhập khẩu 21.051 ôtô nguyên chiếc các loại từ Thái lan với tổng giá trị kim ngạch gần 419 triệu USD. Indonesia là quốc gia cung cấp ôtô nhập khẩu nhiều thứ nhì cho người tiêu dùng Việt Nam với 15.124 xe, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 210 triệu USD.

Thị trường Việt Nam tràn ngập ôtô nhập Thái
Cơ cấu ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong quý đầu năm phân theo quốc gia (Số liệu: Tổng cục Hải quan)
Nhãn Thái Lan Indonesia Trung Quốc Nhật Bản Mỹ Các quốc gia khác
xe 21051 15124 2385 1022 749 1671

Nếu xét về số lượng, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đã chiếm tỷ trọng gần 50,1% tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam tính từ đầu năm. Nhóm xe có nguồn gốc Thái Lan cũng nắm giữ tỷ trọng gần 45,3% trong tổng giá trị kim ngạch của nhóm hàng này ở quý I.

Ôtô nguồn gốc Thái Lan và Indonesia chiếm khoảng 86,1% tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm. Đồng thời, nhóm ôtô Trung Quốc xếp thứ ba với 2.385 xe cập cảng Việt Nam tính từ đầu năm, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 93 triệu USD.

Trong tháng 3, ôtô nhập khẩu Nhật Bản bất ngờ tăng trưởng mạnh với 534 xe cập cảng Việt Nam. Lũy kế từ đầu năm, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ quốc gia Đông Á này đạt 1.022 xe, tổng giá trị kim ngạch ở mức trên 53 triệu USD.

Người Việt vẫn chuộng ôtô lắp ráp trong nước

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận sức tiêu thụ 40.354 ôtô các loại sau 2 tháng đầu năm. Trong đó, doanh số của nhóm ôtô nội địa đạt 20.518 xe, còn ôtô nhập khẩu đạt doanh số 19.836 xe.

Còn ở năm ngoái, báo cáo của VAMA cho thấy doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 404.635 ôtô các loại thì xe nhập khẩu chỉ sở hữu mức tiêu thụ 178.148 xe, khá khiêm tốn so với doanh số 226.487 xe ở nhóm ôtô nội địa.

Dù vậy ngay cả khi xét riêng trong mảng ôtô nhập khẩu, nhóm xe nguồn gốc Thái Lan cũng tỏ ra tương đối khó khăn tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể sau 12 tháng của năm 2022, top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam chỉ ghi nhận sự hiện diện của duy nhất một mẫu xe nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở chùa vàng là Toyota Corolla Cross với doanh số 16.447 xe.

Trong khi đó, ôtô nhập khẩu từ Indonesia lại áp đảo về số lượng trong danh sách này với những cái tên như Mitsubishi Xpander (21.238 xe nhập khẩu), Toyota Veloz Cross (14.104 xe) và Hyundai Creta (12.096 xe).

oto nhap Thai anh 1
Toyota Corolla Cross là ôtô nhập khẩu Thái Lan duy nhất xuất hiện trong danh sách 10 ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2022. Ảnh: Bối Hạ.

Mở rộng phạm vi khảo sát sang nhóm 20 ôtô có sức tiêu thụ tốt nhất thị trường Việt Nam trong năm 2022, chỉ có thêm Mitsubishi Attrage là ôtô nhập khẩu Thái Lan xuất hiện trong danh sách với doanh số 7.214 xe, trung bình hơn 601 xe/tháng.

Hiện, Honda Việt Nam đang tiến hành nhập khẩu nguyên chiếc các dòng Honda HR-V, Honda Civic, Honda Accord từ Thái Lan và phân phối chính hãng cho khách hàng Việt Nam.

Sau 2 tháng đầu năm, Honda Accord cùng với mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz là 2 mẫu ôtô nhập khẩu Thái Lan bán chậm nhất tại thị trường Việt, lần lượt đạt doanh số lũy kế ở mức 8 và 4 xe.

Honda HR-V và Honda Civic dù khá khẩm hơn với doanh số lũy kế lần lượt đạt 274 và 255 xe nhưng cũng phải chịu mức sụt giảm doanh số khá mạnh trong kỳ báo cáo thứ hai trong năm nay.

Trong đó, Honda HR-V từng ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ hồi đầu năm, thời điểm toàn thị trường ôtô Việt Nam rơi vào tình trạng ảm đạm khi doanh số sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, cú trượt bất ngờ trong tháng 2 đã khiến doanh số lũy kế của mẫu xe này rơi xuống vị trí thấp nhất phân khúc SUV đô thị.

oto nhap Thai anh 2
Honda Accord chỉ đạt sức tiêu thụ 8 xe trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Corolla Cross đang tiếp tục là mẫu xe nhập Thái bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số 2.156 xe sau 2 tháng đầu năm. Dù đã được Toyota Việt Nam điều chỉnh giá bán tăng thêm 9-19 triệu đồng từ đầu năm, nhu cầu dành cho mẫu SUV đô thị này dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại thị trường Việt Nam, khách hàng còn có thêm các lựa chọn ôtô nhập Thái như Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Pajero Sport hay những dòng xe của Nissan bao gồm Nissan Almera và Nissan Navara.

Trong số này, cả Mitsubishi Attrage và Mitsubishi Pajero Sport đều đang được áp dụng chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với trị giá tối đa 68 triệu đồng. Các dòng xe Almera và Navara của Nissan cũng được triển khai ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều quà tặng đi kèm dành cho khách mua xe trong tháng 4.

Nguồn: zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới