Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựPhát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá

Phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá

Qua siêu âm, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng ‘người cá ‘(MERMAID SYNDROME) rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, chị em mang thai cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ. Ảnh minh họa: Cán bộ y tế siêu âm tầm soát sức khỏe thai kỳ.

Thai phụ 32 tuổi đến bệnh viện thăm khám thai định kỳ, với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua kết quả hình ảnh siêu âm, bác sĩ ghi nhận tình trạng thai nhi 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch. Các bác sĩ chỉ định thai phụ thực hiện thêm các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết: Trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận.

Vì vậy, trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ, để được sàng lọc tầm soát trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh và các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi. Từ đó, có biện pháp điều trị và can thiệp kịp thời.

Hiện tại, Trung tâm Sàng lọc – Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ có đủ năng lực xét nghiệm, tầm soát phát hiện các dị tật thai nhi và các bệnh lý ở trẻ sơ sinh. Từ năm 2019, Trung tâm đã triển khai hàng loạt kỹ thuật cao giúp đoán các hội chứng vi mất đoạn trên nhiễm sắc thể và 50 bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh thường gặp ở trẻ sơ sinh.

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới