Philippines xin lỗi và hứa “bồi thường thỏa đáng” cho gia đình hai ngư dân Việt Nam bị hải quân nước này bắn chết tại vùng biển phía Tây Philippines hồi tháng 9.

tau ca 1
Tàu cá Việt Nam. Ảnh minh họa: KT/VOV

Bộ trưởng Bộ quốc Phòng Philippine, ông Delfin Lorenzana, ngày 26/10 có cuộc trao đổi song phương với người đồng cấp – Bộ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam, ông Ngô Xuân Lịch.  Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chính thức xin lỗi về việc hải quân nước này bắn chết hai ngư dân Việt Nam hồi tháng 9 ở vùng biển phía Tây nước này.

“Bộ trưởng Lorenzana đồng thời chuyển lời cam kết của Tổng thống Rodrigo Duterte về bồi thường thỏa đáng cho gia đình của các ngư dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ việc”, AFP dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết. Tuy nhiên, thông cáo không nêu cụ thể giá trị của khoản bồi thường.

Ngày 23/9, hai ngư dân Việt Nam bị hải quân Philippines bắn chết và 5 ngư dân khác bị bắt giữ tại vùng biển ngoài khơi mũi Bolinao, tỉnh Pangasinan, phía tây đảo Luzon.

Philippines cho biết tàu cá PY 96173 TS đã đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan, từ 20h30 ngày 22/9 đến 1h ngày 23/9 và có hành vi cố ý ngăn cản, tấn công tàu PS19 của cảnh sát biển Philippines trong lúc bị truy đuổi. Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Phú Yên khi cho rằng tàu có ý định đâm vào đầu tàu của họ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra.

Việt Nam đồng thời kêu gọi Philippines sớm có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện lực lượng chức năng Philippines có sai phạm. 

Tùng Bách (Theo Newsinfo) / Tin nhanh Online