Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia Lai“Rực lửa” võ đài Muay

“Rực lửa” võ đài Muay

Giải Vô địch các câu lạc bộ Muay Quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 22 đến 28-3 tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Việc thay đổi không gian thi đấu cùng sự góp mặt của các võ sĩ hàng đầu Việt Nam đã tạo nên sức hút mạnh mẽ với khán giả trong suốt thời gian giải diễn ra.

Khán giả cuồng nhiệt

Từ 15 giờ, khi cái nóng tháng ba dịu dần, bà Hoàng Thị Sa (66 tuổi, phường Hội Thương, TP. Pleiku) đã chọn cho mình vị trí “đắc địa” bên võ đài đặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết. Sinh ra tại miền đất võ Bình Định, niềm đam mê võ thuật đã ngấm vào máu bà Sa. Vì vậy, khi nghe có các trận đấu võ đài tại Quảng trường, bà đến xem từ sớm. Đã rất lâu rồi bà mới lại được xem những màn đấu võ như ở quê nhà năm xưa. Ngồi xem các trận đấu, bà không ngớt hò reo cổ vũ các vận động viên (VĐV).

“Tôi mê võ nhưng trước kia làm ở bệnh viện, công việc bận bịu không có thời gian đi xem. Bây giờ về hưu mới thảnh thơi thế này. Tôi xem không bỏ trận nào, giữa giờ có đói thì con cháu mua bánh mì mang lên. Đây là lần đầu tiên tôi thấy các màn đấu võ hấp dẫn thế này ở Gia Lai. Các võ sĩ đều có chuyên môn tốt nên đánh rất hay, đẹp mắt. Tôi thấy rất nhiều người mê võ thuật như mình. Mong rằng những giải đấu võ sắp tới sẽ được đưa ra Quảng trường để phục vụ khán giả”-bà Sa thổ lộ.

“Rực lửa” võ đài Muay ảnh 1

Võ đài được đưa ra khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) thu hút đông đảo khán giả đến xem những màn so găng. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Trong các môn võ đối kháng, Muay là môn đang phát triển mạnh, có sức hút với đông đảo khán giả bởi những màn so găng nghẹt thở. Bên cạnh đó, nhờ sự quảng bá hình ảnh trong các giải đấu chuyên nghiệp có tính thương mại cao đã giúp các võ sĩ Muay sở hữu một lượng người hâm mộ rất lớn. Chẳng vậy mà nhiều khán giả đã lặn lội đường xa để được tận mắt trông thấy những võ sĩ đình đám mà mình hâm mộ.

Anh Nguyễn Văn Hòa (huyện Chư Sê) hồ hởi cho biết: “Tôi và con trai rất thích võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất vì anh đã giúp võ thuật Việt Nam vươn xa ở tầm quốc tế. Khi biết võ sĩ này về Gia Lai, cha con tôi đi xe máy lên chỉ để chụp chung một bức ảnh với thần tượng. Dù Nguyễn Trần Duy Nhất đã lui về làm công tác huấn luyện, không thi đấu nhưng được xem màn biểu diễn của anh ở đêm khai mạc, cha con tôi đã thấy mãn nguyện”.

“Rực lửa” võ đài Muay ảnh 2

Các võ sĩ đã có màn đối đầu nãy lửa. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Ở giải đấu năm nay, các võ sĩ đã thể hiện được những gì là tinh túy của môn Muay với các đòn đánh thực chiến mãn nhãn. Mỗi ngày có hàng chục trận đấu đối kháng diễn ra liên tiếp từ 15 giờ đến khuya. Trước các màn so găng nảy lửa, kịch tính, khán giả hầu như không thể rời mắt khỏi võ đài. Vào thời gian cao điểm, hàng ngàn khán giả tập trung quanh võ đài để xem các trận đấu.

Bà Phan Thị Ngọc Linh-trọng tài quốc tế, Tổng trọng tài Giải Vô địch các câu lạc bộ Muay Quốc gia 2023-cho hay: “Tôi từng thi đấu cũng như làm nhiệm vụ ở nhiều giải đấu quốc tế nhưng rất ấn tượng với sự nồng nhiệt của khán giả Gia Lai. Lần đầu tiên một giải Muay tổ chức ngoài trời, kéo dài đến tận 1 giờ sáng mà vẫn có rất nhiều người dõi theo từ đầu đến cuối. Dù các trận đấu kéo dài nhưng trước sự mong đợi của khán giả, chúng tôi hào hứng hơn với công việc và quên đi sự mệt mỏi. Trong lần đầu tổ chức giải Muay cấp quốc gia, đơn vị chủ nhà Gia Lai đã chuẩn bị rất tốt về cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ ăn ở, đi lại, thi đấu cho VĐV”.

“Rực lửa” võ đài Muay ảnh 3

Đông đảo khán giả phố núi Pleiku thưởng thức giải đấu. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Tuyển thủ quốc gia Bùi Yến Ly (huy chương vàng SEA Games 31) cũng hào hứng chia sẻ: “Tôi đã vài lần đến Gia Lai và rất ấn tượng với mảnh đất này từ khí hậu, phong cảnh cho đến món ăn. Đặc biệt, khán giả ở đây rất tuyệt vời. Họ cổ vũ cuồng nhiệt, công tâm. Tôi hy vọng sẽ có nhiều dịp trở lại TP. Pleiku xinh đẹp”.

Muay Gia Lai vươn tầm

Muay là môn võ du nhập từ nước ngoài, có nhiều nét tương đồng với võ cổ truyền của Việt Nam và được công nhận là môn thể thao Olympic. Do đó, việc phát triển môn Muay là xu hướng tất yếu với thể thao Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng. Tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, các VĐV xuất thân từ võ cổ truyền không chỉ tập luyện, thi đấu các môn như Wushu, Kickboxing mà cũng đã nỗ lực làm quen với Muay và đạt được thành tích nhất định. Trong đó, thành tích cao nhất mà Gia Lai từng giành được là tấm huy chương bạc của võ sĩ Nguyễn Văn Phúc ở Giải Vô địch các câu lạc bộ Muay Quốc gia 2022 tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, Gia Lai cũng chỉ giành được 1 huy chương đồng của võ sĩ Phạm Thị Xoan.

“Rực lửa” võ đài Muay ảnh 4

Võ sĩ Võ Huy Hoàng (bìa trái) đã lọt vào trận chung kết hạng cân 45 kg ở lứa tuổi 15-17. Ảnh: Văn Ngọc

Do đó, dù là chủ nhà của Giải Vô địch các câu lạc bộ Muay Quốc gia 2023 và có đến 14 VĐV tham gia nhưng Gia Lai cũng chỉ đặt chỉ tiêu 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Tuy nhiên, các võ sĩ Gia Lai đã có một giải đấu xuất sắc để vượt chỉ tiêu đề ra. Ấn tượng hơn cả là nữ võ sĩ 15 tuổi Trần Nguyễn Bảo Ngọc thi đấu ở hạng 51 kg nữ lứa tuổi 15-17. Trước khi tham gia giải, Bảo Ngọc từng giành huy chương bạc Giải Vô địch trẻ Wushu Quốc gia 2022, huy chương đồng Giải Vô địch trẻ Kickboxing Quốc gia 2022. Nhưng đây mới là lần đầu tiên em thượng đài ở một giải Muay.

Sau khi vượt qua nhiều đối thủ để có mặt ở trận chung kết, Bảo Ngọc phải đối đầu với võ sĩ Vũ Thị Thảo Chúc của đoàn Thái Nguyên 1. Với chiều cao có phần nhỉnh hơn, Thảo Chúc liên tiếp tung ra những đòn chân uy lực khiến Bảo Ngọc nhiều thời điểm nao núng. Dẫu vậy, nữ võ sĩ Gia Lai vẫn kiên nhẫn chờ đối thủ sơ hở để tung ra những cú phản đòn ghi điểm và giành huy chương vàng đầu tiên cho Gia Lai ở bộ môn này.

“Em rất vui vì được thi đấu ở giải có nhiều đối thủ mạnh như vậy. Các trận đấu đã giúp em học hỏi được nhiều điều. Em sẽ cố gắng cải thiện bản thân, tập luyện nhiều hơn để tiến bộ ở các giải đấu tiếp theo”-Bảo Ngọc chia sẻ.

“Rực lửa” võ đài Muay ảnh 5

Khán giả cổ vũ cuồng nhiệt cho các võ sĩ Muay. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: “Chỉ trong tháng 3, Gia Lai đã đăng cai 2 giải võ cấp quốc gia với sự góp mặt của khoảng 1.000 VĐV, cán bộ, huấn luyện viên cũng như người nhà. Đây là cơ hội tốt để quảng bá du lịch tỉnh nhà, thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển. Đặc biệt, khi võ đài được đưa ra ngoài trời đã khơi dậy niềm đam mê, thỏa mãn tình yêu võ thuật của công chúng, tạo hiệu ứng tích cực cho giải. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đưa các màn thi đấu võ thuật ra ngoài trời để phục vụ người dân”.

Trong khi đó, ở trận chung kết hạng 45 kg nam lứa tuổi 15-17, võ sĩ Võ Huy Hoàng đối mặt với VĐV đẳng cấp thế giới là Võ Nhuận Phong (huy chương bạc Giải Muay trẻ thế giới 2022). Trước đối thủ rất mạnh nhưng Huy Hoàng đã nhập cuộc tự tin với những cú ra đòn bất ngờ trong hiệp 1 làm bầu không khí xung quanh võ đài trở nên hết sức sôi động. Tuy nhiên, sau đó, võ sĩ sinh năm 2007 của Gia Lai đã không thể chống đỡ nổi những cú lên gối uy lực của Nhuận Phong. Thể lực bị bào mòn cùng với việc liên tiếp lãnh đòn của đối phương khiến Huy Hoàng bị knock-out ở nửa cuối hiệp thi đấu thứ 3.

Ở giải này, Gia Lai còn giành thêm 2 huy chương bạc của Trần Thị Huyền Trang (hạng 48 kg nữ lứa tuổi 18-40), Nguyễn Thành Thoan (hạng 54 kg nam lứa tuổi 18-40). Ngoài ra, đoàn chủ nhà còn có 1 huy chương đồng của võ sĩ Nông Thị Nga ở hạng 45 kg nữ lứa tuổi 15-17.

Bà Phan Thị Ngọc Linh nhận định: “Tại giải đấu này, các võ sĩ Gia Lai đã có màn thể hiện xuất sắc và có 4 VĐV lọt vào trận chung kết, một trong số đó giành huy chương vàng cấp quốc gia đầu tiên. Đây đều là những VĐV trẻ rất triển vọng. Điều này thể hiện việc đầu tư, định hướng đúng đắn của thể thao thành tích cao Gia Lai cũng như việc hòa nhập rất tốt của các VĐV địa phương với môn Muay”.

“Rực lửa” võ đài Muay ảnh 6

Võ sĩ Nguyễn Thành Thoan (bìa trái) giành huy chương bạc ở hạng cân 54 kg nam lứa tuổi 18-40 cho đoàn Gia Lai. Ảnh: Văn Ngọc

Cũng theo bà Linh, giải năm nay có lượng VĐV tham gia tăng cao so với năm 2022. Chất lượng giải đấu cũng được đánh giá tốt khi có sự đồng đều giữa những VĐV, giúp các trận đấu trở nên hấp dẫn, kịch tính hơn. Các VĐV đội tuyển quốc gia như Bùi Yến Ly, Huỳnh Hà Hữu Hiếu, Huỳnh Hoàng Phi… có dịp cọ xát với các võ sĩ có trình độ chuyên môn cao nhằm hướng tới bảo vệ ngôi nhất toàn đoàn môn Muay tại SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5-2023.

VĂN NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới