Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia Lai“Rừng không có lấy đâu tiếng nhạc”

“Rừng không có lấy đâu tiếng nhạc”

Mấy hôm nay, trời nắng chang chang, oi bức. Theo dự báo, mùa khô Tây Nguyên năm nay sẽ nóng hơn, khắc nghiệt hơn.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, tác động cực đoan của các loại hình thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân. Đặc biệt, với một nước sản xuất nông nghiệp như Việt Nam thì điều này còn ảnh hưởng mạnh mẽ hơn khi các yếu tố đầu vào của sản xuất vẫn còn phụ thuộc vào tình hình thời tiết, nguồn nước. Vậy nên, không còn cách nào hữu hiệu hơn việc chúng ta cần bảo vệ môi trường, làm cho mẹ trái đất xanh và sạch hơn, trồng thêm cây để cùng làm dịu bầu không khí, giữ mạch nước ngầm.

Tôi từng đọc được thông tin rằng, thời điểm tốt nhất để trồng 1 cây xanh là 10 năm trước hoặc là ngay hôm nay. Trong phóng sự tôi vừa xem trên VTV1 mới đây, nếu một thành phố nhiều cây xanh thì có thể giúp nhiệt độ giảm xuống 2-5 độ, còn nếu thế giới này có 1 tỷ cái máy điều hòa thì trái đất sẽ bị nung cháy. Ngoài che mát, những hàng cây còn tạo ra không khí sạch giúp mọi người dễ thở hơn. Vậy mỗi người phải làm gì để góp sức, chung tay cho việc trồng cây, chống lại việc trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đoàn viên, thanh niên huyện Chư Păh trồng cây xanh tại Công viên thị trấn Ia Ly. Ảnh: Phan Lài

Đoàn viên, thanh niên huyện Chư Păh trồng cây xanh tại Công viên thị trấn Ia Ly. Ảnh: Phan Lài

Hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đang tích cực triển khai chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” do Chính phủ phát động. Nhiều tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động thiết thực để ủng hộ. Tuy nhiên, không nhất thiết phải đợi đến sự kêu gọi, hô hào, tổ chức, mà mỗi người đều có thể bằng hành động nhỏ nhất để có thể trồng thêm cây cho khu vườn của mình, kể cả trong hiện tại và tâm trí.

Trên ban công nhà tôi ở chung cư tầng 7 có những chậu nhỏ trồng lan chi, lan ý, hương thảo. Hàng ngày tưới nước vo gạo, bón bằng vỏ hoa quả, rau úa mà cây cứ xanh um. Những chậu nối nhau xếp tầng tạo thành khu vườn xanh mát, nhìn từ dưới lên, cây phát tài hơn 1 năm cao vọt, khoảng xanh khiến mọi người trầm trồ mát mắt. Và thực tế, việc trồng cây cũng không mấy khó khăn. Nếu không thể trồng ở đâu, ít nhất, bạn cũng có thể chăm sóc cho khu vườn của mình, màu xanh của lá có tác dụng an thần, giúp mình cảm thấy vô cùng dễ chịu giữa những ngày oi bức.

Hôm rồi, ca sĩ Đen Vâu có ra ca khúc mới “Nhạc của rừng” với ca từ nhẹ nhàng: “Trồng thêm cây, em trồng thêm cây, rừng không có lấy đâu tiếng nhạc/…/Ngồi dưới bóng cây xanh nhìn gió khẽ đu đưa/Bóng nắng êm ru chợt thấy bớt ưu tư…”. Lời bài hát dễ hiểu, dễ đi vào lòng người. Sau đó có chiến dịch kêu gọi góp sức trồng cây. Thấy mấy người bạn ở Gia Lai kêu gọi, tôi góp 100 cây giống. Tôi không có thời gian để về Gia Lai trồng cây cùng mọi người, nhưng nhìn những tấm ảnh các bạn gửi trong nhóm tôi cũng vui vì mình làm được việc nho nhỏ cho khu rừng.

Lại nhớ hồi năm ngoái, vào mùa mưa, chúng tôi đem ít hạt giống lên núi Chư Nâm gieo mầm xanh. Bắt đầu từ việc ăn trái cây để hạt lên sau vườn, cây mọc chen chúc nhau, tôi rủ các con bứng cây lên trồng ở núi Đá (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai). Sau đó, tôi rủ nhóm bạn bè, leo núi kết hợp với trồng trên đỉnh Chư Nâm vào mùa mưa. Mỗi năm gieo vài trăm hạt từ mít, chôm chôm, vải, nhãn… xuống triền núi Chư Nâm. Năm rồi, chúng tôi lên lại, thấy chỉ sót được vài cây mà ai cũng nhớ. Trên đó, cây cứ thế mọc lên. Khi trồng thêm một cái cây như vậy là chúng tôi đã gieo thêm hy vọng về một khu vườn xanh mát của vài chục năm sau.

Năm nay, tôi hạn chế mở máy lạnh, tận dụng các ô cửa có gió. Tiền điện thì không bao nhiêu, nhưng nếu mỗi người, bằng ý thức và hành động của mình, tắt đi một bóng điện, hạn chế các thiết bị chưa cần thiết và cùng trồng thêm cây bất kỳ nơi đâu cũng là điều cần phải làm ngay để cùng chung tay chống lại việc biến đổi khí hậu toàn cầu. Và, ngày tốt nhất để hành động chính là ngày hôm nay.

TÚ UYÊN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới