Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiRừng thông Gia Lai bị vạt gốc, chết mòn

Rừng thông Gia Lai bị vạt gốc, chết mòn

Người dân khoét thân, vạt gốc hàng trăm cây thông ở huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai để làm chất đốt, vô tình bức tử rừng thông.

Video: Rừng thông Gia Lai bị vạt gốc, chết mòn

Rừng thông ở khu vực giáp ranh giữa các xã Glar, Tân Bình, thị trấn Đắk Đoa của huyện Đắk Đoa (Gia Lai) liên tục bị xâm hại. Khu rừng thông này được xem là đẹp nhất tỉnh Gia Lai, được trồng từ năm 1976 đến 1990. Đây cũng là điểm tham quan du lịch nổi tiếng của tỉnh Gia Lai, kết hợp giữa rừng thông và đồi cỏ hồng.

Rừng thông Gia Lai bị vạt gốc, chết mòn ảnh 1
Nhiều cây thông lâu năm bị đẽo, bị khoét thân, đang chờ chết, có cây gãy đổ (ảnh nhỏ). Ảnh: LÊ KIẾN

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều cây thông bị vạt gốc, khoét thân. Nhiều cây đã bị ngã đổ, chết khô, nhựa thông vẫn còn ứa ra.

Cả một rừng thông rộng lớn, các gốc bị khoét thân nằm rải rác khắp nơi. Vị trí cây bị khoét thường kéo từ gốc lên khoảng 1,5 m. Nhiều người tham quan rừng thông này tỏ ra tiếc nuối khi thông bị tàn phá.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa, toàn bộ vùng thông nơi đây khoảng 500 ha, trong đó gần 200 ha đã được bàn giao cho một tập đoàn để xây dựng sân golf.

Có mặt tại rừng thông khi vụ việc được phát hiện, ông Sing, Chủ tịch UBND xã Glar, cho biết đây là vùng giáp ranh giữa xã Tân Bình, Glar và dự án sân golf. “Cây thông bị khoét thân là do bà con dân tộc tại chỗ lấy ngo (phần gỗ có chất dầu) về để đun nấu. Xã đã phát hiện vụ việc này và nhiều lần nhắc nhở” – ông Sing nói.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa, rừng thông bị xâm hại nằm trên tiểu khu 518 thuộc xã Tân Bình và tiểu khu 520 thuộc xã Glar.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có 319 cây thông bị vạt gốc.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa, cho hay: “Số cây thông bị khoét thân là do người dân đẽo lấy ngo làm chất đốt, không phải mục đích xâm chiếm đất hay phá hoại khác. Việc này lâu dài ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây”.

Theo ông Sơn, kiểm lâm đi tuần tra, nhắc nhở nhưng rất khó quản lý do lực lượng mỏng. Thường người dân chỉ lấy số lượng ít, vào buổi chiều tối nên khó phát hiện. Từ năm 2017, diện tích rừng thông này đã đưa ra khỏi quy hoạch ba loại rừng, một phần đã bàn giao cho một tập đoàn.

Theo ông Trương Thanh Hà, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, rừng thông ở huyện Đắk Đoa rất có giá trị về cảnh quan, môi trường. Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định lại cụ thể số cây thông bị xâm hại để có hướng xử lý.

“Trước mắt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã đề nghị các địa phương lập chốt kiểm tra để ngăn chặn tình trạng phá rừng thông. Đồng thời vận động người dân dùng chất đốt khác, không xâm hại rừng thông” – ông Hà nói.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, cho hay huyện đã yêu cầu chính quyền các địa phương, các đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan vụ rừng thông bị phá hoại. Sở NN&PTNT và huyện Đắk Đoa đã có cuộc làm việc để tìm giải pháp bảo vệ rừng thông.

Lê Kiến

Nguồn: Plo.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới