Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiSắc màu cuộc sống

Sắc màu cuộc sống

Cuộc sống không bao giờ chán nản, tôi nhớ có người đã nói như vậy. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta bắt gặp những biểu hiện, hành động, việc làm có khi bé nhỏ, đơn giản, lặng thầm nhưng lại ẩn chứa bao điều sâu sắc tốt đẹp. Trước tiên nó dành cho chúng ta, chỉ vì chúng ta. Nói vậy mà không thấy ích kỷ. Vì nó biểu hiện cho tinh thần lạc quan, tươi đời, vui sống, dù cuộc sống đôi khi lấm láp, bụi bặm, thậm chí ô trọc.

Ví như, việc dùng smart phone. Thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook… ta kết thân được với nhiều người, tôi cũng không ngoại lệ. Qua đó, tôi biết được cuộc sống thường nhật của người thân, bạn bè; biết cả tâm trạng vui buồn, lo toan hay phấn chấn của họ. Nếu cảm thấy có điều bất ổn, lo lắng, tôi gọi điện lại hỏi han trấn an kỹ càng, cẩn thận. Chỉ đôi dòng quảng cáo kèm ảnh cơ sở rửa xe của người em trong Sài Gòn trên zalo, tôi đã mừng lắm rồi vì em có thêm việc làm, có điều kiện cải thiện thu nhập. Nhận tin nhắn “Cố gắng” của tôi, em liền nhắn lại “Phải vậy chứ anh!”; nhận tin mà thấy thật mừng cho em.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một người bạn khác của tôi vừa đưa lên zalo một loạt ảnh phong lan rất đẹp trong khu vườn bé xíu “thần tiên” của anh cùng nhận xét: “Đẹp xấu không quan trọng mà hấp dẫn hơn là buổi sáng ngắm nhìn hoa nở”. Dòng trạng thái của anh khiến tôi hưng phấn, yêu đời lây. Đơn giản vì “không chết ai”, trước tiên, anh có nhu cầu biểu hiện bản thân, thể hiện cảm xúc, sau đó là mong muốn sẻ chia với những người bạn của mình, trong đó có tôi và anh đã nhận được sự đồng cảm và sẻ chia chân thành. Điều đó đã quá đủ và kỳ thực, xã hội này, cuộc đời này cần lắm những việc làm đơn giản, nhỏ bé ấy. Hãy cứ so sánh với những clip, hình ảnh phản cảm, những tin vịt giật gân, câu khách, bôi nhọ, xuyên tạc, nói xấu nhan nhản trên mạng xã hội thì những biểu hiện nhỏ trên người dùng đã mang lại những giá trị và ý nghĩa nhất định cho cuộc đời.

Phương tiện hiện đại đến mức phổ thông với công cụ, tính năng đi kèm, cho phép bạn đến với cả thế giới. Nó góp phần chứng minh quan niệm “thế giới phẳng” là chân lý như thế nào trong thời đại ngày nay. Loại ra khỏi mặt trái của mạng xã hội, ta sẽ thấy nó tuyệt vời như thế nào trong cuộc sống này. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hiện đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc nặng nề và chắc chắn sẽ phải trả giá đắt cho sai lầm, vi phạm tiết lộ thông tin cá nhân hàng triệu người từ sản phẩm do mình làm ra. Tuy nhiên, sáng tạo của facebook, chắc chắn nhân loại không thể quay lưng.

Thường cà phê với bạn mình là một nhà giáo, nhà thơ vong niên, đôi khi tôi thấy anh hơi thái quá khi “văn mình vợ người” nhưng tình yêu thơ, tình yêu cuộc sống, quan sát anh tràn đầy năng lượng dù đã U70, tôi không khỏi ghen tỵ. Mấy năm nay, gần như năm nào anh cũng ra thơ. Tôi không nghĩ thơ anh hay, chỉ đôi chỗ lạ. “Người ta tối mặt kiếm tiền, còn anh thì tiêu tiền, phá tiền in thơ nghĩa là sao?”-tôi hỏi đùa. “Không nhiều đâu (chi phí in ấn). Tuổi mình giờ này còn thú vui nào khác. Nhậu nhẹt say sưa bốc đồng, mình không thích. Sống thật với mình, với thú vui của mình, suy nghĩ, tầm hồn mình, như vậy là tốt rồi”-anh cười nói. Rồi tôi sẽ già như anh. Nhưng lúc này, không hiểu sao, tôi lại mong mình được như anh, sống khỏe và vui với niềm yêu thích của mình.

Nhiều biểu hiện, việc làm có khi đơn giản, lặng thầm nhưng ý nghĩa tốt, tích cực rất cần chăm sóc, bồi bổ, nâng đỡ cho cuộc sống còn nhiều bụi bặm và phức tạp này. Nó giá trị gấp nhiều lần những biểu hiện đua đòi, hợm hĩnh xa lạ hay chán nản, bế tắc, lụi tàn. Không ai sáng suốt hơn bản thân mình, nhưng không ai thần thánh để có thể lường hết những gì sẽ xảy ra để tránh vấp ngã, sai lầm. Vậy, nếu ta gầy dựng cuộc sống cùng sự lan tỏa niềm lạc quan, với những nhìn nhận tích cực trong sự vận động không ngừng của xã hội, từ đó mà tạo men say động lực để thêm nỗ lực, thêm phấn đấu, thêm trưởng thành thì chắc chắn cuộc đời này sẽ tươi đẹp xiết bao!

Thất Sơn

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới