Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủCông NghệSamsung Galaxy Note 8: Chẳng phải nó ra mắt hồi đầu năm...

Samsung Galaxy Note 8: Chẳng phải nó ra mắt hồi đầu năm rồi hay sao?

Có cùng những điểm mạnh cũng như điểm yếu với chiếc Galaxy S8, Samsung hầu như không đưa ra được điều gì mới mẻ cho sản phẩm mới nhất của dòng Note vốn được nhiều người yêu thích.

Phóng viên công nghệ Ron Amadeo của trang Arstechnica chia sẻ một số nhận xét về chiếc Note 8 vừa ra mắt của Samsung khi trên tay sản phẩm. “Đó là cảm giác có phần thất vọng sau khi tôi được thử nghiệm chiếc Galaxy Note 8. Flagship hồi đầu năm của Samsung – Galaxy s8 và S8+ – quá gần với Note 8 khiến tôi không hiểu tại sao người dùng lại phải đợi 5 tháng trời, hi vọng rằng Samsung sẽ đem lại một thứ gì đó mới mẻ hơn“, Ron Amadeo viết.

Theo Ron Amadeo, dòng Note của Samsung thường có bước nhảy vọt về kích cỡ màn hình, nhưng năm nay, “bước nhảy vọt” ấy chỉ vẻn vẹn 0,1 inch. Thị trường chip xử lý cho thấy bạn sẽ có hai lựa chọn gần như giống hệt nhau: Exynos 8895 của chính Samsung hoặc Snapdragon 835 của Qualcomm. Một số người có thể lấy 6GB RAM của Note 8 làm sự khác biệt với Galaxy S8, nhưng biến thể S8+ cũng có 6GB RAM. Sự khác biệt lớn còn lại là cụm camera kép, mang lại tính năng zoom 2x giống như một vài flagship khác, và bút S-Pen.

Tất cả những điểm mạnh của Galaxy S8 vẫn được phát huy. Thiết kế viền màn hình siêu mỏng rất đẹp mắt, hiện đại và quản lý không gian hiệu quả. Các phím trên màn hình là một sự thay đổi tuyệt vời, cho phép bạn thay đổi “thứ tự mặc định của Samsung” thành một thứ tự mới phù hợp với hệ sinh thái Android. Nút home always-on trên màn hình vẫn ở đó và vẫn tuyệt vời, cho phép bạn chỉ việc nhấn mạnh vào màn hình – ở bất kì lúc nào – để dùng phím home hoặc đánh thức điện thoại.

Samsung là một trong số những OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc) “hiếm hoi” vẫn đưa jack cắm tai nghe vào trong sản phẩm của mình, và với những người phải thường xuyên sạc tai nghe Bluetooth mỗi ngày, jack cắm tai nghe là một thứ vẫn rất đáng được trân trọng. Samsung Pay vẫn là hệ thống thanh toán trực tiếp qua điện thoại tốt nhất và có tính tương thích cao nhất hiện nay.

Bên cạnh những điểm mạnh là cả những điểm yếu. Với mặt lưng hoàn toàn được làm từ kính, mỗi lần đánh rơi điện thoại sẽ gần như khiến tim bạn ngừng đập và biến cả chiếc điện thoại thành “một cục nam châm chuyên đi hút vân tay”. Nhưng khá là trớ trêu khi chỗ cần nhiều vân tay nhất – cảm biến vân tay – lại được đặt ở một vị trí nực cười là ở phía trên cao, cạnh cụm camera. Máy quét mống mắt vẫn chỉ là một quá trình “giữ mắt nhìn thẳng” và khó có thể thay thế cảm biến vân tay. Phím cứng Bixby vẫn ở đó, và người dùng không thể cấu hình nó để trở thành một công cụ hữu ích hơn trợ lý ảo “tôi cũng vậy” của Samsung. Giao diện TouchWiz vẫn bị Samsung cá nhân hóa từ đầu đến cuối, khiến cho hệ điều hành của Note 8 khó có thể theo kịp tốc độ cập nhật của Google.

Cảm biến vân tay là ví dụ điển hình cho câu hỏi vì sao dòng Note lại tồn tại. Nếu như ngày ra mắt quá sát khiến Samsung không thể sửa điểm yếu lớn nhất của Galaxy S8 thì lại là chuyện khác. Việc phương thức bảo mật nhanh nhất, dễ dàng nhất, tốt nhất gần như không tồn tại trên Note 8 quả là một điều đau lòng. Tôi ngờ rằng, giống như chiếc S8, tôi cũng sẽ bỏ qua cả cảm biến vân tay và máy quét mống mắt để quay trở lại với kiểu xác thực cổ điển với mã PIN hay hình vẽ.

Giống như các thiết bị Note trong quá khứ, bút S-Pen vẫn là một tính năng chính và hoạt động một cách tuyệt vời. Thao tác viết rất nhanh, mượt, nhạy cảm với lực và không có cảm giác trễ. Kéo bút ra khi màn hình bật sẽ mở ra giao diện với các ứng dụng dùng bút cảm ứng phổ biến. Kéo bút ra khi màn hình tắt sẽ mở chế độ “ghi chú nhanh”. Đây là chế độ đen trắng tiết kiệm năng lượng cho phép bạn viết ghi chú lên ngay màn hình. Điểm mới của Galaxy Note 8 là bạn có thể viết 100 trang trong chế độ này. Về nhược điểm, S-Pen vẫn có cảm giác như là chiếc bút stylus rẻ tiền nhất có thể. Nó gần như là một ống nhựa rỗng và thật khập khiễng khi đặt nó cạnh chiếc điện thoại 1000 USD (23 triệu đồng).

Note 8 dường như là một bài toán hoàn toàn dựa vào thị trường. Dòng Galaxy S ra mắt vì các lí do kĩ thuật: đồng bộ với chu kì phát hành chip xử lý, cho phép Samsung bán ra các thiết bị mới có chip mới càng sớm càng tốt. Nhưng khi một chiếc iPhone mới ra mắt, dòng S đã trở nên “lạc hậu”, và Samsung Marketing muốn đưa một thứ gì đó mới và bóng bẩy ra thị trường. Nhưng Samsung Engineering lại không có một giải pháp vững chắc cho kế hoạch của Samsung Marketing. Note 8 không khác gì một biến thể của Galaxy S8, với một vài sự chỉnh sửa mà thôi.

Văn Hoàn

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới