Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựSố ca Covid-19 thực tế ở Vũ Hán có thể cao gấp...

Số ca Covid-19 thực tế ở Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần công bố

Một nghiên cứu của chính quyền Trung Quốc gợi ý rằng số ca Covid-19 thực tế ở Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần con số thống kê chính thức.

Số ca Covid-19 thực tế ở Vũ Hán có thể cao gấp 10 lần công bố - 1

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán (Ảnh: AFP)

Trung Quốc ngày 28/12 công bố một nghiên cứu thực hiện hồi tháng 4 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết trên 34.000 người được xét nghiệm, có 4,4% những người tham gia có kháng thể của vi rút SARS-CoV-2, dấu hiệu cho thấy họ đã mắc bệnh Covid-19 trong quá khứ.

Chỉ số trên cho thấy thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc với 11 triệu dân có thể có tới 500.000 người từng mắc Covid-19, cao hơn 10 lần so với con số thống kê chính thức được công bố hồi tháng 4 là hơn 50.000 ca.

Trung Quốc từng bị chỉ trích vì cách ứng phó ban đầu với dịch chưa tốt khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán từ cuối năm ngoái. Sau hơn 1 năm, Covid-19 từ bệnh viêm phổi lạ đã trở thành đại dịch quy mô toàn cầu. Mỹ đã đặt ra câu hỏi về cách Trung Quốc thống kê quy mô dịch bùng phát ở Vũ Hán. Việc Trung Quốc sau đó điều chỉnh số liệu về số ca bệnh và số ca tử vong tiếp tục làm gia tăng nghi ngờ của Mỹ rằng Bắc Kinh có thể đã can thiệp vào các con số.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, việc cơ quan y tế đếm không hết số ca bệnh trong một đợt dịch là chuyện không quá lạ vì năng lực xét nghiệm ban đầu còn hạn chế và các bệnh viện quá tải do người bệnh ồ ạt đổ tới. Ngoài ra, khả năng âm thầm lây lan của vi rút từ người bệnh chưa mắc triệu chứng cho người khác cũng được cho khiến con số báo cáo thấp hơn con số thực tế.

Báo cáo của CDC cũng cho thấy các khu vực bên ngoài Vũ Hán ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hơn hẳn so với tâm dịch. Ví dụ, tỉ lệ người có kháng thể ở Hồ Bắc trong giai đoạn thống kê chỉ là 0,44%, thấp hơn rất nhiều con số 4,4% ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng tâm dịch Vũ Hán vẫn còn khả năng tổn thương với Covid-19 vì các nhà dịch tễ học cho biết cần ít nhất một nửa dân số phải nhiễm vi rút để đạt được ngưỡng tối thiểu cho miễn dịch cộng đồng.

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới