Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiTăng cường cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh...

Tăng cường cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh có dấu hiệu lừa đảo

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai vừa có công văn về việc tăng cường nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Trong thời gian gần đây, trên toàn quốc nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng liên tiếp xuất hiện tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng mạng viễn thông gọi điện mạo danh, giả danh cán bộ làm việc trong các cơ quan Nhà nước (trong đó có giả danh công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai) yêu cầu các tổ chức, người dân cung cấp thông tin cá nhân; địa chỉ thư điện tử (email) để gửi link và hướng dẫn điền một số thông tin theo yêu cầu của đối tượng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị tăng cường nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị tăng cường nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Để tiếp tục tăng cường nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng mạng viễn thông, mạng xã hội để thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật; góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm, phối hợp phổ biến, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động thuộc phạm vi quản lý nêu cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn có nghi vấn mạo danh, lừa đảo; tuyệt đối không cung cấp thông tin hoặc thực hiện các yêu cầu của đối tượng chưa rõ thông tin. Nếu thấy nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời; thực hiện phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua đầu số 156 hoặc 5656.

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh các cuộc gọi, tin nhắn có nghi vấn mạo danh, lừa đảo trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí địa phương; Văn đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh phối hợp tăng cường thời lượng đăng tin, viết bài tuyên truyền rộng rãi đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai nêu cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn có nghi vấn mạo danh, lừa đảo; tuyệt đối không cung cấp thông tin hoặc thực hiện các yêu cầu của đối tượng chưa rõ thông tin. Nếu thấy nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

Các doanh nghiệp Viễn thông hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng cường triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 132/STTTT-BCVT. Trong đó, tăng cường quản lý chặt chẽ thuê bao Internet, thuê bao di động, đảm bảo các thuê bao di động đang hoạt động có thông tin đúng quy định, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, kiểm tra, triển khai các giải pháp xác thực, tạm dừng hoạt động hoặc thu hồi các thuê bao vi phạm, loại bỏ SIM “rác” nhằm bảo đảm an ninh thông tin, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Kịp thời thông báo cho Công an tỉnh Gia Lai, Sở Thông tin và Truyền thông các trường hợp có dấu hiệu tội phạm lợi dụng mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan (nếu có).

Xem hướng dẫn phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

TRẦN ĐỨC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới