Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiThức dậy ở Gia Lai

Thức dậy ở Gia Lai

Trở về Hà Nội sau 72 giờ 25 phút tuyệt vời ở Pleiku.
Thế nào mà lại cẩn thận nhớ từng giờ từng phút thế, bởi đó là khoảng thời gian mà chưa một phút giây nào khiến tôi thấy hối tiếc.

Pleiku nắng nhưng gió mát, dễ chịu chứ không oi ả như Hà Nội. Đã đến Pleiku thì phải “check in” Biển Hồ. Biển Hồ đẹp, yên bình và gió mát, nghe nói trước kia đây là miệng núi lửa. Tiếp theo là đến rặng thông 100 tuổi, đẹp như Đà Lạt. Ấn tượng hơn cả vẫn là khu trồng chè, bát ngát chè, đất đỏ chè xanh lên hình rất chất. Tự hỏi lòng đây có phải là “quê hương” của Hàm Hương hay không, mà sao bướm bay khắp cánh đồng chè. Giá mà có chiếc ghế thì tôi có thể ngồi đó ngắm cảnh cả ngày không chán. Trên đường về, tôi vẫn kịp ghé chùa Minh Thành, một ngôi chùa lớn và rất đẹp ở Pleiku với kiến trúc theo phong cách Nhật.

Biển Hồ chè (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) là điểm đến thu hút đông đảo du khách.   Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Biển Hồ chè (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) là điểm đến thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Cuối cùng thì, từ rất nhiều nơi, 5 thành viên của đoàn chúng tôi đã có mặt ở điểm tập kết là TP. Pleiku. Sáng hôm sau, trời còn nhá nhem thì chúng tôi đã chuẩn bị xong và thẳng tiến tới Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng (huyện Kbang), cách TP. Pleiku khoảng 150 km.

6 giờ sáng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, trong nắng sớm, hơi nước từ mặt hồ bốc lên thấy rõ. Cỏ cây đẫm sương, không khí trong lành và tất nhiên không thể thiếu âm thanh của thiên nhiên nơi rừng núi. Âm thanh đó vừa xa, vừa gần, cứ mơ hồ như trong một giấc mơ.

Khoảng 7 giờ 30 phút, đoàn bắt đầu trekking (đi bộ dài ngày, là một hình thức du lịch mạo hiểm dã ngoại ngoài trời ở những nơi hoang dã) với 1 leader (trưởng đoàn), 1 hậu cần, 2 kiểm lâm viên và 5 thành viên. Thông tin thú vị đầu tiên mà chúng tôi nhận được là chuyến này cả đoàn sẽ đi một hành trình hoàn toàn mới mà chưa đoàn nào chinh phục. Háo hức xen lẫn chút hồi hộp: Điều này đồng nghĩa với việc đoàn sẽ được khám phá nhiều điều thú vị cùng nhau, nhưng sẽ phải cẩn thận hơn trong suốt hành trình.

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng có địa hình khá thuận lợi khi có đến một nửa là đường bằng, dù vẫn có vài con dốc khá ngốn sức. Khó khăn nhất chính là đường mới thì không có lối mòn, dễ nhầm hướng, côn trùng nhiều, thỉnh thoảng vài con cuống chiếu to như ngón tay trỏ xuất hiện cũng làm tôi đau tim. Và không thể thiếu một loài động vật “đáng yêu” vô cùng, xuất hiện ở bất kỳ đâu, từ trên cao đến dưới thấp, từ trên cạn đến gần suối, nói chung là suốt hành trình đều thấy sự hiện diện của… vắt.

Thác 50 (huyện Kbang) . Ảnh: internet
Thác 50 (huyện Kbang) . Ảnh: internet

Trưa, chúng tôi nghỉ tại suối với món bánh tráng cuốn và nước chấm tuyệt hảo của leader, sau đó lại tiếp tục trekking đến thác 50. Khoảng 2 giờ 30 phút chiều, chúng tôi đến được điểm nghỉ chân tiếp theo và cắm trại tại đây. Trong lúc leader chuẩn bị bữa tối, chúng tôi được 2 kiểm lâm viên dẫn đường đến thác. Quãng đường khá ngắn nhưng rất trơn trượt, bao nhiêu khó khăn trên đường dồn hết vào đoạn cuối này. Chúng tôi quyết định di chuyển vào bên trong “Hang Én” trước (chính là hang phía sau thác). Cảm nhận đầu tiên là quá khó đi vì đường ướt, trơn, cây cối đều là loại cây thân mềm, không chắc chắn để có thể bám vào. Điều đó khiến chúng tôi khá lo ngại, nhưng sau 1 phút suy nghĩ thì vẫn quyết định đi tiếp. Và những gì hiện ra trước mắt khiến chúng tôi quá sức choáng ngợp: cây cối xanh rì dưới chân, nước đổ từ bên trên xuống ầm ầm bung bọt khắp lòng hang. Khung cảnh quá sức hùng vĩ, còn chúng tôi thì quá bé nhỏ. Sau một hồi lâu chụp ảnh, quay phim, selfie… chúng tôi trở ra bên ngoài thác để có thể ngắm toàn bộ khung cảnh. Thác cao 54 m nhưng chỉ lấy số chẵn nên được gọi là thác 50. Nước đổ từ trên cao xuống tung bọt xa đến cả trăm mét. Chúng tôi không còn cách tận hưởng khung cảnh, không khí thiên nhiên nào khác ngoài việc ngắm nhìn và để mặc cho mọi bề bộn thị thành bị cuốn trôi hết.

Trở lại điểm cắm trại, chúng tôi được tắm suối và thưởng thức món cá suối nướng vừa bắt từ suối lên. Bữa tối giữa rừng vô cùng ngon và ấm cúng, tất nhiên còn có màn đếm sao nữa. Cả đoàn dọn dẹp đôi chút và đi nghỉ sớm. Âm thanh rì rầm cả đêm đến sáng là tiếng suối ngay bên cạnh lều chúng tôi.

Tạm biệt Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, chúng tôi trở ra sớm hơn dự kiến nên được leader đưa đi thăm Nhà Lưu niệm Anh hùng Núp (xã Tơ Tung, huyện Kbang). Con đường từ “nhà” cụ Núp trở về Pleiku đẹp quá! Nắng chiều chiếu xiên qua những rặng thông lung linh như tranh vẽ, đoạn đường qua các cánh đồng bát ngát mùi lúa cũng để lại trong tôi những ấn tượng sâu đậm. Chỉ ước giá như con đường dài thêm chút nữa thì tuyệt vời biết mấy!

Một chuyến đi tuyệt vời ngoài sự mong đợi. Vậy nên cả đoàn đều trở về với lời hứa: Sẽ còn trở lại!

Ngô Kim Huệ

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới