Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựTiêu chí chọn người xông đất cho năm mới vạn sự hanh...

Tiêu chí chọn người xông đất cho năm mới vạn sự hanh thông

Người đầu tiên đến chúc Tết nên hợp tuổi với gia chủ, tính tình xởi lởi, thoải mái, mạnh khỏe để cả năm gia đình gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Tục xông đất, hay còn gọi xông nhà, là phong tục lâu đời và quan trọng còn tồn tại tới ngày nay của người Việt. Thời gian bắt đầu tục xông đất là sau thời điểm giao thừa, vào những giờ phút đầu tiên của năm mới.

Theo quan niệm truyền thống của người Á Đông, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình nếu là người hạp tuổi với gia chủ thì cả năm, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc đến nhà. Ngược lại, nếu gặp người cáu bẳn, khờ dại, bần tiện đến xông nhà thì cả năm làm ăn lận đận, gặp nhiều điều xui xẻo.

Ngoài ra, người được chọn để xông đất đầu năm cần đáp ứng các tiêu chí: có đạo đức, tính tình vui vẻ, rộng rãi, mạnh khỏe, đang ăn nên làm ra thì càng tốt. Nếu chủ nhà chọn người đến xông đất hợp tuổi nhưng khó tính, xấu nết thì chưa chắc năm đó gia đình đã gặp may mắn như mong muốn.

Nhiều gia đình lựa chọn giải pháp chọn người thân trong nhà hay hàng xóm thân thiết có tính tình vui vẻ hoặc có sự nghiệp thành công đến xông đất. Bên cạnh đó, khi chọn người đến xông đất, chủ nhà cần tránh mời những người đang có tang.

Ngày xưa, người xông đất phải là đàn ông trụ cột trong gia đình. Hiện tại, người xông nhà không nhất thiết phải chọn là nam giới mà có thể chọn bất kỳ người nào như nữ giới, người lớn tuổi, người nhỏ tuổi, miễn là tuổi tốt hoặc có sức khỏe, tính tình xởi lởi.

Ở nhiều nơi, người ta thường tự xông đất nhà mình lúc trở về sau khi đi lễ chùa đêm Giao thừa. Khi đó, người tốt nết nhất sẽ được vào nhà trước tiên.

Việc xông đất đầu năm không chỉ mang lại niềm vui cho chủ nhà với lòng tin vạn sự sẽ hanh thông cho gia đình mình trong suốt năm tới. Nó còn khiến người đi xông đất cảm thấy sung sướng vì làm việc tốt ngày đầu năm.

Trà My

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới