Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựTín hiệu tốt ở Bình Dương: Số bệnh nhân khỏi bệnh cao...

Tín hiệu tốt ở Bình Dương: Số bệnh nhân khỏi bệnh cao hơn số ca mắc mới

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương, ngày 22/8 cho biết, số bệnh nhân xuất viện những ngày qua lập nhiều kỷ lục, có ngày gần 5.000 người, cao hơn số ca mắc mới.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nhận định, chiến dịch đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng nhằm phát hiện F0 của Bình Dương là đúng hướng. Địa phương này cũng mở rộng cơ sở điều trị, gộp số khu cách ly nhỏ, đang thu dung, để tăng cường nhân lực, dồn cho tháp điều trị bệnh nhân ở tầng 2.

Hiện nay ở tầng 3, Bình Dương đang thiết lập thêm 1 bệnh viện hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Quốc tế Becamex Thuận An với 337 giường dành cho bệnh nhân nặng và nguy kịch. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ sử dụng được 37 giường, bệnh viện đang đẩy nhanh lắp đặt trang thiết bị, bổ sung nhân lực.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã cải tạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch. Như vậy, cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bình Dương có 3 trung tâm hồi sức tích cực, sẽ đáp ứng được việc cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nặng.

Còn ở tầng 2 của “tháp điều trị”, việc cung cấp oxy y tế cho các bệnh viện huyện như Dĩ An, Thuận An, Dầu Tiếng, Bàu Bàng đã được thiết lập và tới đây sẽ mở rộng thêm tới bệnh viện ở Bắc Tân Uyên.

“Đây là tuyến điều trị rất quan trọng vì nếu bệnh nhân có triệu chứng trở nặng sớm được điều trị tích cực, thì sẽ không phải chuyển lên tầng 3”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Tín hiệu tốt ở Bình Dương: Số bệnh nhân khỏi bệnh cao hơn số ca mắc mới
PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu (áo trắng ở giữa), Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương (Ảnh: Bộ Y tế)

Bình Dương đã thực hiện theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng và có triệu chứng nhẹ ở nhà, với 2 mục đích: không để bệnh nhân diễn biến nặng, chuyển xấu tại nhà và hạn chế sự lây nhiễm. Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ và phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, để theo dõi số bệnh nhân này, phát hiện và điều trị sớm nếu tình trạng bệnh chuyển nặng.

Người nhiễm Covid-19 đang theo dõi sức khỏe và điều trị tại nhà phải tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế. Họ cần nắm rõ đầu mối liên lạc của nhân viên y tế, luôn “lắng nghe” cơ thể. Nếu xuất hiện các biểu hiện cảm cúm như đau cơ nhiều hơn, vã mồ hôi, tụt huyết áp, người bệnh cần liên hệ ngay với nhân viên y tế để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Nếu điều kiện kinh tế và nhân lực cho phép, F0 có thể được trang bị máy đo oxy máu SpO2 ở đầu ngón tay và cấp thuốc kháng viêm, chống đông để sử dụng tại nhà.

“Tôi luôn lưu ý F0 điều trị ở nhà phải liên hệ chặt chẽ với nhân viên y tế”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Tín hiệu tốt ở Bình Dương: Số bệnh nhân khỏi bệnh cao hơn số ca mắc mới - 1
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại một cơ sở y tế của Bình Dương (Ảnh: Bộ Y tế)

Ông nhận định, thời điểm này Bình Dương đang ở đỉnh dịch, vì số ca nhiễm mới và số bệnh nhân xuất viện đang đi song song. Quyết định chống dịch thành công hay không, cần đảm bảo số ca nhiễm trong cộng đồng không tăng cao nữa và phải có xu hướng giảm, từ đó mới chuyển sang trạng thái bình thường mới.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu hi vọng hết tháng 8, Bình Dương sẽ “đi qua đỉnh dịch”. Để đạt được mục tiêu này, ông mong muốn người dân “ai ở đâu, ở yên đấy”. 

“Cả hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc rất mạnh mẽ với quyết tâm tách F0 khỏi cộng đồng; phát hiện sớm, điều trị sớm đúng phác đồ và cho ra viện. Chỉ như vậy, chúng ta mới chiến thắng Covid-19”, ông nói.

Đợt dịch thứ 4 tính đến tối 21/8, tỉnh Bình Dương cán mốc 66.447 ca Covid-19. Toàn tỉnh đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 đợt 21 và 22, tính đến 17h ngày 21/8 đã tiêm được 75.241 liều. Trong đó, 72.185 liều mũi 1 và 3.056 liều mũi 2.

Từ 0h ngày 22/8, địa phương này nâng mức giãn cách xã hội với 11 phường ở TP. Thuận An và thị xã Bến Cát, trên tinh thần “ai ở đâu ở yên đó”, cách ly tuyệt đối “người cách ly người, nhà cách ly nhà”.

Trong thời gian thực hiện “khoá chặt, đông cứng” này, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới ra đường và tiếp cận với người dân. Các địa phương cụ thể bao gồm: TP. Thuận An có 4 phường: Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa; TX.Tân Uyên có 7 phường: Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp.

Trong thời gian này, các lực lượng chức năng liên quan sẽ có phương án điều phối, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân trong khu vực “khoá chặt, đông cứng”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch đúng quy định.

Tỉnh triển khai chiến lược xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng đợt 2, kéo dài 15 ngày, nhằm quét triệt để F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời tập trung vào khâu thu dung, điều trị, giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Theo Minh Nhân (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)

https://doanhnghieptiepthi.vn/tin-hieu-tot-o-binh-duong-so-benh-nhan-khoi-benh-cao-hon-so-ca-mac-moi-161212208120711296.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới