Tổng thống Donald Trump hôm 25/10 nhấn mạnh Nga đang làm tổn thương những nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của Mỹ, trong khi Trung Quốc lại tỏ ra rất hợp tác.

Tổng thống Trump
Vì Triều Tiên, Tổng thống Trump không ngại “mắng mỏ” Nga, “tâng bốc” Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn của tờ Fox Business Network, ông chủ Nhà Trắng cho biết khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên sẽ dễ dàng giải quyết hơn nếu Mỹ cải thiện được mối quan hệ với Nga

“Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực giúp đỡ chúng tôi (Mỹ) thì Nga lại đi theo chiều hướng ngược lại, cố tình ‘chọc gậy bánh xe’”, Tổng thống Trump nhấn mạnh khi được hỏi về tình hình Triều Tiên.

Một loạt các cuộc thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đi cùng với cuộc khẩu chiến gay gắt giữa ông Trump và ông Kim Jong-un đã đẩy thế giới đứng trước bờ vực của Thế chiến 3.

Tổng thống Trump khẳng định thời gian gần đây Bắc Kinh đã có những động thái tích cực giúp Mỹ kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trung Quốc là đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng, chiếm hơn 90% giao dịch thương mại với quốc gia bị cô lập này.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 26/10 để chúc mừng ông Tập tái đắc cử và thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Căng thẳng trong quan hệ Nga – Mỹ trở nên trầm trọng hơn sau những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, việc Nga đồng ý sáp nhập Crimea từ Ukraine và sự hậu thuẫn cho chính phủ Syria.

“Tôi cho rằng nếu chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga thì tình hình Triều Tiên sẽ được giải quyết dễ dàng hơn”, Tổng thống Trump nói.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc lại trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông đã hy vọng sẽ cải thiện được mối quan hệ Nga – Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, mối quan hệ này đang ngày càng “tuột dốc” sau những đòn “ăn miếng trả miếng” lẫn nhau giữa hai nước liên quan đến cuộc chiến ngoại giao.

Vỹ An (Theo Reuters) / Tin nhanh Online