Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủCông NghệTrung Quốc "lệnh cho các công sở loại bỏ tất cả công...

Trung Quốc “lệnh cho các công sở loại bỏ tất cả công nghệ nước ngoài”

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả các văn phòng nhà nước loại bỏ phần cứng và phần mềm nước ngoài trong vòng ba năm, theo Financial Times đưa tin. Động thái này có thể nhằm tấn công các công ty lớn của Hoa Kỳ bao gồm Microsoft, Dell và HP.

Chính sách này được đặt tên là “3-5-2” vì việc thay thế công nghệ sẽ diễn ra với tốc độ 30% vào năm 2020, 50% vào năm 2021 và 20% vào năm 2022, tờ báo cho biết, trích dẫn một lưu ý từ công ty môi giới Chứng khoán Trung Quốc. Các nhà phân tích ước tính rằng 20 triệu đến 30 triệu thiết bị nước ngoài cần phải được thay thế ở khu vực công Trung Quốc.

Trung Quốc "lệnh cho các công sở loại bỏ tất cả công nghệ nước ngoài"

FT Securities cho biết lệnh này đã đến từ Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi đầu năm nay. Trong khi chỉ thị này không công khai, hai công ty an ninh mạng nói rằng khách hàng chính phủ của họ đã mô tả chính sách này cho họ biết.

Sàn Chứng khoán Trung Quốc không đưa ra bình luận gì khi được báo chí Mỹ phỏng vấn. Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc không phản hồi gì. Các doanh nghiệp Mỹ như Microsoft, HP và Dell cũng chưa đưa ra thông tin gì.

Ông Neil Campling, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông tại Công ty Mỹ Mirabaud Securities, cho biết động thái của chính phủ Trung Quốc nhằm bảo vệ chống lại sự leo thang căng thẳng với Mỹ.

Tác động của chiến tranh thương mại

Động thái của Bắc Kinh [nếu đúng] xuất hiện trong bối cảnh của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc đang diễn ra trong đó công nghệ là mặt trận và trung tâm. Các công ty công nghệ Trung Quốc trở thành mục tiêu của áp lực của Hoa Kỳ. Đầu năm nay, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen, ngăn cấm các công ty Mỹ làm ăn với gã khổng lồ mạng viễn thông Trung Quốc.

Washington đã mở rộng danh sách đen vào tháng 10/2019, đưa thêm một số công ty Trung Quốc vào diện giám sát như Hikvision, một công ty hàng đầu về camera an ninh. Một điều khoản của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia cũng cấm các cơ quan chính phủ Mỹ mua sắm phần cứng viễn thông do Huawei và ZTE.

Chính sách mới nhất của Trung Quốc có thể được coi là một trong những động thái trực tiếp nhất chống lại các công ty công nghệ Hoa Kỳ trong cuộc chiến thương mại. Trong khi văn phòng chính phủ Trung Quốc thường sử dụng máy tính của Trung Quốc như Lenovo, họ chạy phần mềm Windows của Microsoft và cũng có thể sử dụng phần cứng từ Dell và HP

Sự phân biệt đối xử đối với công nghệ nước ngoài đã là một phần của khung chính sách ở Trung Quốc trong nhiều năm nay. Các công ty của Hoa Kỳ như Google và Facebook đã bị chặn hoạt động ở Trung Quốc trong vài năm.

Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ thị loại bỏ phần cứng và phần mềm nước ngoài của Bắc Kinh có thể không đơn giản. Bởi vì các công ty công nghệ Trung Quốc vẫn phải sử dụng công nghệ Mỹ, như Lenovo sử dụng chip của Intel. Và Trung Quốc không thực sự có một giải pháp thay thế cho Microsoft Windows. Huawei phát hành hệ điều hành riêng HarmonyOS đầu năm nay, nhưng không rõ liệu nó có thể phù hợp cho việc sử dụng của chính phủ hay không.

Nhưng động thái của Trung Quốc cũng có thể được coi là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để loại bỏ công nghệ Mỹ, cố gắng bắt kịp các lĩnh vực như chất bán dẫn và thậm chí dẫn đầu trong các ngành công nghiệp như trí tuệ nhân tạo.

Ông Campling Mirabaud cho rằng các công ty của Hoa Kỳ chỉ phải đối mặt với tác động nhỏ liên quan đến động thái của Bắc Kinh vì chỉ áp dụng với công sở nhà nước, chứ không phải người tiêu dùng. Tuy nhiên có lo ngại rằng điều này có thể là một khúc dạo đầu cho một phản ứng dữ dội rộng hơn đối với công nghệ tiêu dùng Mỹ mà hậu quả sẽ làm tổn thương các công ty Hoa Kỳ nhiều hơn nữa.

Văn Minh

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới