Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựTrước Arevo, chồng bà Lê Diệp Kiều Trang từng có startup 260...

Trước Arevo, chồng bà Lê Diệp Kiều Trang từng có startup 260 triệu USD

Ông Sonny Vũ từng sở hữu 2 startup giá trị trước khi chuyển sang điều hành Arevo. Một trong những startup do vị này sáng lập từng được bán với giá 260 triệu USD.

Tại Việt Nam, Lê Diệp Kiều Trang – cựu CFO Arevo – là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực khởi nghiệp và công nghệ.

Không chỉ được biết đến nhờ phát triển trong một gia đình giàu truyền thống kinh doanh khi có bố là ông Lê Văn Trí (Phó tổng giám đốc Công ty Cao su miền Nam) và anh trai Lê Trí Thông (CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận), bà Trang còn có thời gian ngắn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại Facebook Việt Nam và Go-Viet (nay là Gojek).

Tương tự người vợ, ông Sonny Vũ cũng là doanh nhân nổi tiếng trong làng khởi nghiệp, đặc biệt tại Thung lũng Silicon, với một số dự án thành công. Trong đó, nổi bật nhất là thương vụ bán startup thiết bị theo dõi sức khoẻ Misfit Wearables cho Fossil Group với giá 260 triệu USD.

Khởi nghiệp từ sớm

Ông Sonny Vũ có tên tiếng Việt là Vũ Xuân Sơn, sinh năm 1973 tại Long Xuyên và sang Mỹ cùng gia đình từ năm 1979. Vị này có bằng tốt nghiệp chuyên ngành toán học và ngôn ngữ học tại Đại học Illinois chi nhánh Urbana-Champaign.

Con đường khởi nghiệp của Sonny Vũ bắt đầu từ rất sớm. Ngay từ năm 22 tuổi, ông đã bỏ dở quá trình làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts nhưng không thành công. Năm 1996, ông quay trở lại làm kỹ sư phần mềm tại Microsoft lần thứ hai (lần đầu là vào năm 1993).

Chặng đường học và làm việc của Sonny không kéo dài. Ông rời Microsoft không lâu sau để tiếp tục học tập tại MIT nhưng cuối cùng quyết định bỏ ngang một lần nữa để cùng Sridhar Iyengar thành lập công ty phần mềm xử lý ngôn ngữ FireSpout. Năm 2001, startup này được bán cho một tập đoàn lớn.

ong sonny vu la ai,  profile sonny vu,  kieu trang superstrata anh 1
Ông Sonny Vũ. Ảnh: Faith & Co.

Sonny Vũ còn có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ với Agere Systems và Broadcom. Năm 1999, ông cùng với một số đồng nghiệp thành lập công ty mạng dữ liệu Atheros Communications và giúp đưa công ty này lên sàn Nasdaq vào năm 2004.

Sau FireSpout, Sonny tiếp tục gắn bó với người bạn đại học và cùng thành lập AgaMatrix vào cuối năm 2001.

Đây là công ty dược phẩm và thiết bị y tế có trụ sở tại New Hampshire, tập trung vào sản xuất các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe và đo lường đường huyết như máy đo đường huyết, ứng dụng di động để quản lý đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường.

Nhà sáng lập từng chia sẻ sau gần 6 năm, công ty đã có lãi với doanh thu gần 100 triệu USD. Bên cạnh đó, AgaMatrix cũng phân phối khoảng 4 triệu sản phẩm sang 20 quốc gia trên thế giới.

Năm 2011, ông Sonny bán một phần AgaMatrix cho hãng dược phẩm Sanofi (Pháp) và rời vị trí lãnh đạo công ty dù vẫn là cổ đông lớn.

Dự án đáng giá 260 triệu USD

Sau FireSpout và AgaMatrix, Sridhar Iyengar và Sonny Vũ cùng nhau bắt tay vào dự án mới mang tên Misfit. Lần này, startup mới có John Sculley tham gia cùng.

So với hai nhà sáng lập, Sculley là nhân vật kỳ cựu trong làng công nghệ khi từng có 10 năm ngồi ghế CEO Apple. Trước đó, ông cũng có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tiếp thị và quản lý tại những tập đoàn lớn bao gồm cả PepsiCo.

Năm 2012, đội ngũ phát triển Misfit triển khai chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho Shine – thiết bị đeo có tính năng theo dõi, đo đạc chỉ số sức khoẻ. Giai đoạn đầu, dự án gặp nhiều khó khăn khi không được nền tảng gọi vốn cộng đồng Kickstarter chấp thuận.

“Chúng tôi quyết định chọn Indiegogo thay thế. Ngay sáng hôm sau, Misfit cũng nhận được thư từ chối từ Kickstarter. Họ nói rằng không thể cấp phép bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến sức khỏe và tập luyện trên nền tảng’, Sonny Vũ chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí công nghệ Wired.

ong sonny vu la ai,  profile sonny vu,  kieu trang superstrata anh 2
Số vốn dự án Misfit Shine của Sonny Vũ huy động được cao gấp 8 lần kỳ vọng. Ảnh: Indiegogo.

Song trên Indiegogo, Misfit Shine đã đạt được mục tiêu 100.000 USD sau gần 10 tiếng khởi chạy chiến dịch. Dự án tiếp tục huy động thêm 480.000 USD khi còn 15 ngày và là một trong những dự án lớn nhất trên Indiegogo từ trước đến nay. Kết thúc chiến dịch, Misfit Shine được gần 8.000 người tài trợ với số vốn lên tới 846.000 USD.

Đầu năm 2013, mẫu Misfit Shine chính thức ra mắt với giá bán khoảng 79 USD và được nhiều người ủng hộ.

Trước khi bán cho Fossil Group – tập đoàn lớn sở hữu các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Fossil, Michael Kors, Diesel, Emporio Armani…, Misfit từng huy động được gần 64 triệu USD sau 3 vòng gọi vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như Khosla Ventures, Founders Fund, Norwest Venture Partners và GGV Capital.

Sau thương vụ này, ông Sonny được bổ nhiệm làm giám đốc công nghệ tại tập đoàn Fossil. Bà Lê Diệp Kiều Trang cũng có thời gian điều hành Misfit trên cương vị giám đốc tài chính.

Hai vợ chồng cũng cùng nhau thành lập quỹ Alabaster chuyên đầu tư vào các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả Arevo. Trước khi lên vị trí CEO Arevo, ông Sonny là cố vấn cho hai nhà sáng lập dự án là Hemant Bheda và Wiener Mondesir.

Nguồn: zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới