Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiƯớc vọng năm mới

Ước vọng năm mới

Bước sang năm 2019, mong ước lớn nhất của những người nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai là mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, giá cả nông sản ổn định để cuộc sống ngày càng no ấm.

 Nông dân xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) chăm sóc mì cao sản.  Ảnh: ĐỨC THỤY

Nông dân xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, Gia Lai) chăm sóc mì cao sản. Ảnh: Đ.T

* Bà Hoàng Thị Chanh (thôn Mê Linh, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, Gia Lai): Mong mưa thuận gió hòa

Năm 2018 là một năm tương đối phấn khởi đối với người trồng mì trên địa bàn tỉnh. Nhờ thời tiết thuận lợi, cây trồng sinh trưởng và phát triển khá tốt nên năng suất cây mì đạt cao. Cùng với đó, giá mì năm qua luôn ở mức tương đối cao và ổn định đã góp phần giúp nông dân có cuộc sống sung túc hơn. Rẫy mì khoảng 3 ha của gia đình tôi hiện đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, dự kiến năng suất đạt trên 30 tấn/ha. Nếu giá cả vẫn ổn định như hiện nay thì với mỗi ha mì, gia đình tôi lãi từ 25 đến 30 triệu đồng.

Bước sang năm 2019, chúng tôi mong sẽ gặp nhiều thuận lợi trong sản xuất, không bị hạn hán hay bão lũ, giá nông sản ổn định để có những vụ mùa bội thu.

* Ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 1, xã Kông Yang, huyện Kông Chro, Gia Lai): Hy vọng giá nông sản ổn định

Dù năng suất mía niên vụ 2017-2018 tương đối cao, nhưng giá mía lại xuống thấp kỷ lục so với nhiều năm trước (khoảng 350 ngàn đồng/tấn). Bên cạnh đó, việc các nhà máy thu mua chậm lại và ép chữ đường khiến hầu hết người trồng mía lỗ nặng. Do đó, tôi hy vọng bước qua năm mới, giá mía sẽ tăng trở lại và ổn định hơn để người dân yên tâm sản xuất. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành quan tâm xem xét lại quy trình đo chữ đường trên cây mía đối với các nhà máy để người dân không bị thiệt như trước đây.

* Anh Võ Vương Vũ (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê): Cần được hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất

Người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh vừa trải qua một năm với nhiều khó khăn. Không những bị thiệt hại nặng bởi tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt do bị dịch bệnh mà giá cả mặt hàng này cũng xuống thấp kỷ lục so với nhiều năm. Hiện giá chỉ còn khoảng 50 ngàn đồng/kg tiêu khô, giảm gấp mấy lần so với đầu năm 2016. Do đó, bước qua năm 2019, chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ về mọi mặt, góp phần giúp người trồng hồ tiêu vượt qua khó khăn trước mắt. Chúng tôi cũng rất cần sự quan tâm hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất; chuyển giao khoa học-kỹ thuật, nhất là phương pháp phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng cũng như tìm đầu ra ổn định với giá cao cho các mặt hàng nông sản, trong đó có cây hồ tiêu.

Quang Tấn (thực hiện)

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới