Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiƯu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị...

Ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị An Khê

Với mục tiêu trở thành đô thị loại III vào năm 2020, những năm qua, An Khê đã chú trọng huy động các nguồn lực, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa.

Ông Phạm Quang Bửu-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã An Khê-cho biết: Xác định tầm quan trọng của việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút, khai thác tối đa các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này. Thị xã đã lập danh mục các dự án ưu tiên có tính chất tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội; xác định các dự án trọng tâm, trọng điểm để lập kế hoạch, lộ trình đầu tư, thực hiện phù hợp điều kiện kinh tế của địa phương, tránh dàn trải. Thị xã cũng huy động các nguồn lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, tập trung thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chính, công trình quan trọng. Nhờ đó, đến nay, hạ tầng đô thị của thị xã đang từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.

 Thi công hệ thống thoát nước đường Lê Duẩn nối dài thuộc khu quy hoạch dân cư Hoàng Hoa Thám, thị xã An Khê. Ảnh: N.S
Thi công hệ thống thoát nước đường Lê Duẩn nối dài thuộc khu quy hoạch dân cư Hoàng Hoa Thám, thị xã An Khê. Ảnh: N.S

Để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực nội thị, năm 2019, UBND thị xã giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng hơn 127 tỷ đồng (gồm nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách thị xã và các nguồn vốn khác) để triển khai thực hiện 22 công trình gồm: 19 công trình khởi công mới có tổng mức đầu tư hơn 67,7 tỷ đồng, 3 công trình chuyển tiếp từ năm 2018. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản hướng đến mục tiêu phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, trong đó, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị được thị xã đặc biệt chú trọng. Cụ thể, trong 19 công trình được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã triển khai thực hiện năm nay thì đa số là công trình đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nội thị.

Cũng theo ông Bửu, để làm mới, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm thị xã, UBND thị xã đã đầu tư chỉnh trang đô thị, cải tạo nâng cấp vỉa hè, cống, rãnh thoát nước, thảm lại mặt đường… của 11 tuyến đường giao thông nội thị. Đến nay, trong số 19 công trình khởi công mới năm 2019 đã có 15 công trình được triển khai thi công. Các đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch. Điển hình như công trình đường Hoàng Hoa Thám và các tuyến đường thuộc khu quy hoạch dân cư Hoàng Hoa Thám với tổng mức đầu tư 5,8 tỷ đồng, hiện đơn vị thi công đã hoàn thành gần 50% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị An Khê. 4 công trình còn lại cũng đã lựa chọn xong nhà thầu và đang chuẩn bị thi công.

Đặc biệt, một trong những công trình trọng điểm của An Khê năm 2019 là đường tránh vành đai phía Nam thị xã có tổng chiều dài hơn 2,3 km được thảm nhựa, lòng đường rộng 16 m, có dải phân cách cứng ở giữa rộng 2 m. Tuyến đường này có điểm đầu giáp quốc lộ 19 (đoạn thuộc phường Ngô Mây) và điểm cuối giáp đường Chu Văn An (thuộc phường An Tân). Công trình có tổng vốn đầu tư 36 tỷ đồng thuộc nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020. Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được gần 70% khối lượng. Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giảm áp lực cho quốc lộ 19 và thúc đẩy kinh tế-xã hội các địa phương phát triển.

Trong quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng, thị xã đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân, đặc biệt là công trình đường tránh vành đai phía Nam thị xã. Công trình này khi xây dựng phải giải tỏa một phần diện tích đất của 33 hộ dân. Nhưng với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của chính quyền, ngành chức năng, các hộ dân đều đồng thuận bàn giao đất cho nhà đầu tư. Ông Lê Quốc Huy (tổ dân phố 5, phường Ngô Mây) chia sẻ: Khi thị xã có chủ trương làm tuyến đường này, một phần đất của gia đình tôi nằm trong diện giải tỏa. Gia đình tôi chấp nhận phương án đền bù để nhà đầu tư giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ làm cho diện mạo đô thị thêm khang trang mà còn tạo điều kiện cho người đi lại thuận lợi hơn. Chúng tôi luôn ủng hộ việc phát triển thị xã lên đô thị loại III”.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã: “Để đẩy nhanh tiến độ các công trình trong thời gian tới thì cần có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thị xã và sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công hoàn thiện đầy đủ thủ tục để triển khai dự án tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế tối đa phát sinh vốn và thay đổi thiết kế đã được phê duyệt ban đầu. Về phía Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát quản lý công tác kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng các công trình, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra”.

NGỌC SANG

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới