Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiỦy ban nhân dân tỉnh trả lời cử tri TP. Pleiku về...

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời cử tri TP. Pleiku về việc kết nối dữ liệu căn cước công dân

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời cử tri TP. Pleiku về việc kết nối dữ liệu căn cước công dân.

* Kiến nghị:

Hiện nay còn tình trạng khi thực hiện các thủ tục hành chính của công dân với các cơ quan, ban ngành chức năng thì người dân vẫn bị yêu cầu xuất trình giấy xác nhận về thông tin cư trú (để chứng minh nơi đăng ký thường trú), mặc dù công dân đã được thu thập dữ liệu dân cư và đã được cấp căn cước công dân gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (là các loại giấy tờ, ứng dụng có đầy đủ thông tin của công dân hợp pháp được Bộ Công an cấp) để thay thế sổ hộ khẩu giấy.

Việc này gây ra rất nhiều phiền hà và mất thời gian, công sức của Nhân dân mỗi khi cần thực hiện các thủ tục và giao dịch hành chính. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho các ngành chức năng sớm kết nối dữ liệu với Bộ Công an để thực hiện.

Trả lời:

– Đối với kiến nghị trên của cử tri, theo báo cáo của Công an tỉnh: Vào ngày 26-10-2023, qua làm việc với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Pleiku, thực tế nhân viên tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú để thực hiện thủ tục hành chính đất đai khi công dân đã thay đổi nơi đăng ký thường trú mới nhưng trên thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử mức độ 2 vẫn thể hiện nơi đăng ký thường trú cũ nên không có căn cứ xác định nơi đăng ký thường trú của công dân để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Việc yêu cầu nộp hoặc xuất trình “Giấy xác nhận thông tin về cư trú” nêu trên là đúng quy định của pháp luật tại khoản 3, khoản 4 Điều 14 của Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, theo đó, nhân viên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú, trong đó có giấy xác nhận thông tin về cư trú. Đây là giải pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cũng như đảm bảo hồ sơ hợp lệ để công chức giải quyết cho người dân.

Để cử tri hiểu quy định trên, thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan để phổ biến người dân biết, thực hiện thủ tục đổi thẻ căn cước công dân khi thay đổi thông tin cá nhân (họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi đăng ký thường trú…) để các thông tin hiển thị trên thẻ căn cước công dân chính xác, đồng nhất với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

GLO

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới