Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiVăn hóa ẩm thực: "Đại sứ" của ngành du lịch

Văn hóa ẩm thực: “Đại sứ” của ngành du lịch

Ẩm thực đã góp một phần không nhỏ làm nên thành công trong hành trình khám phá vùng đất Gia Lai của bạn bè trong nước và quốc tế. Làm thế nào để ẩm thực trở thành “đại sứ”, góp phần định vị thương hiệu cho du lịch tỉnh nhà đã được tính đến trong chiến lược phát triển bền vững “ngành công nghiệp không khói” này.

Món ngon Gia Lai đã được vinh danh bởi một số tổ chức uy tín, minh chứng cho sự phong phú, độc đáo của ẩm thực địa phương. Đó là phở khô (phở 2 tô) được Tổ chức Kỷ lục châu Á bình chọn là món ăn đạt tiêu chí giá trị ẩm thực châu Á, hay mật ong lọt top 10 đặc sản làm quà tặng nổi tiếng Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn. Cùng với những món ăn gắn liền với các dân tộc bản địa sống lâu đời ở Gia Lai, làm nên một phần bản sắc văn hóa vô cùng độc đáo như: gà nướng, cơm lam, đọt măng, lá mì, cà đắng, bò một nắng, muối kiến vàng… đã chinh phục khẩu vị của du khách khi khám phá vùng đất này.

Phở 2 tô Gia Lai. Ảnh: internet
Phở 2 tô Gia Lai. Ảnh: internet

Ẩm thực phản chiếu chân thực bản sắc văn hóa của vùng đất. Cùng một món ăn nhưng được đặt trong môi trường sống, con người, cách thức chế biến khác nhau sẽ tạo nên phong vị riêng cho người thưởng thức. Nhiều đoàn du khách không khỏi bâng khuâng khi ăn một bữa cơm với rau rừng, ốc suối ngay dưới những nếp nhà sàn ở Làng kháng chiến Stơr (huyện Kbang), để rồi suy tưởng về hành trình của sự chinh phục và bị chinh phục. Một bữa ăn giản dị mà cũng đầy tính nhân văn theo dấu các dân tộc bản địa sinh sống ở vùng Đông Trường Sơn từ hàng ngàn năm nay. Dưới tác động của điều kiện tự nhiên, lịch sử, món ăn của người Bahnar bản địa vẫn giữ được dư vị của núi rừng, làm nên cái “hồn” để nó không giống với bất cứ vùng đất nào. Và, với du khách, đó chính là thứ họ cần.

Ý thức được tầm quan trọng của văn hóa ẩm thực trong khai thác, thu hút du khách, ngành du lịch tỉnh đã “bắt tay” với các cơ sở ẩm thực địa phương để quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch. Cuối năm 2017, Hiệp hội Du lịch tỉnh công bố 8 cơ sở ẩm thực đạt chuẩn phục vụ du lịch nhằm khuyến khích các cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình chế biến, nâng tầm ẩm thực địa phương trong phục vụ khách du lịch. Trong năm 2018, Hiệp hội tiếp tục rà soát các cơ sở phục vụ ẩm thực đạt chuẩn để đưa vào danh sách phục vụ du khách. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, TP. Pleiku đang chọn địa điểm, xây dựng đề án “Khu phố ẩm thực tại TP. Pleiku” trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30-9-2018. Khu phố này không chỉ là nơi giới thiệu những món ăn đặc sắc, tiêu biểu của 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị bởi những tặng vật từ sông, từ rừng, từ chính vùng đất đỏ bazan màu mỡ.

Bà Nguyễn Thị Khánh-Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, sau chuyến khảo sát du lịch tại tỉnh ta mới đây nhận xét: Ẩm thực Gia Lai không chỉ độc đáo, gắn với yếu tố dân tộc học, mà vùng đất phì nhiêu, màu mỡ, giàu tài nguyên này cũng sản sinh ra những sản phẩm có thể làm quà tặng vô cùng giá trị, khiến du khách ấn tượng mạnh mẽ hơn khi đến đây. Ngành du lịch cần khai thác tài nguyên này đúng hướng để có chiến lược phát triển du lịch bền vững. “Bản thân tôi là người đi rất nhiều nhưng đến Pleiku lần này, tôi thích thú phát hiện ra sản phẩm hồ tiêu ngũ sắc rất đặc biệt. Lâu nay, tôi cứ ngỡ chỉ có tiêu đen, tiêu xanh, tiêu sọ nên sự phát hiện này thật sự bất ngờ. Tâm lý du khách cũng sẽ như vậy. Làm cho họ thích, họ sẵn sàng móc ví mua sản phẩm đó ngay. Tôi nghĩ sắp tới đây, ngành du lịch cần “bắt tay” với ngành nông nghiệp địa phương để có những sản phẩm ẩm thực đủ giá trị, chuyên nghiệp làm quà tặng cho du khách. Đây cũng là kênh quảng bá hiệu quả, góp phần định vị thương hiệu du lịch đồng thời phát triển kinh tế-xã hội”-bà Khánh nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh thông tin thêm: Sắp tới, trong sự kiện Festival Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển ẩm thực Việt Nam do Hiệp hội quản lý sẽ hỗ trợ Gia Lai tổ chức một “làng ẩm thực” nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua tinh hoa ẩm thực riêng có trên vùng đất cao nguyên. Việc giới thiệu ẩm thực để quảng bá du lịch tại sự kiện văn hóa lớn này kỳ vọng sẽ tạo được dấu ấn sâu đậm với du khách.

Thêm một thông tin vui cho ẩm thực địa phương, đó là Hiệp hội Du lịch Việt Nam sắp tới sẽ chọn ẩm thực Gia Lai đại diện cho Tây Nguyên đưa vào danh mục những món ngon của Việt Nam. Và như vậy, bên cạnh những sản phẩm du lịch khác, ẩm thực được xác định là sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn du khách khi trải nghiệm miền cao nguyên này.

Nguyên Bình

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới