Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiVăn hóa xếp hàng

Văn hóa xếp hàng

Cây ATM đầu đường nhà tôi hầu như hoạt động hết công suất vào mỗi dịp cuối tuần. Vì cả đoạn đường dài chỉ có 1 cây ATM nên lượng người đến đây rút tiền thường khá đông.

9 giờ sáng thứ bảy, khi đang đứng xếp hàng, tôi rất ngạc nhiên khi có 2 mẹ con dắt tay nhau lên chen ngang vào đầu hàng. Vậy nên mới xảy ra chuyện to tiếng của người đầu hàng với mẹ con họ. Nghe mọi người giải thích, người phụ nữ lớn giọng: “Ở đây không có biển xếp hàng, ai muốn đứng đâu thì đứng. Mẹ con tôi đang rất vội, không thể chờ được”.

Có hàng trăm lý do được đưa ra để biện minh cho hành động thiếu văn hóa của mình như: sợ trễ giờ, ngại chờ đợi, có việc gấp… Dường như nhiều người vẫn chưa có thói quen xếp hàng. Vậy nên mới có trường hợp chen ngang lên phía trước giữa dòng người dài dằng dặc đang chờ đợi dưới cái nắng, bất chấp cái nhìn bực dọc của người đang ở phía trước.

 Ảnh minh họa.
Văn hóa xếp hàng vừa là nét đẹp của đời sống con người vừa là một kỷ luật cần thiết để chúng ta gìn giữ nếp sống văn minh, tiến bộ. (Ảnh minh họa)

Tôi rất vui khi mỗi lần đưa đón con tới trường đều được chứng kiến hình ảnh cô giáo cho học sinh xếp hàng ngay ngắn trước khi vào lớp hoặc lúc ra về. Những đứa trẻ lớp 1 đứng theo hàng ngay ngắn, không chen lấn, xô đẩy dù nhìn ra ngoài cổng đã có ba mẹ đứng đó vẫy tay. Và không chỉ có lớp 1, việc làm này được hầu hết các đơn vị trường học thực hiện, nhất là bậc tiểu học và THCS. Tôi vẫn thường trả lời các ý kiến thắc mắc của cậu con trai lên 7 tuổi của mình, ví như: Tại sao lúc đi đổ xăng phải xếp hàng hả mẹ? Tại sao vào siêu thị cũng phải xếp hàng? Tại sao mình lại nhường ông cụ đi vào thang máy trước trong khi mình xếp hàng trước?… Trong khi trả lời, tôi vẫn thường khéo léo để con hiểu rằng, xếp hàng đúng vị trí, tôn trọng người xung quanh, những hành động ấy tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa to lớn.

Sở dĩ văn hóa xếp hàng còn yếu trong cộng đồng chúng ta vì nhiều nguyên nhân mà đầu tiên và quan trọng nhất là ý thức của mỗi người. Thói ích kỷ, sự thiếu kiên nhẫn cùng tâm lý đám đông đã khiến hành vi này có “đất sống”. Vậy nên, mỗi chúng ta cần thực hiện việc xếp hàng khi ở nơi đông người, không nên có hành động chen lấn trước người khác. Văn hóa xếp hàng vừa là nét đẹp của đời sống con người vừa là một kỷ luật cần thiết để chúng ta gìn giữ nếp sống văn minh, tiến bộ.

MAI KA

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới