Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựVì sao có trường hợp đã mua bảo hiểm vẫn bị xử...

Vì sao có trường hợp đã mua bảo hiểm vẫn bị xử phạt?

Từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/6/2020, Lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước ra quân thực hiện kế hoạch cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo kế hoạch, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ của người và phương tiện không cần có lỗi ban đầu; đối với người đi xe mô tô, xe máy đủ phải có 04 loại giấy tờ (Đăng ký xe, giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển, giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự) và 05 loại giấy tờ đối với tài xế ô tô (Đăng ký xe; giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển còn thời hạn; giấy tờ tùy thân; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự).  

Ảnh: Điểm bán bảo hiểm xe máy tại ngã 3 Lý Nam Đế - Lê Duẩn, TP Pleiku vbtt 1
Ảnh: Điểm bán bảo hiểm xe máy tại ngã 3 Lý Nam Đế – Lê Duẩn, TP Pleiku

Trước thông tin trên, nhiều chủ xe ô tô, xe máy không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự hoặc đã hết hạn bắt đầu tìm mua bảo hiểm ô tô, xe máy. Tại một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Pleiku như Trường Chinh, Lý Nam Đế, Phan Đình Phùng, …. Và tại các chốt giao lộ xuất hiện nhiều điểm bán xe mô tô, gắn máy với giá từ 20.000 – 22.000 đồng/năm/phương tiện, kèm theo đó khuyến mãi tặng mũ bảo hiểm đã thu hút nhiều người dân, chủ phương tiện đến mua. Tuy nhiên, không ít người tham gia giao thông không biết rằng khi sử dụng bảo hiểm trên vẫn bị lực lượng chức năng xử lý. Lý do tại sao?

Bảo hiểm xe máy hiện có 02 loại:

Thứ nhất, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Là bảo hiểm chủ xe phải mua theo quy định nhà nước để bảo đảm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba (bên bị gây tai nạn). Mục đích chính của sản phẩm bảo hiểm này dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ.

Thứ hai, bảo hiểm tự nguyện: Bảo hiểm tai nạn cho 02 người ngồi trên xe: Không phải bảo hiểm bắt buộc theo luật định. Chủ xe có thể lựa chọn mua thêm bảo hiểm này sau khi đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Phí tối thiểu là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm này hoàn toàn không thể giúp bạn xuất trình khi Cảnh sát giao thông kiểm tra. Ngoài ra, các điểm bán bảo hiểm ở ngoài lòng đường, vỉa hè không đảm bảo. Bởi không được các cơ quan chức năng kiểm định nên có thể bảo hiểm này là hàng giả, hàng sai quy định. 

1. Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng đối với chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Bảo hiểm xe máy là bắt buộc có tên gọi đầy đủ là Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô – xe máy. Đây là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016. Bảo hiểm xe máy bắt buộc thuộc loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba (Bên bị gây tai nạn). Mục đích chính của sản phẩm bảo hiểm này dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và bảo đảm trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ. Mức phí bảo hiểm (chưa bao gồm 10% thế giá trị gia tăng) cụ thể:– Xe dưới 50cc: 55.000 đồng;– Xe trên 50cc: 66.000 đồng;– Xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự: 290.000 đồng.2. Theo Điều 21 Nghị định 100/2019-NĐ-CP, quy định mức phạt liên quan giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sựChủ xe mô tô, xe máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Còn đối với chủ ô tô sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.

Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về Luật giao thông đường bộ, cần hiểu rõ giá trị các loại giấy tờ và mang đầy đủ khi tham gia giao thông. Nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm mô tô, xe máy như Bảo Việt, PJICO… để mua các loại bảo hiểm. Tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường.

MINH HUY  

Nguồn: Công an Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới