Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiVỡ tường thượng lưu thủy điện ở Gia Lai: Phạt cả nhà...

Vỡ tường thượng lưu thủy điện ở Gia Lai: Phạt cả nhà đầu tư và nhà thầu

Liên quan đến vụ vỡ tường thượng lưu thủy điện ở Gia Lai, cơ quan chức năng đã xử phạt cả chủ đầu tư và nhà thầu công trình Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2.

Hiện trường vụ vỡ tường thượng lưu thủy điện Ia Glae 2 (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) xảy ra vào rạng sáng 9-10 - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG 1
Hiện trường vụ vỡ tường thượng lưu thủy điện Ia Glae 2 (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) xảy ra vào rạng sáng 9-10 – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Ngày 15-12, UBND huyện Chư Prông cho biết đã ban hành hai quyết định vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng và Công ty cổ phần Thành Đạt về hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng khi thi công công trình Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2.

Chủ đầu tư thủy điện không kiểm tra

Theo đó, Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng, chủ đầu tư dự án, bị phạt 50 triệu đồng vì “không kiểm tra dẫn đến nhà thầu thi công thi công không đúng với thiết kế biện pháp thi công được duyệt”. 

Công ty này còn bị phạt 15 triệu đồng vì vi phạm quy định về hành vi “Không lập phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng phương án ứng phó thiên tai cho công trình, vùng hạ du đập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”.

Công ty cổ phần Thành Đạt, đơn vị thi công xây dựng công trình, bị phạt 60 triệu đồng vì “thi công sai hợp đồng xây dựng, sai giấy phép xây dựng, sai thiết kế xây dựng công trình đã được phê duyệt hoặc sai chỉ dẫn kỹ thuật”.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, sự cố vỡ đập thủy điện Ia Glae 2 xảy ra vào rạng sáng 9-10. Một phần tường bê tông thượng lưu phục vụ thi công đập tràn tự do của nhà máy thủy điện Ia Glae 2 bị nước lũ đẩy trôi, khiến một số diện tích cây trồng và thiết bị sản xuất nông nghiệp của người dân vùng hạ du bị thiệt hại.

Hiện trường lõi thép bị uống cong sau khi bức tường thượng lưu bị đẩy trôi - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG 2
Hiện trường lõi thép bị uống cong sau khi bức tường thượng lưu bị đẩy trôi – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Nhà thầu thi công ẩu

Theo kết luận điều tra, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do mưa lớn, lũ bất thường và việc chủ đầu tư cùng nhà thầu không tuân thủ đầy đủ các biện pháp thi công, dẫn dòng thi công trong mùa lũ.

Công trình thi công chậm tiến độ so với chủ trương đầu tư được duyệt. Chủ đầu tư, đơn vị thi công vẫn tiếp tục xây dựng, trong khi biện pháp thi công trong mùa lũ và phương án ứng phó thiên tai vùng hạ du trong thời gian thi công tường thượng lưu, thân đập chưa được lập, phê duyệt theo quy định.

Cụ thể, theo hồ sơ biện pháp tổ chức thi công, công trình chỉ thi công đến tháng 5-2023 là hoàn thành cụm đầu mối 2A. Tuy nhiên, qua hồ sơ, đoàn kiểm tra phát hiện chủ đầu tư vẫn thi công tại công trường trong mùa mưa bão mà không tuân thủ theo phương án ứng phó thiên tai vùng hạ du do UBND huyện Chư Prông phê duyệt.

Chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng đã tổ chức thi công hạng mục công trình mà không tuân thủ nội dung, chỉ dẫn kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp thi công đã được phê duyệt và chưa có biện pháp gia cố, bảo đảm an toàn phần thân đập, sau khi đã thi công hoàn thành phần tường thượng lưu.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa cập nhật, nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến bất thường của thời tiết trước khi xảy ra sự cố công trình để có biện pháp gia cố, bảo đảm an toàn phần tường thượng lưu của đập tràn tự do đã thi công. Vì thế, khi có cơn bão số 4 trên biển Đông (từ đêm ngày 8 đến sáng 9-10), địa bàn Gia Lai có mưa lớn trên diện rộng, thì công trình xảy ra sự cố.

Đình Cương

Nguồn: Tuổi Trẻ

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới