Thứ Tư, 1 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựTrung Quốc phát hiện một giếng dầu khí lớn: Điều này có...

Trung Quốc phát hiện một giếng dầu khí lớn: Điều này có thể tác động gì với nền kinh tế thế giới?

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) tuyên bố đã phát hiện ra một mỏ có trữ lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên ước tính khoảng 100 triệu tấn dầu, nằm ngoài khơi thành phố Thiên Tân ở giữa biển Bột Hải.

Theo công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc, giếng được khoan tới độ sâu 5.223 mét. Giếng thăm dò này được cho là đã gặp phải những khu vực dầu và khí dày 346 mét.

Sản lượng dầu và khí đốt trung bình hàng ngày từ giếng ước tính là 300 tấn và 150.000 mét khối, theo ước tính của công ty.

Khám phá này có vẻ ấn tượng, nhưng Samuele Furfari, giáo sư tại Đại học Tự Do Brussele về địa lý chính trị năng lượng, nói: “Đây là một tin tốt trong nghiên cứu nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để xác định chính xác trữ lượng của giếng này. Để có thể thực hiện loại dự báo này, phải mất nhiều năm nghiên cứu, sau đó là nhiều năm khoan. Chỉ có như thế mới có thể bắt đầu sản xuất”.

Nếu đối với Samuele Furfari kiểu thông báo này khá tầm thường, thì điều thú vị là Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất nhiên liệu hóa thạch. “Mặc dù người Trung Quốc hiện diện trên mọi lĩnh vực và đầu tư vào tất cả các mô hình năng lượng, họ không từ bỏ nhiên liệu hóa thạch và tiếp tục đầu tư vào việc tìm kiếm nhiên liệu hóa thạch vì họ cần chúng. Trung Quốc biết rằng tương lai của họ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, nhưng một lần nữa, người Trung Quốc hiện diện khắp nơi và đang đầu tư vào mọi lĩnh vực”.

Người Trung Quốc đang định cư ở những khu vực bị các công ty dầu mỏ khác lãng quên hoặc bỏ rơi. Có lẽ ví dụ nổi bật nhất là sự hợp tác giữa Trung Quốc và Iran. Tehran bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế, Trung Quốc đã chớp thời cơ để tận dụng các nguồn lực của Iran. Đặc biệt là vì họ không quan tâm đến các lệnh trừng phạt này, chủ yếu đến từ Mỹ. Nhưng các khoản đầu tư của Trung Quốc không chỉ ở Iran. Nước này cũng hợp tác với Iraq và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nếu tầm quan trọng của mỏ mà Trung Quốc mới phát hiện gần đây được xác nhận, cho dù thế điều này cũng sẽ không làm đảo lộn tầm quan trọng của Bắc Kinh với tư cách là một quốc gia sản xuất dầu. Samuele Furfari kết luận: “Hiện tại, Trung Quốc chỉ chiếm 1,5% trữ lượng dầu của thế giới. Do đó, nước này sẽ không chiếm vị trí của Saudi Arabia ngay lập tức. Trung Đông vẫn vượt trội so với phần còn lại”.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn: HỘI DẦU KHÍ VIỆT NAM

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới