Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệVì sao lượng người truy cập Lazada liên tục tụt dốc?

Vì sao lượng người truy cập Lazada liên tục tụt dốc?

Cách đây vài ngày, iPrice Insights đã công bố bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý II năm 2019. Theo đó, lượng truy cập website trung bình hàng tháng của Lazada tiếp tục giảm sút đáng kể và hiện tại chỉ còn cao hơn của Sen Đỏ một chút.

Lượng truy cập website của Lazada tiếp tục giảm sút

Theo số liệu do iPrice Insights cung cấp, lượng truy cập website trung bình mỗi tháng của Lazada tiếp tục giảm sút so với quý I/2019 và cùng kỳ năm 2018. Theo đó, từ việc dẫn đầu thị trường thương mại điện tử vào quý II năm 2018 với hơn 32 triệu lượt truy cập website mỗi tháng, hiện tại Lazada đã tụt xuống vị trí thứ 3 với khoảng hơn 28 triệu truy cập/tháng.

Đáng nói hơn, trong khi Lazada trên đà suy giảm thì các đối thủ cạnh tranh của họ lại có sự tăng trưởng khá mạnh. Shopee hiện đã vươn lên dẫn đầu thị trường với tổng lượng truy cập trung bình mỗi tháng khoảng 38 triệu, theo sau là Tiki với 33 triệu truy cập, Lazada đứng thứ 3 còn Sen Đỏ đứng thứ 4 với hơn 28 triệu truy cập.

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý II/2019

Cách đây 1 năm, vào quý II/2018, Lazada dẫn đầu thị trường, tổng lượng truy cập website mỗi tháng của họ gấp đôi so với Sen Đỏ (32 triệu truy cập so với 16 triệu truy cập). Đến giờ, 2 website này đã gần tương đương nhau về lượng truy cập. Điều này chứng kiến một cú bứt phá ngoạn mục của Sen Đỏ và sự giảm sút đáng kể của Lazada. Hiện tại, 2 trang web này chỉ còn chênh lệch nhau khoảng 300.000 lượt truy cập mỗi tháng.

So với quý I/2019, lượt truy cập website của cả Shopee, Tiki, Lazada đều có sự giảm sút. Lý giải cho điều này, ông Đặng Đăng Trường – trưởng bộ phận tiếp thị nội dung của iPrice Insights Vietnam cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc nhu cầu mua hàng trong quý II thường thấp hơn quý I. Ông cho biết: ‘Nguyên nhân nằm ở nhu cầu mua sắm không nhiều sau Tết Nguyên đán và trước đợt giảm giá lớn vào tháng 9 – 11 sắp tới’.

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý II/2018

Đi cùng với đà giảm sút của lượng truy cập vào website, xếp hạng ứng dụng di động của Lazada cũng bị tụt trong quý II/2019. Hiện tại thứ hạng trung bình của ứng dụng Lazada chỉ xếp thứ 4 nếu tính trên hệ điều hành IOS và thứ 3 trên hệ điều hành Adroid trong khi quý II/2018 họ xếp thứ 2 trên cả 2 hệ điều hành.

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, Lazada đã mất khoảng 4.4 triệu lượt truy cập website hàng tháng, tương đương với 13,4%. Trong khi đó, các đối thủ chính của họ như Tiki, Sen Đỏ hay Shopee đều có sự tăng trưởng vượt bậc. So với quý II/2018, Tiki tăng 13,8 triệu lượt truy cập, con số này của Shopee là 12,1 triệu và 11,7 triệu.

Vì sao lượng truy cập website Lazada liên tục lao dốc?

Là một website thương mại điện tử thuần túy, lượng người truy cập là một yếu tố sống còn đối với Lazada. Tuy nhiên, kể từ lần đạt đỉnh vào quý II/2018 thì con số này của Lazada liên tục xuống dốc không phanh.

Đáng chú ý, thời điểm Lazada bắt đầu tụt dốc về lượng truy cập vào quý III/2018 chỉ cách một thời ngắn sau khi đơn vị này được tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma mua lại tại thị trường Đông Nam Á (quý II/2018) và cho ra đời nhiều chính sách mới.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Lazada liên tục bị phàn nàn về chính sách không cho khách kiểm hàng khi nhận. Cụ thể, từ ngày 15/3/2019 trang web này cho phép khách hàng kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng và chỉ có thể mở kiện hàng khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng. Đồng thời, Lazada cũng cho biết người mua sản phẩm được trả lại hàng hóa trong thời gian từ 3 – 15 ngày sau khi nhận hàng. Chính sách này được người mua hàng xem như sẽ là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều hơn.

Trong khi các website thương mại điện tử như Tiki hay Sen Đỏ ở một mức độ nào đó có cho phép khách được kiểm tra hàng trước rồi mới thanh toán thì Lazada lại làm ngược lại. Điều này gây ra sự nghi ngại không nhỏ cho người mua, đặc biệt là với mua hàng online.

Trên thực tế, Shopee đã áp dụng chính sách không cho khách kiểm tra hàng rồi mới trả tiền. Tuy nhiên, chính sách của đơn vị này rõ ràng hơn Lazada rất nhiều. Theo đó, Shopee cho phép người mua trả hàng trong vòng 24h tính từ thời điểm nhận hàng và chỉ cần nhấn vào nút ‘Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền’ trên ứng dụng Shopee. Đồng thời, theo đánh giá của khách hàng thì công đoạn trả hàng/hoàn tiền cho khách hàng của Shopee cũng rất nhanh, khoa học, rõ ràng. Trong khi đó, dù đã không cho kiểm hàng khi nhận thì theo đánh giá của người dùng, thời gian để có thể trả hàng của Lazada cũng rất lâu, dịch vụ cũng không thuận tiện.

Cùng với việc bất tiện trong kiểm hàng, người dùng Lazada còn khá bức xúc với mức phí vận chuyển của đơn vị này. Được biết Tiki miễn phí vận chuyển hoàn toàn cho hình thức giao hàng tiêu chuẩn và thu 29.000 VNĐ cho việc giao hàng nhanh (khách nhận hàng sau 2h), Sen đỏ thường xuyên có chính sách miễn phí vận chuyển trong thời gian dài, Shopee có chính sách vận chuyển miễn phí linh hoạt. Trong khi đó, Lazada được đánh giá là có mức phí vận chuyển rất đắt và không linh hoạt. Đặc biệt từ tháng 7/2018, Lazada đã ngừng dịch vụ giao hàng tiết kiệm, chỉ còn hình thức giao hàng hỏa tốc và giao hàng tiêu chuẩn. Chính vì thế, không những không giảm mà mức phí vận chuyển hàng hóa của Lazada hiện tại có khi còn cao hơn trước đây.

Không chỉ có vậy, Lazada còn bị khách hàng phàn nàn rất nhiều về việc để hàng giả, hàng nhái tràn lan khiến người dùng mất niềm tin. Có những sản phẩm mà người bán đăng tải trên website này giá chỉ bằng 10 – 20% so với hàng chính hãng. Đồng thời, vào tháng 2 năm nay, đơn vị thương mại điện tử này đã bị phát hiện có hành vi tiếp tay cho việc rao bán hàng cấm đó là thiết bị lắp ráp súng. Điều này cho thấy vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm của Lazada là có vấn đề.

T.T

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới