Thứ Tư, 15 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiCảnh báo đốt nương làm rẫy gây sự cố lưới điện

Cảnh báo đốt nương làm rẫy gây sự cố lưới điện

Vào mùa khô, hệ thống lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh thường xuyên phải đối mặt với các sự cố do cháy rừng, đốt nương làm rẫy của người dân.Ngày 2-4, tại khu vực xã Đak Tơ Pang (huyện Kông Chro) đã xảy ra sự cố lưới điện. Nguyên nhân là do người dân đốt rừng làm rẫy khiến cây cối ngã đổ vào đường dây điện làm nhảy máy cắt 473AKH/245/11-Đak Tơ Pang cấp điện cho toàn bộ xã Đak Tơ Pang thuộc xuất tuyến 473/E43. Sự cố đã làm gián đoạn cung cấp điện cho gần 300 khách hàng tại khu vực này.

Đến ngày 3-4, một sự cố lưới điện đã xảy ra ở huyện Kbang. Sau khi nhận được thông tin mất điện khu vực xã Kon Pne và một phần xã Đak Rong, Điện lực Kbang đã cử nhóm công tác đến kiểm tra tình hình thực tế. Qua kiểm tra, nhóm phát hiện nhánh rẽ cấp điện làng Hà Đừng bị đứt 1 dây rơi xuống đất do người dân đốt rẫy gây ra. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 10 triệu đồng.

Trước đó, vào rạng sáng 30-3, tại khu vực xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) cũng xảy ra việc cây rừng bị cháy ngã đổ vào đường dây làm gián đoạn cấp điện cho Đồn Biên phòng Ia Chía thuộc xuất tuyến 475/110ĐC và cả khu vực này. Nguyên nhân được xác định là do người dân đốt rẫy vào chiều hôm trước để lửa cháy lan vào khu vực cây rừng, dẫn đến cây bị cháy gốc và ngã vào đường dây. Sau khi nhận được thông tin, Điện lực Đức Cơ đã nhanh chóng cử ca trực vận hành có mặt tại hiện trường và phát hiện một cây rừng có gốc cách đường dây khoảng 30 m đã bị ngã đổ, cành cây nằm đè lên dây dẫn gây nghiêng cột, cong xà đỡ và vỡ sứ cách điện. Đơn vị phải lên phương án về vật tư, nhân lực, phương tiện và các biện pháp an toàn để xử lý sự cố, đồng thời phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Đức Cơ và Đồn Biên phòng Ia Chía chặt hạ 6 cây rừng đã bị cháy gốc đang nằm gần đường dây.

Công nhân Công ty Điện lực Gia Lai kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: H.D
Công nhân Công ty Điện lực Gia Lai kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: H.D

Ông Đinh Huy-cán bộ xã Đak Tơ Pang-cho hay: “Xã đã tích cực tuyên truyền để người dân thấy được sự nguy hiểm của việc đốt rừng làm rẫy ảnh hưởng đến an toàn lưới điện. Tuy nhiên, trên địa bàn xã, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm đến 98% nên nhận thức về điện và an toàn điện còn nhiều hạn chế”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Thành-Phó Giám đốc Điện lực Kông Chro-cho biết: “Hầu hết các vụ cháy đều do người dân di cư tự do và đồng bào dân tộc thiểu số đốt nương làm rẫy gây ra. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhưng kết quả chưa cao”. Cũng theo Phó Giám đốc Điện lực Kông Chro, khu vực này còn là vùng nguyên liệu mía. Vào mùa thu hoạch, người dân thường đốt lá mía, khi có gió, đám cháy dễ lan rộng, nếu cháy gần lưới điện thì nguy cơ xảy ra sự cố rất cao.

Để hạn chế các sự cố lưới điện do cháy, thời gian qua, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Cùng với đó, các Điện lực kiểm tra, tổ chức phát quang cây cối trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, chủ động khoanh vùng, thu gom và đốt có kiểm soát các loại cây khô nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn. Đối với những khu vực có khả năng cháy cao, các đơn vị thường xuyên theo dõi để kịp thời xử lý nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, đồng thời ký cam kết với các tổ chức, cá nhân về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

HÀ DUY

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới