Thứ Ba, 7 Tháng Năm, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiCỏ hồng và thông xanh Glar

Cỏ hồng và thông xanh Glar

Ngày 25-11, huyện Đak Đoa khởi động giới thiệu tiềm năng du lịch Đak Đoa tại đồi cỏ hồng Glar. Bí thư Huyện ủy Đak Đoa-ông Nguyễn Hữu Thọ nói vui, đây là “hội làng” huyện làm thử để rút kinh nghiệm cho những năm sau.

Mặc dù “hội làng” mới được quyết định tổ chức một tuần, việc thông tin, quảng bá chưa có nhưng đã hút mấy ngàn người đổ về ngắm cỏ hồng dưới tán thông xanh ngay trong buổi khai mạc. Thông qua hoạt động này, Đak Đoa giới thiệu tiềm năng, đặc sản quê hương. Ngoài cơm lam, gà nướng, rượu ghè, bắp nướng, cà phê, mật ong rừng, thổ cẩm, gùi, tượng gỗ dân gian… Đak Đoa lần đầu tiên đưa cam sành và khoai lang Lệ Cần ra giới thiệu với du khách. Một số địa điểm ở Đak Đoa dân phượt quan tâm như hồ Ia Băng, buôn làng nguyên sơ ở Hà Đông, Đak Sơ Mei… được lãnh đạo huyện quan tâm mời gọi du khách, mời gọi đầu tư.

Đồi cỏ hồng dưới rừng thông Glar, theo tôi, là một thắng cảnh cấp quốc gia. Cách trung tâm TP. Pleiku khoảng 20 km, đồi thông Glar đang ngày càng nổi tiếng bởi cảnh đẹp thơ mộng, tự nhiên. Hơn 300 ha rừng thông, cứ đến cuối thu, đầu đông, khi những cơn mưa Tây Nguyên vừa dứt, cỏ hồng rực rỡ bừng sáng khắp sườn đồi. Loài cỏ này rất lạ, hình như chỉ mới xuất hiện thành khoảnh, thành đám năm ba năm lại đây, ngày càng mọc dày dưới tán thông thưa. Hoặc giả trước đây cũng có, nhưng không ra mảng, ra miếng nên ít ai quan tâm; giờ đan xen liên kết nhau khoe sắc với đời. Cứ đất trống, rừng thưa thì mọc mạnh, mọc dày thành thảm êm dịu, mịn màng như nhung.

Nếu cỏ hồng hoang hoải riêng lẻ cả triền đồi trơ trọi mà không có thông bon sai của Glar tô điểm thì vẻ đẹp kia chỉ như sương gió thoáng qua, không lưu lại lâu trong lòng du khách. Chẳng phải đợi mùa cỏ hồng, bình sinh, đồi thông Glar đã tuyệt đẹp. Những cây thông tự bao giờ, mọc lên năm ba mét lại đâm cành ngang, nhánh dọc, phát tán mà không cao vút ngay hàng thẳng lối như thông Đà Lạt, Măng Đen, hay như rừng thông dọc quốc lộ 19 ở cổng trời Mang Yang. Cây thông ở đây tự tạo cảnh bon sai cho mình, mỗi cây một vẻ, có lúc đứng bên nhau thành đám, có chỗ lưa thưa như tô điểm cho cảnh quan thiên nhiên thơ mộng của đồi cỏ, mà ta thấp thoáng gặp thuở Đồi Cù Đà Lạt chưa có sân gôn.

Tôi đã đi khắp Tây Nguyên, không nơi nào có đồi thông và cỏ hồng thơ mộng như Glar-Đak Đoa. Lại gần trung tâm, thuận lợi việc đi lại. Đồi rộng mà không rậm rạp, đủ cho du khách cảm nhận sự bình yên, an toàn khi bước vào đây, dạo chơi dưới tán rừng.

Đồi thông Glar không chỉ đẹp mùa cỏ hồng. Những ngày đầu Xuân, nam thanh nữ tú quanh vùng thường rủ nhau đến đây tình tự, ngắm trời mây non nước để tạm quên cuộc sống tất bật đời thường. Những đêm trăng sáng, nhiều cặp tình nhân chọn đồi thông Glar làm nơi hò hẹn, cho tình yêu thêm lãng mạn, thi vị. Còn mùa này, suốt tuần ai đi ngang đường cũng thấy cô dâu, chú rể trong huyện, trong tỉnh, kể cả từ tỉnh xa đổ về, chọn đồi thông Glar làm bộ sưu tập ảnh cưới.

Năm nay là lần đầu tiên huyện Đak Đoa thử nghiệm làm du lịch. Cỏ hồng và thông xanh thật đẹp, song cũng rất cần sự nâng niu, chăm chút, bảo vệ. Tôi nghe loáng thoáng đâu như trước đây đồi thông này có nhiều cây bon sai đẹp nữa, song thi thoảng chúng bị người yêu mến chiếm đoạt làm của riêng. Hoặc giả, có cây bỗng chết như Từ Hải. Thảm cỏ dưới mặt đất nhiều chỗ bị du khách giẫm tơi tả, người trước làm hỏng khiến người sau xót xa. Nên chăng năm tới mấy trăm héc-ta cỏ hồng kia cần được chăm nom, phân lô phân khoảnh, chỗ nào để đường xe đi, chỗ nào lối dạo của du khách, rồi vệ sinh, bãi rác… Nếu được đầu tư, chăm chút, năm sau nơi này có thể đón hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh một mùa.

Đồi thông nguyên sơ nhưng cạnh đó cũng cần có hàng quán để du khách thập phương có dịp thưởng thức các món đặc sản bản địa. Du lịch mùa cỏ hồng, du lịch ngắm hoàng hôn, và trăng lên trên đồi thông Glar. Làm sao để đồng bào các buôn làng trong vùng cùng quan tâm đến du lịch, biết làm du lịch, kết hợp với vẻ đẹp tuyệt vời mà đồi thông Glar còn giữ được của thiên nhiên, chắc chắn nơi này sẽ là một trong những tâm điểm hút khách thập phương, không chỉ mùa cỏ hồng.

Từ nhiều năm nay, đồi thông Glar trở thành “điểm ngắm” của nhiều đại gia trong nước thông qua dự án sân gôn. Có doanh nghiệp đã đăng ký xí phần nhiều năm rồi, song để trên giấy. Cũng may họ để trên giấy nên vài ba năm lại đây du khách mới có dịp chiêm ngưỡng cỏ hồng. Cỏ hồng biết đâu là cứu cánh cho du khách, vì từ nay trở đi sẽ có lễ hội cỏ hồng Glar; đồi thông sẽ được giữ lại, những người làm sân gôn sẽ vì cỏ hồng mà không nỡ lấy hết đồi thông, không biến cả đồi cỏ hồng này thành của riêng ai đó như từng xảy ra với Đồi Cù.

Nhật Cường

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới