Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiDã quỳ về cùng nắng

Dã quỳ về cùng nắng

Sau một độ mưa dài đủ ấp ủ, lác đác dã quỳ đã e ấp bên phía sườn đồi.

Sáng nay ráo hoảnh, trời đã lên cao vút, xa thẳm, trên nền trời, dải mây trắng vắt ngang, hơi lạnh phả đều làm cho cô gái phải khoác thêm chiếc khăn mỏng. Vậy mà ban trưa mặt trời chói chang đã gác phía đỉnh đầu.

Ảnh internet
Ảnh internet

Cứ tưởng rằng cái se lạnh chớm thu sẽ chấm dứt đợt mưa dài đằng đẵng, thế mà không, bỗng dưng sáng nay mưa, dầm dề, âm ỉ, rồi đến trưa thì tắt hẳn. Mưa làm con đường nhớp nháp. Ướt rượt. Vậy rồi đến cuối tuần, trên con đường về làng, khi nắng chiều sắp tắt, không thể tin vào mắt mình khi thấy những bông hoa e ấp đã bung những cánh vàng ươm.

Dã quỳ nở là báo hiệu mùa khô tới rồi. Thời tiết có thể dự báo lệch hướng bão nhưng cây cối thì không, cứ gió về se lạnh, đất trời hanh khô một xíu là dã quỳ bắt đầu bung ra. Dã quỳ là loài cây thân cỏ vốn mọc hoang dại ven đường, lá xanh ngút mắt lại có thể nghiên cứu thành thuốc chữa bệnh, mà thực ra lá của loài hoa này đã được bà con đồng bào dân tộc thiểu số dùng làm thuốc chữa đau bụng, chữa bệnh ngoài da lâu nay.

Sau một mùa vắt kiệt sức để làm đẹp cho sườn đồi, những cành cây xơ xác ven đường dưới cái nắng mùa khô ấy lại được đất trời Tây Nguyên ấp ủ, dung dưỡng để mơn mởn suốt mùa mưa, cây mọng nước, lá xòe như bàn tay trẻ con mũm mĩm, miên man, căng tràn sức sống. Nó bám chắc vào đất bazan, ướp lấy những tinh túy của đất, đón lấy những đợt sương mai và mưa đầu mùa, tích lại để khoe sắc vàng rộm suốt mùa khô, hết đợt này đến đợt khác.

Tôi cũng đồng cảm với ý kiến cho rằng thời điểm chuyển mùa là thời gian gợi cảm nhất ở Gia Lai. Đó là lúc các cô gái rộn ràng khăn áo xuống phố sau một thời gian mưa dài ủ dột, phố phường được gội rửa sạch sẽ bởi những trận mưa dài, những chiếc lá khô vừa rụng xuống đường được chị lao công quét sạch, những con đường dốc lên xuống tít tắp, hàng quán chiều về sôi động, đứa trẻ bi bô đứng trước xe máy của mẹ kể về những buổi học vui trên lớp… Trên đường về làng, lác đác những bông hoa vàng lẫn trong vạt dã quỳ xanh mát.

Năm nay, lần đầu tiên Gia Lai sẽ tổ chức lễ hội hoa dã quỳ tại đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya vào những ngày đầu tháng 12. Nghe mà phấn khích vô cùng, ước muốn đắm chìm lắc lư với lễ hội ngay chính vùng đất mình sinh sống bỗng trỗi dậy như ban mai thanh xuân. Sẽ có sự kết nối, học hỏi, lan tỏa để đánh thức tiềm năng của một vùng đất vừa giàu có về tài nguyên, vừa chân chất tình người để tạo sự gắn bó, đoàn kết trong các vùng miền, dân tộc. Tôi cũng háo hức như bao nhiêu người khác, rồi rủ rê bạn bè từ các vùng miền về thưởng ngoạn vẻ mê đắm của dã quỳ. Dân hay đi bụi như chúng tôi còn phát hiện ra có những con đường khác như đường vào xã Kon Gang, huyện Đak Đoa khi đến mùa dã quỳ mới e ấp, mê đắm làm sao… Hay trên chính con đường về nhà mình thôi, ngay vạt cây dại ven đường ấy là dã quỳ đang bung nở…

Tạ Ngọc Điệp

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới