Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐak Pơ: Nắng hạn đe dọa vụ mùa

Đak Pơ: Nắng hạn đe dọa vụ mùa

Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua gây hạn hán khiến việc sản xuất vụ mùa của nông dân huyện Đak Pơ, Gia Lai đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, người dân nơi đây đang mong mưa từng ngày để kịp xuống giống nốt diện tích cây trồng vụ mùa 2019.

Sinh sống ở xã Hà Tam từ năm 1975 đến nay, ông Ngô Cự Lai (thôn 5) cho biết chưa bao giờ thấy tình trạng khô hạn kéo dài như trong thời gian qua. Nắng nóng kéo dài nhiều tháng liền khiến nông dân nơi đây không thể gieo sạ lúa nước vụ mùa vì sợ thiếu nước. Theo ông Lai, những năm trước, thường qua mùng 5 tháng 5 Âm lịch thì 3 sào đất lúa 2 vụ của gia đình đã gieo sạ xong. Còn năm nay, dù đất đã làm xong nhưng đành bỏ hoang vì không đảm bảo nguồn nước tưới. “Nắng hạn kéo dài còn khiến 2 ha mía của gia đình tôi sinh trưởng, phát triển kém. Tầm này mọi năm, cây mía đã vươn lên được 6-7 lóng nhưng năm nay mới có 2-3 lóng. Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là bắt đầu thu hoạch mía, nhưng với tình cảnh hiện nay rất khó có mía nguyên liệu để bán cho nhà máy. Ngoài ra, 7 sào mì của gia đình cũng ra củ kém do nắng hạn kéo dài”-ông Lai buồn rầu nói.

 Mực nước ở hồ Hà Tam đã xuống rất thấp. Ảnh: N.D
Mực nước ở hồ Hà Tam đã xuống rất thấp. Ảnh: N.D

Ông Nguyễn Công Thư-Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tam-cho hay: Tới thời điểm này, trên địa bàn xã có khoảng 500 ha cây trồng gồm: mía, mì, đậu, bắp… bị ảnh hưởng do hạn hán. Các con suối trên địa bàn hiện đều đã khô cạn, hệ thống nước sinh hoạt tự chảy làng Hway có thời điểm cạn kiệt. May nhờ có những cơn mưa do ảnh hưởng cơn bão số 3 vừa rồi nên đã giải quyết được phần nào nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là việc sản xuất trên cánh đồng Hà Tam. Những năm trước, 26,5 ha lúa nước 2 vụ trên cánh đồng này đều dựa vào nguồn nước từ hồ Hà Tam. Nhưng năm nay, bà con vẫn chưa thể xuống giống chưa vì lượng nước trong hồ gần cạn kiệt. Vì vậy, toàn xã mới chỉ xuống giống được 9/71 ha lúa vụ mùa theo kế hoạch. “Chưa có năm nào nắng hạn kéo dài như năm nay nên UBND xã đã định hướng người dân chủ động chuyển sang trồng một số loại cây cần ít nước nhằm giảm thiệt hại. Điều lo lắng nhất của nông dân trên địa bàn là hiện nay khoảng 1.000 ha mía đang có nguy cơ giảm năng suất do khô hạn”-ông Thư chia sẻ.

Theo kế hoạch, vụ mùa 2019, huyện Đak Pơ sẽ gieo trồng 16.351 ha cây trồng các loại nhưng đến nay mới xuống giống được hơn 14.009 ha, đạt 85,6% kế hoạch. Riêng lúa nước 2 vụ theo kế hoạch là 489 ha nhưng hiện mới xuống giống được 331,2 ha, lúa 1 vụ 558 ha mới chỉ xuống giống được 196,9 ha… Đặc biệt, nắng nóng kéo dài khiến mực nước tại các công trình thủy lợi và suối trên địa bàn huyện khô cạn khiến việc xuống giống cây trồng vụ mùa của nông dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, kế hoạch gieo trồng vụ mùa 2019 của huyện có nguy cơ khó đạt nếu trong thời gian tới trên địa bàn không có mưa.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho hay: Trước tình hình thời tiết đang diễn biến khó lường, Phòng khuyến cáo người dân chỉ sản xuất ở những khu vực đảm bảo nguồn nước, chuyển đổi cây trồng phù hợp. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã có công văn yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá thiệt hại cây trồng do nắng hạn gây ra để có giải pháp hỗ trợ người dân.

NGUYỄN DIỆP

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới