Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệDân Hàn kêu gọi tẩy chay Nhật Bản, còn người Nhật lại...

Dân Hàn kêu gọi tẩy chay Nhật Bản, còn người Nhật lại rủ nhau đi xem concert BTS

Một làn sóng phản đối mạnh mẽ đang lan truyền ở Hàn Quốc, kêu gọi mọi người tẩy chay hàng hóa và du lịch Nhật Bản. Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước khiến người Hàn rất giận dữ.

Xu hướng tẩy chay hàng hóa các nhãn hiệu lớn của Nhật cũng như ngành du lịch xứ hoa anh đào đang lan rộng, có chiều hướng gia tăng. Hashtag #boycottjapan và #nojapan, nhắm đến các công ty Nhật như Sony, Toyota, Uniqlo, Canon, Kirin,…, đang trở thành xu hướng hàng đầu trên các mạng xã hội Hàn Quốc. Ngay bây giờ bạn cũng có thể thực hiện tìm kiếm tương tự trên Facebook hashtag này. Ngày càng nhiều người Hàn Quốc bày tỏ thái độ giận dữ với Nhật, sau khi lệnh hạn chế xuất khẩu được đưa ra.

Người biểu tình dẫm lên các hộp in tên các công ty Nhật

Một số nhà bán lẻ đã xuống đường biểu tình, dẫm lên các hộp in logo các công ty Nhật. Trong một số cửa hàng, những dòng chữ “No selling. No buying” (tạm dịch: “Không bán. Không mua”) được dán khắp nơi. Có hẳn một trang web được lập ra để hướng dẫn người Hàn mua các sản phẩm thay thế từ địa phương hoặc nước khác, thay vì mua sản phẩm của Nhật Bản. Một youtuber người Hàn đã đăng video cảnh anh ta xé tan nát vé du lịch sang Nhật, trong khi một youtuber khác đã phải xóa video thưởng thức một món ăn Nhật, sau khi hứng chịu bão chỉ trích vì đã không tham gia phong trào tẩy chay.

Làn sóng tẩy chay Nhật Bản đang lên cao tại Hàn Quốc

The Voluntary Agency Network of Korea (VANK), một mạng lưới được thành lập để giới thiệu văn hóa Hàn Quốc ra thế giới với hơn 120.000 thành viên, đã tham gia chiến dịch tẩy chay. Họ đã đăng tải một video dài 7 phút với phụ đề tiếng Anh, nêu chi tiết quan điểm của mình rằng lá cờ Húc Nhật Kỳ của Nhật Bản cần phải bị cấm. Người dân tại bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc luôn cảm thấy bị xúc phạm bởi lá cờ này, nó gợi họ nhớ đến thời kỳ bị Nhật Bản chiếm đóng. VANK cũng cho biết trong video, lá cờ này tương đồng với lá cờ đại diện chủ nghĩa quân phiệt Đức Quốc xã. Park Gi-tae, chủ tịch của VANK, khẳng định họ muốn cả thế giới biết đến sự tàn bạo trong quá khứ của người Nhật. Tổ chức sẽ tiếp tục lan truyền đến 7 tỷ người các hành động sai trái đó.

Video phản đối Húc Nhật Kỳ của nhóm VANK

Những nhãn hàng lớn như Uniqlo (bán lẻ thời trang), Kirin (đồ uống) chia sẻ đã cảm thấy rõ sức nóng từ cơn giận của người Hàn Quốc. Takeshi Okazaki, giám đốc công ty mẹ Uniqlo nói việc này đã ảnh hưởng đến doanh số ở Hàn Quốc, nhưng ông không rõ nó sẽ kéo dài trong bao lâu. Kirin cho biết đã hoãn phát hành một TVC (phim ngắn quảng cáo) cho sản phẩm bia, vốn ban đầu định lên sóng trong tháng này. Hãng thừa nhận “doanh số bị ảnh hưởng nếu các nhà bán lẻ cứ tiếp tục giảm đặt hàng”. Tobacco Japan ban đầu định giới thiệu một sản phẩm mới tại đây, nhưng giữa cơn bão tẩy chay, họ đã hủy buổi họp báo ra mắt sản phẩm, nói rằng do “lý do nội bộ” mà không nêu cụ thể.

Khẩu hiểu, biểu ngữ, tờ rơi, hashtag,… ở khắp nơi 

Sony và Shiseido cho biết “đang quan sát cẩn thận tình hình”. Sony cũng đã hủy họp báo ra mắt tai nghe true wireless mới WF-1000XM3 tại Hàn Quốc, họ đang là hãng tai nghe lớn nhất thị trường cũng như dẫn đầu thị phần mirrorless 8 năm liền. Làn sóng này thực sự ảnh hưởng đến hình ảnh của hãng trong mắt người dân địa phương. Các đồng nghiệp như Canon, Nikon, Olympus cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Tuy nhiên, cả đại diện Sony và Nikon đều không chắc doanh số giảm là vì bị tẩy chay bởi họ nói thêm rằng “thị phần máy ảnh vốn đã lao dốc vì bị smartphone cạnh tranh”. Theo số liệu từ Danawa, tuần đầu tiên tháng Bảy chứng kiến doanh số máy ảnh kỹ thuật số giảm 9%, so với cùng kỳ tháng Sáu.

Tẩy chay hàng hóa và du lịch Nhật đang là xu hướng ở Hàn Quốc

Không chỉ vậy, ngay cả những cuộc khảo sát cũng cho thấy tình cảm của người dân Hàn dành cho Nhật Ban đang xuống thấp. Ngoài các nhãn hàng bị tẩy chay, ngành công nghiệp du lịch và khách sạn Nhật cũng bị tổn thất, thậm chí có thể gây thiệt hại lớn hơn cả việc hàng hóa Nhật bị tẩy chay. Hàn Quốc chiếm 24% tổng lượng du khách thăm Nhật Bản năm ngoái, theo KB Securities. Koo Kyung-hoe, nhà phân tích làm việc tại đây cảnh báo lượng du khách Hàn đến Nhật sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong khi người dân Hàn Quốc kêu gọi tẩy chay ở khắp nơi, tại Nhật Bản lại ít có hành động trả đũa tương tự. Nikkei cho hay, truyền thông địa phương báo cáo có hơn 210.000 người đã tham dự concert kéo dài 4 ngày của ban nhạc Kpop BTS. Có vẻ tình cảm người dân ở đây ít bị tác động bởi các căng thẳng chính trị.

Ambitious Man

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới