Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Càng nâng cấp nhà máy chế biến gỗ, dân càng...

Gia Lai: Càng nâng cấp nhà máy chế biến gỗ, dân càng hứng ô nhiễm

Công ty TNHH MTV Tâm Phúc có nhà máy chế biến gỗ (tại thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư PrôngGia Lai). Nhìn bằng mắt thường thì nhà máy này có 3 ống khói to đùng, hàng ngày xả ra môi trường loại khói màu đen có mùi rất khó chịu. Theo người dân trong vùng cho biết, cách đây khoảng gần 2 năm, công ty này mở rộng sản xuất, nâng cấp lò đốt lên gấp nhiều lần, nhưng càng nâng cấp, tiếng ồn càng lớn, lượng khói bụi đen kịt xả ra nhiều hơn. Thậm chí hơi nước từ ống khói kết thành hạt ly ty bay vương vãi tứ tung…

Bụi phủ dày cây cối

Ông Dương Kim Hùng (hộ dân chuyên ươm giống cây mắc ca) gần cạnh nhà máy cho biết: “Tôi mua lại căn nhà và khu đất rộng 2ha này từ một gia đình người việt kiều. Đến nay mình mới nghĩ ra là do khói bụi và mùi hôi của các nhà máy xả ra không chịu nổi nên họ mới bán rả cho mình. Thực tế, cứ đến mùa khô (như hiện nay) thì mùi hôi và bụi khó thở của ống khói nhà máy chế biến gỗ của công ty Tâm Phúc (nằm phía Bắc) đã phả ra bao chùm thẳng vào căn biệt thự, còn mùa mưa thì luồng gió thổi ngược lại (từ phía Nam lên) nên mùi hôi của nhà máy chế biến phân bón vi sinh – Công ty Quế Lâm cũng phát tán mùi hôi thối khó thở… khiến căn nhà này quanh năm bị tra tấn vì ôi nhiễm nặng. Chỉ đến khi mua căn nhà này tôi mới phát hiện được điều này, còn trước đây mua nhà giá rẻ là rất mừng nhưng giờ thì biết cái giá rẻ cũng có lý do của nó.”

Qua tìm hiểu thì từ khi mua được căn nhà này, ông Dương Kim Hùng ít ở lại mà thỉnh thoảng chỉ đến hướng dẫn công nhân ươm giống, ghép, chăm sóc cây mắc ca, một phần vì ông có nhà trên TP Pleiku, phần nữa căn nhà bị bao vây trong ôi nhiễm, khói bụi, mùi hôi quanh năm nên ông không sống tại đây. Khi chúng tôi trao đổi với một người công nhân D đang hàng ngày ở và làm việc tại ngôi nhà này của ông Dương Kim Hùng về tình trạng ôi nhiễm, thì anh công nhân bức xúc: Ở đây ôi nhiễm lắm, khi chúng tôi đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang vì bụi và hôi; cây giống ươm vì có lớp lưới dày chăng phía trên dàn bảo vệ nên phía dưới ít bị ảnh hưởng…”.

Một trong 3 ống khói của nhà máy nhả khói

Còn gia đình ông Lê Văn Đó (nguyên là thôn trưởng thôn Phú Tân, sinh sống sát hàng rào của nhà máy chế biến gỗ thì cho biết: “Tôi sinh sống ở đây lâu rồi, phía vườn sau của gia đình tôi trồng hơn 500 cây cà phê và xen canh ít cây hồ tiêu. Trước đây nhà máy chế biến gỗ Tâm Phúc hoạt động công suất nhỏ thì cây cối phía sau vườn ít bị ảnh hưởng do bụi ít. Vừa rồi nhà máy này nâng công suất chế biến lên gấp nhiều lần, lượng khói bụi và các hạt nước ly ty đen kịt bay phọt ra từ ống khói, phủ một lớp bụi đen dày trên mặt đất, bám phủ trên mặt lá. Hiện nay, nhiều cây đã bị chết, một số bị vàng lá, rụng hoa. Trước tình trạng trên, muốn cứu vãn vườn cây, gia đình buộc phải tưới sớm để rửa lá, rửa đất, đã khiến cây ra hoa sớm hơn chu kỳ. Biết rằng tưới sớm thì năng suất sẽ giảm nhưng nếu không tưới thì cây sẽ chết. Tôi cũng đã chạy sang báo với phía công ty Tâm Phúc về tình trạng trên, họ cũng cử cán bộ sang thăm hỏi tình hình và hứa sẽ bồi thường, nhưng đến nay vẫn thấy im bặt.”

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hùng – Quản đốc nhà máy chế biến gỗ Tâm Phúc thì được biết: Sau khi gia đình ông Lê Văn Đó (hay gọi là ông Năm) sang thông báo tình hình bị ảnh hưởng về khói bụi và ôi nhiễm, chúng tôi đã cho cán bộ sang thị sát, kiểm tra. Từ vấn đề ông Đó phản ánh, qua nghiên cứu, chúng tôi đã cho lắp thêm 3 cái nắp chụp phía trên nóc của 3 ống khói nhằm hạn chế lượng nước ly ty bay phụt ra xa, đồng thời cũng cho công nhân dựng tôn áp vào hàng rào để ngăn bụi bay qua vườn cây gia đình ông Đó. Ngoài ra cũng chưa có biện pháp nào khác để khắc phục.”.

Ông Nguyễn Hữu Hùng cũng cho biết thêm: Hiện công suất thiết kế nhà máy vừa nâng công suất lên gấp hơn 2 lần so với trước đây, nhà máy đang hoạt động là 250-300 ste gỗ/ngày, tương đương sản phẩm ra lò đạt 50m2 gỗ thành phẩm/ngày phục vụ xuất khẩu. Thực tế, công ty của chúng tôi chỉ nâng cấp lò đốt cũ là loại lò đốt chíp – công nghệ nồi hơi, có hệ thống lắng bụi. Theo công nghệ này thì cứ 15 ngày, 3 ống khói của nhà máy sẽ được các cán bộ chuyên môn thực hiện công tác gõ ống để bụi rơi xuống, chống tắc ống thì mới tiếp tục sản xuất…

Khi chúng tôi hỏi, hàng năm có bao nhiêu đợt các cơ quan chức năng xuống kiểm tra về vấn đề đánh giá tác động môi trường ở đây, ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết: Hình như một năm thấy đoàn cán bộ xuống 2-3 lần, nhưng chúng tôi cũng chưa thấy bị tạm dừng sản xuất lần nào vì gây ô nhiễm cả. Việc này chỉ có lãnh đạo công ty mới có hồ sơ và mới biết rõ thôi…?!

Dân thì lên tiếng về vấn đề khói thải ô nhiễm môi trường gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe hàng ngày, nhưng mọi vấn đề vẫn đang như chuyện… bình thường. Thực tế, theo quan sát của chúng tôi, những gì đang diễn ra tại xung quanh Công ty Tâm Phúc và còn có một số doanh nghiệp khác (gần đó, cũng chế biến gỗ) với sự xuất hiện của hàng chục ống khói đen kịt đang thi nhau xả thải ra môi trường, khiến bầu trời buổi chiều ở khu vực này đã ảm đạm, nay càng trở nên nặng nề và tiềm ẩn nhiều rủi ro về môi trường.

Theo Baotainguyenmoitruong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới